VNPT: Vượt thử thách, khẳng định vị thế trên thị trường VT-CNTT

15:05, 15/01/2015
|

(VnMedia) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vào sáng nay, 15/1, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã đánh giá, năm 2014 với VNPT có thể nói là một năm đầy thử thách bởi cùng lúc, Tập đoàn phải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, đồng thời phải đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh, hoàn thành toàn diện kế hoạch 2014.


>> Phong trào thi đua “tiếp sức” giúp VNPT khẳng định vị thế
 

Sáng 15/1, tại trụ sở 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã long trọng tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015, tổng kết, đánh giá các hoạt động, công tác năm 2014, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. Tham dự Hội nghị Triển khai kế hoạch của Tập đoàn VNPT có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng; lãnh đạo các Bộ, Ngành liên quan cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

 

Về phía Tập đoàn VNPT, có sự tham gia của ông Phạm Long Trận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT; ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc VNPT; ông Bùi Văn Hoan, Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam cùng các thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo các công ty thành viên, VNPT của 63 tỉnh, thành cùng các lãnh đạo đã nghỉ hưu qua các thời kỳ.


  Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sáng nay, 15/1.


 

Ghi dấu ấn tượng trong năm đầu tiên thực hiện tái cơ cấu

 

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận cho biết, năm 2014, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường VT-CNTT và bối cảnh phải khẩn trương thực hiện Đề án Tái cơ cấu, VNPT đã tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả trong quản lý, điều hành SXKD. Sự đổi mới trong quản trị, điều hành doanh nghiệp và kết quả SXKD của VNPT năm 2014 cũng là sự phản ánh những hiệu quả tích cực từ quá trình bước đầu thực hiện Tái cơ cấu, chuyên biệt hóa khối Kinh doanh và Kỹ thuật và thực hiện giao kế hoạch theo BSC phân rã từ Tập đoàn tới các đơn vị cơ sở và người lao động.

 

Với nhiều giải pháp kinh doanh đồng bộ và sự nỗ lực lớn, năm 2014, VNPT đã đạt tổng doanh thu 101.055 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, bằng 106% so với thực hiện năm 2013; tổng lợi nhuận đạt 6.310 tỷ, đạt 103% kế hoạch, bằng 112% so với thực hiện năm 2013; tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 5.850 tỷ, đạt 103,5% kế hoạch, bằng 118% so với thực hiện năm 2013.


  Ảnh minh họa
Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận phát biểu khai mạc Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn VNPT.

 

Năm 2014, VNPT tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển, tự chủ sản xuất các sản phẩm CN-CNTT như SmartBox, SmartphoneVivas Lotus, Wireless GPON onT, IP Set Top Box, Hệ thống thông tin quản lý tàu thuyền đánh cá trên biển, Giải pháp nhà thông minh HomeOne… và nhiều giải pháp, dịch vụ mới như Truyền hình đa màn hình - VMP, OTT - Viettalk, VNPT-mCA… Nhiều sản phẩm, dịch vụ Công nghiệp - CNTT của VNPT tiếp tục đạt được các giải thưởng uy tín như Nhân tài đất việt, Sao Khuê, VIFOTEC… Mạng lưới viễn thông của VNPT cũng tiếp tục được duy trì an toàn, ổn định, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng mạng lưới theo quy định của Bộ TT&TT, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc; đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai.

 

Cũng trong năm 2014, VNPT đã tiếp tục ký kết hợp tác chiến lược về VT - CNTT với hơn 40 UBND tỉnh/thành phố và một số bộ/ngành về xây dựng hạ tầng VT-CNTT và triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. Với những thỏa thuận hợp tác này, VNPT sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị để triển khai ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.


  Ảnh minh họa
Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị.

 

Có thể khẳng định, việc thực hiện Tái cơ cấu và đặc biệt là kết quả bước đầu đạt được trong năm 2014 đã thực sự là một đổi thay lớn lao, một cuộc cách mạng về tổ chức và quản trị, đã và sẽ tiếp tục làm thay đổi tận gốc rễ những hạn chế lâu nay để VNPT vượt lên, phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những thay đổi có được từ Tái cơ cấu đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của mỗi Người VNPT, tạo nên sức sống mới, động lực mới cho sự phát triển của Tập đoàn.

