Giải mã lý do Google vượt mặt Apple về thương hiệu

21:00, 27/06/2013
|

Apple đã từng lập kỉ lục về giá trị thương hiệu của một công ty công nghệ, tuy nhiên Apple đã không thể duy trì được vị thế của mình, Wall Street Journal cho biết, giá trị thương hiệu của Google hiện đang cao hơn Apple.

 

Lượng dữ trữ tiền mặt của Apple tính đến cuối tháng 3 vừa qua là 145 tỉ USD, và Google là 45 tỉ USD. Cùng với đó, giá trị thị trường của Apple hiện giờ là 233 tỉ USD, nhưng của Google là 241 tỉ USD.

 

Rõ ràng các nhà đầu tư đã không còn bị mê hoặc bởi những triển vọng tương lai của Apple trên thị trường phần cứng, khi nhìn vào tỉ suất lợi nhuận cao hơn trong lĩnh vực quảng cáo mà một công ty truyền thông như Google có thể kiếm được.


 Ảnh minh họa

Apple có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường phần cứng, trong khi Google đang thống trị thị trường, và nó hoàn toàn không có đối thủ xứng tầm. Kinh doanh quảng cáo rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến động của cả nền kinh tế, tuy nhiên nó vẫn ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành sản xuất phần cứng.

 

Tuy nhiên, một điều kì lạ là Google lại đang cố gắng sao chép mô hình hoạt động của Apple bằng cách tham gia vào sản xuất phần cứng. Năm ngoái Google đã mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỉ USD, công ty cũng đang dồn nguồn lực không nhỏ vào việc phát triển máy tính xách tay, máy nghe nhạc, hay Google Glass.

 

Nguy cơ cho CEO Larry Page khi theo đuổi một mô hình kinh doanh tương tự như Apple là lĩnh vực kinh doanh mới sẽ không theo kịp so với lợi nhuận kinh doanh từ các phương tiện truyền thông hiện nay của Google. Điều đó có nghĩa là lợi nhuận trung bình trên mỗi cổ phiếu của công ty sẽ giảm.

 

Khi Google cố gắng để giống như Apple, thì các nhà đầu tư của Google sẽ rời bỏ nó giống như những nhà đầu tư của Apple hiện tại. Trong vòng 1 năm qua, giá cổ phiếu của Apple đã giảm từ 705 USD xuống còn 399 USD.

 

Larry Page đang dần xa lánh các cổ đông của mình. Có một sự khác biệt rất lớn giữa 2 nhóm nhà đầu tư. Cổ đông của Apple thích đầu tư vào tương lai của thị trường phần cứng kĩ thuật số, trong khi cổ đông của Google thích đầu tư vào tương lai của những phương tiện truyền thông kĩ thuật số.

 

Nếu cổ đông của Google muốn đầu tư vào một công ty phần cứng, họ sẽ chọn một công ty khác. Google càng cố gắng trở thành một nhà sản xuất phần cứng thì nó càng trở nên kém hấp dẫn với các cổ đông của mình.


PV

Ý kiến bạn đọc