Nhiều nội dung mới trong sách Trắng về Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam 2013

12:30, 27/06/2013
|

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng vừa chủ trì cuộc họp Ban Biên tập Sách Trắng về Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam 2013. 

Theo Vụ Công nghệ thông tin – đơn vị chủ trì việc thực hiện Sách trắng, trong phần Tiêu điểm Sách trắng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2013, ngoài bài viết tổng quan về ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam, còn có ba bài viết nổi bật gồm: Ngành Thông tin và Truyền thông triển khai Nghị quyết Trung ương 4 về phát triển hạ tầng thông tin; 15 năm Internet Việt Nam - Hội nhập và phát triển; Giới thiệu Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020.
 
Sách trắng về Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam 2013 so với năm 2012 đã được cập nhật, bổ sung thêm một số dữ liệu mới với mục tiêu cung cấp cho người đọc bức tranh toàn cảnh về ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Phần công nghiệp công nghệ thông tin đã bổ sung số lượng các doanh nghiệp đăng ký trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin theo số liệu của Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.  Phần viễn thông, bổ sung biểu đồ đối với thuê bao di động 3G vào thống kê trong phần cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông. Để độc giả thấy rõ được quá trình cung cấp dịch vụ công trong cơ quan nhà nước, dự thảo Sách trắng 2013  bổ sung mức các dịch vụ công theo từng năm từ 2008 đến 2012 thay vì chỉ thống kê các dịch vụ công trong một năm như Sách trắng các năm trước. Phần Nguồn nhân lực, bổ sung số lượng lao động các lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông và một số chỉ tiêu mới đào tạo nghề và nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước. Đối với Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, riêng trong lĩnh vực truyền hình số mặt đất, đa phần các dịch vụ đều là miễn phí (chỉ mình AVG thu phí)  do đó sẽ không đưa thị phần thuê bao truyền hình số mặt đất vào Sách trắng 2013. Trong phần danh sách tổ chức, doanh nghiệp công nghệ thông tin, bổ sung danh sách các đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin các Bộ, ngành và địa phương.
 
Góp ý cho Dự thảo Sách trắng 2013, đại diện Cục Viễn thông cho rằng đối với tên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, cần thống nhất về việc sử dụng tên viết tắt hay thương hiệu của doanh nghiệp, chẳng hạn hoặc dùng VMS hoặc dùng Mobifone khi nói về Công ty Thông tin di động, để tránh gây bối rối cho người đọc. Đại biểu đến từ Vụ Bưu chính góp ý cần bổ sung Công ty cổ phần UPS Việt Nam vào biểu đồ thị phần các doanh nghiệp bưu chính vì UPS Việt Nam hiện đã chiếm 6,12% tại thị trường bưu chính Việt Nam.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao nỗ lực của Ban Biên tập trong việc thu thập thông tin, số liệu để tổng hợp xây dựng Sách trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông năm 2013. Sách trắng đã được khối doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm và đánh giá tốt. Đặc biệt, Sách trắng 2012 đã được dịch sang tiếng Nhật (bản song ngữ Anh Nhật), điều đó chứng tỏ Sách Trắng đã nhận được sự quan tâm nhất định của quốc tế. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý Ban Biên tập Sách trắng tiếp tục xem xét, rà soát tổng thể các bài viết trong phần Tiêu điểm để tránh sự trùng lặp. Phần số liệu cũng cần được rà soát lại để đảm bảo sự chính xác. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chỉ đạo Vụ Công nghệ thông tin tiếp tục gửi phiên bản mới dự thảo Sách trắng 2013 để các đơn vị liên quan tiếp tục tham gia ý kiến về số liệu và thông tin doanh nghiệp.


PV

Ý kiến bạn đọc