 

Đánh giá về những gì VNPT đã làm được trong năm 2014, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận cho biết, trong thời gian qua, VNPT đã làm được rất nhiều việc, cùng với quá trình Tái cơ cấu, hoạt động SXKD và các chỉ tiêu kế hoạch cũng đạt kết quả tốt, tuy nhiên trước mắt vẫn còn những tồn tại và thách thức, nhưng điều quan trọng là Tái cơ cấu của VNPT đã đi đúng hướng.

 

Tại Hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kinh doanh, Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, tồn tại trong năm 2014 của Tập đoàn. Theo đó, trong năm 2014 vừa qua, việc phát triển các dịch vụ mới còn chậm do đội ngũ nghiên cứu phát triển dịch vụ mới còn thiếu; việc phải tập trung nguồn lực lớn (nhân lực và vốn) để thực hiện các công trình cải tạo, mở rộng quốc lộ theo yêu cầu của Chính phủ đã phần nào ảnh hưởng tới kết quả SXKD, hiệu quả hoạt động của đơn vị vì phát sinh chi phí khách quan; Tổ chức, lực lượng lao động trong lĩnh vực CNTT nói chung và phần mềm nói riêng của VNPT còn mỏng và phân tán, chính sách đãi ngộ chưa phù hợp so với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực…


  Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 13 Tập thể có thành tích xuất sắc.


Ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT trong năm 2014, trong bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã đánh giá cao những thành quả mà Tập đoàn VNPT đã đạt được trong năm. Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, dù gặp nhiều khó khăn, VNPT vẫn quyết tâm đổi mới để giành vị trí xứng đáng trên thị trường viễn thông - CNTT Việt Nam .

 

Trong năm 2014, Đề án Tái cơ cấu chậm phê duyệt cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT. Việc MobiFone tách ra khỏi Tập đoàn cũng tạo nên sự hụt hẫng cho các cán bộ, công nhân viên, thêm vào đó, các tác động bên ngoài, sự cạnh tranh mạnh của OTT đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường viễn thông nói chung và VNPT nói riêng, tuy nhiên, theo ghi nhận của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Tập đoàn VNPT đã nỗ lực vượt qua, khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông và CNTT của đất nước. “Những kết quả đạt được như vậy là nhờ tinh thần lao động hăng say, ý chí vượt khó của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức toàn Tập đoàn” - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá.

 

2015: Hoàn thiện mô hình tái cơ cấu, hoạt động theo phương châm: Chuyên biệt, khác biệt, hiệu quả!

 

Tại Hội nghị, Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng đã tiếp nhận các chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Theo Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng, các doanh nghiệp và đơn vị thành viên trong Tập đoàn sẽ quyết tâm, nỗ lực để tiếp tục phấn đấu, phát huy những thành tích đã đạt được năm 2014, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ của Tập đoàn trong năm 2015.


Cũng tại Hội nghị, Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng đã nêu ra 17 nhiệm vụ trọng tâm sẽ thực hiện của Tập đoàn trong năm 2015, trong đó nhấn mạnh, khi triển khai giai đoạn 2 của Tái cơ cấu, VNPT sẽ chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới với phương châm chiến lược “Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả”; Trên cơ sở Đề án Tái cơ cấu và chủ trương thành lập 3 Tổng Công ty đã được Chính phủ phê duyệt, năm 2015 là năm VNPT triển khai giai đoạn 2 củaquá trình Tái cơ cấu. VNPT sẽ chủ động triển khai các nội dung phù hợp với định hướng của Đề án và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; ổn định tổ chức và xây dựng các cơ chế kinh tế phù hợp, đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn.


  Ảnh minh họa
Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho các ông: Phạm Long Trận - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT; Phan Hoàng Đức - Phó Tổng giám đốc VNPT; Lý Kiệt - Phó Tổng giám đốc VNPT và Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Mạnh Thắng - Thành viên Hội đồng thành viên VNPT vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2009-2013.


