Tầm nhìn mới của Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hoá xã

17:32, 28/06/2013
|

(VnMedia) - “Trở thành trung tâm thông tin, học tập và văn hóa ở địa phương”, đây là điểm tương đồng về tầm nhìn và định hướng phát triển của các Thư viện công cộng (TVCC) và điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) trong thời gian tới.

 

Thông qua việc cung cấp, lắp đặt máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ, đào tạo kỹ năng cho cán bộ quản lý, nhân viên của các TVCC và điểm BĐVHX, dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ đang có những đóng góp tích cực nhằm hiện thực hóa tầm nhìn này.

 

“Qua Internet em có thể tìm hiểu được rất nhiều tài liệu để ôn thi, hoặc tài liệu về các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Cũng nhờ vào internet, nhiều người khác cũng đến đây cũng tìm được các thông tin mới không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới” - những chia sẻ của bạn Lê Phương Thảo, sinh viên K18, trường Đại học Hà Tĩnh trong một buổi đến Thư viện tỉnh Hà Tĩnh cũng là ý kiến khá phổ biến của nhiều người hiện nay, đó là nhờ có máy tính, nhờ có Internet, họ có thể nhanh chóng tìm được những thông tin hữu ích phục vụ cho học tập, làm việc, hay đơn giản hơn là giải trí và nắm bắt những diễn biến sôi động hàng ngày, hàng giờ ở trong nước và trên thế giới.

 

 Ảnh minh họa

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, nhu cầu thông tin và cách thức tiếp cận thông tin của người dân đang thay đổi mạnh mẽ, đó là phải nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Tuy nhiên, đối với người dân ở khu vực nông thôn, việc đáp ứng nhu cầu thông tin này hiện vẫn còn khoảng cách khá lớn so với khu vực thành thị.

 

Với các điểm cung cấp thông tin chủ yếu cho người dân địa phương hiện nay là các TVCC và BĐVHX, việc đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân vẫn chưa được như mong muốn, nhất là ở tuyến huyện và tuyến xã. Lý do chủ yếu là do cơ sở hạ tầng, thiết bị ở các TVCC/BĐVHX còn nghèo nàn, các tài liệu chủ yếu là văn bản dạng giấy, còn sơ sài và không có sự cập nhật liên tục, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các dịch vụ còn hạn chế…

 

Trước những bất cập của các điểm TVCC và BĐVHX trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, một tầm nhìn mới đang được xây dựng cho sự phát triển của TVCC và BĐVHX. Theo đó, trong tương lai, TVCC sẽ trở thạnh những “trung tâm thông tin, học tập, văn hóa hữu ích, thân thiện và bình đẳng, tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của người dân địa phương”, còn BĐVHX cũng sẽ trở thành “trung tâm thông tin cộng đồng và ngôi nhà văn hóa chung cho người dân ở vùng nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của mọi người dân nông thôn”.

 

Tầm nhìn mới và nhiệm vụ mới của TVCC và điểm BĐVHX đang được hiện thực hóa bằng nỗ lực chung: sự chỉ đạo và đầu tư của chính quyền địa phương các cấp; chính sách phát triển ngành của Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Bộ Thông tin Truyền thông; hỗ trợ tài chính và chuyên gia của Quỹ Gates và các nhà tài trợ khác; và nỗ lực của chính bản thân TVCC và điểm BĐVHX.

 

Trong quá trình đổi mới hoạt động của hệ thống TVCC và BĐVHX hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, học tập ở địa phương, Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam ” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ đang có những đóng góp rất thiết thực. Thông qua việc cung cấp, lắp đặt máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ, đào tạo kỹ năng cho các cán bộ quản lý, nhân viên của các TVCC và điểm BĐVHX, dự án sẽ giúp nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin qua máy tính và Internet tại các TVCC và điểm BĐVHX.

 

Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các dịch vụ tại TVCC/BĐVHX được đổi mới căn bản như truy nhập máy tính công cộng, cung cấp thông tin, hỗ trợ học tập, văn hóa giải trí và dịch vụ cho các nhóm chuyên biệt. Những đổi thay bước đầu tại các điểm TVCC/BĐVHX đã được ghi nhận tại nhiều địa phương triển khai dự án, được người dân địa phương đón nhận tích cực, như chia sẻ của anh Nguyễn Phát Lợi ở xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước: “Từ ngày có Internet ở BĐVHX, người dân thấy tiện lợi hơn rất nhiều. Máy tốt, chi phí thấp hơn, đi lại thuận tiện nên khi cần thông tin gì là chúng tôi đến đây để tìm kiếm”.

 

Cho tới thời điểm này, Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” đã hoàn thành việc lắp đặt trang thiết bị cho hơn 600 điểm thư viện các cấp tỉnh, huyện, xã và BĐVHX tại 12 tỉnh tiếp nhận dự án bước 1 là Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng. Theo thống kê tại các tỉnh này, trong quý I/2013, tỉ lệ sử dụng máy tính và truy cập Internet tại các TVCC tỉnh là 4,8 giờ/điểm/ngày; tại BĐVHX là 6,7 giờ/điểm/ngày; tổng thời gian truy cập là 330.000 giờ.

 


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc