Mỹ do thám email người dân suốt hai năm

20:34, 28/06/2013
|

Các tài liệu mới tiết lộ cho thấy chính quyền Obama đã cho phép Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) thu thập một lượng lớn dữ liệu chi tiết về thư điện tử và việc sử dụng internet của người dân Mỹ trong suốt hai năm.

Ảnh minh họa


Theo hai tài liệu của NSA và tờ Guardian của Anh công bố ngày hôm qua, một chương trình do thám bí mật cho phép cung cấp các thư điện tử và dữ liệu internet cho chính phủ Mỹ đã được ủy quyền sau sự kiện khủng bố 11/9/2001.
 
Chương trình này được ủy quyền từ thời Tổng thống George W. Bush và tiếp tục tiến hành dưới thời Tổng thống Obama cho tới năm 2011.
 
Tờ Guardian cho biết, sau đó NSA đã khởi động các hệ thống mới để thu thập và phân tích các dữ liệu giao tiếp trên email gửi ra/vào nước Mỹ.
 
Guardian công bố bằng chứng này chỉ ba tuần sau khi họ bắt đầu đưa tin về tài liệu mật của NSA do Edward Snowden cung cấp.
 
Vào ngày 6/6, nhà báo Glenn Greenwald đã cung cấp thông tin chi tiết về việc các dữ liệu điện thoại - những dữ liệu căn bản về thói quen sử dụng điện thoại của hàng triệu người Mỹ - đã được cung cấp thường xuyên cho Washington như thế nào theo các lệnh bí mật do Phiên tòa Theo dõi Thông tin tình báo nước ngoài ủy quyền.
 
Trong bài báo tuần này, nhà báo Greenwald và đồng tác giả Spencer Ackerman nói rằng các tiết lộ mới nhất liên quan tới việc thu thập dữ liệu của các thư điện tử mà người dân Mỹ gửi và nhận được.


(Theo VNN)

Ý kiến bạn đọc