 

Năm 2015, định hướng sản xuất của VNPT là sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực vào các dịch vụ có khả năng sinh lời cao, khu vực đầu tư có hiệu quả; nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ; tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực để đạt các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của năm 2015, gồm: Tổng lợi nhuận đạt 2.935 tỷ, tăng 15,2% so với năm 2014; Tổng doanh thu đạt 87.500 tỷ, tăng 6% so với năm 2014; Nộp ngân sách Nhà nước 3.100 tỷ, tăng 2,4% so với năm 2014.

 

VNPT sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT để cập nhật thông tin và hoàn thiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn 2030 của Tập đoàn, các kế hoạch 5 năm của Tập đoàn phù hợp với mục tiêu chiến lược và mô hình tổ chức mới sau khi đề án thành lập các Tổng Công ty được phê duyệt.

 

Tập trung phát triển các dịch vụ mũi nhọn: di động, băng rộng, truyền hình trả tiền,... với các gói cước, hình thức bán hàng, chăm sóc khách hàng linh hoạt, đa dạng, có tính cạnh tranh cao; chuyển dịch cơ cấu dịch vụ truyền thống sang dịch vụ nội dung & GTGT; thúc đẩy hoạt động của khối công nghiệp để sản xuất các sản phẩm, dịch vụ phát triển hoàn toàn bởi VNPT. Đẩy mạnh hợp tác kinh doanh với các đối tác chiến lược đã ký kết, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các đối tác mới, các khách hàng tổ chức, doanh nghiệp.

 

Năm 2015, tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước được dự báo sẽ có sự phục hồi tích cực hơn so với 2014, tuy nhiên nhu cầu sử dụng dịch vụ VT-CNTT dự báo không có đột biến. Theo Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng, năm 2015, Tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai Đề án tái cơ cấu theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông. Định hướng của Tập đoàn năm 2015 là tiếp tục tập trung nguồn lực vào dịch vụ có khả năng sinh lời cao, khu vực đầu tư có hiệu quả; nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ; tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực: lao động, chi phí, vốn đầu tư.

 

Bên cạnh đó, VNPT sẽ tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020 và Tầm nhìn 2030 của Tập đoàn, các kế hoạch 5 năm của Tập đoàn phù hợp với mục tiêu chiến lược và mô hình tổ chức mới sau khi Đề án thành lập các Tổng Công ty được phê duyệt. Thực hiện Quy hoạch Kiến trúc Thương hiệu VNPT theo mô hình mới theo hướng tập trung, gắn kết nhãn hiệu sản phẩm dịch vụ với thương hiệu VNPT đồng thời quy hoạch lại tên thương hiệu các đơn vị trực thuộc. Hoàn thiện và triển khai Quy hoạch mạng, dịch vụ viễn thông của VNPTgiai đoạn 2015-2020 phù hợp mô hình mới. Tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ.

 

Cùng với quá trình Tái cơ cấu, VNPT tích cực tham gia triển khai thực hiện Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT, Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011-2015, Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo giai đoạn 2012-2015 và các đề án, chương trình liên quan được Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông giao nhiệm vụ.

 

Quy hoạch kiến trúc thương hiệu Tập đoàn theo mô hình mới theo hướng tập trung cấu trúc thương hiệu được gắn kết, truyền thông đồng nhất xuyên suốt, đẩy mạnh thương hiệu VNPT, gắn kết nhãn hiệu sản phẩm dịch vụ với thương hiệu VNPT đồng thời quy hoạch lại tên thương hiệu các đơn vị trực thuộc. Tiếp tục truyền thông làm mới, thay đổi hình ảnh VNPT theo hướng trẻ trung - năng động và nhân văn. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao hình ảnh thương hiệu của Tập đoàn trong nước và quốc tế, chú trọng truyền thông nội bộ đến người lao động trong Tập đoàn nhằm nâng cao nhận thức và hành động thống nhất vì mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn…


Hiền Mai - (ảnh: Xuân Tùng)

Ý kiến bạn đọc