Doanh số smartphone toàn cầu tiếp tục sụt giảm

16:31, 10/10/2016
|
(VnMedia) - Trong bản báo cáo mới nhất, hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho biết doanh số thiết bị toàn cầu (bao gồm PC, máy tính bảng, điện thoại di động) năm nay sẽ giảm khoảng 3% so với năm 2015, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp giảm.  Sự sụt giảm này diễn ra ở gần như tất cả các mảng thiết bị.
 
Trong đó, riêng mảng smartphone dự báo giảm khoảng 1,6% trong năm nay, với doanh số thiết bị bán ra đạt khoảng 1,5 tỉ chiếc. Điều này không có gì là bất ngờ bởi thị trường smartphone đang bắt đầu bước vào giai đoạn bão hòa sau vài năm phát triển bùng nổ. Những chiếc smartphone ngày càng tốt hơn khiến người dùng có xu hướng gắn bó lâu dài hơn. 
 
Năm 2017 sẽ có khoảng 1,91 tỷ chiếc điện thoại di động bán ra thị trường, tăng so với năm 2016 song phải đến năm 2018 thì doanh số thiết bị bán ra mới vượt mức đạt được của năm 2015.
 
Mảng điện thoại Android sẽ tiếp tục bị thống trị bởi các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc nhờ giá thành rẻ. Mặc dù Apple đã ra mắt chiếc iPhone mới nhất của mình - iPhone 7 song Gartner cho rằng doanh số bán hàng của nhà sản xuất này vẫn sẽ sụt giảm so với năm trước. 
 
Tuy nhiên, điều này sẽ chấm dứt vào năm sau với dự báo doanh số bán ra của smartphone cao cấp sẽ tăng khoảng 3,5%. Cơ sở đưa ra dự báo này là do hai yếu tố: Thứ nhất là sự ra mắt của chiếc iPhone thế hệ mới hứa hẹn nhiều cải tiến đột phá của Apple và thứ hai là năm sau được cho là thời điểm cuối cùng trong chu kỳ thay smartphone của một lượng lớn người dùng. 
 
Số lượng thiết bị bán ra trên toàn cầu giai đoạn (2015 - 2018)
Đơn vị tính: Triệu thiết bị
 
Cũng theo Gartner, thị trường thiết bị toàn cầu đã qua thời tăng trưởng 2 con số. Trong vòng năm năm tới đây, nó vẫn sẽ tăng trưởng song gần như theo đường nằm ngang. Năm nay, lượng PC bán ra sụt giảm mạnh (8% so với năm 2015). Đây là quý đầu tiên sau một thời gian dài mà thị trường PC bị sụt giảm nhiều từ việc biến đổi tỷ giá.
 
Theo lý thuyết, việc giảm thiểu sự ảnh hưởng này sẽ khiến doanh số PC chạm đáy vào năm 2016 và có thể sẽ quay đầu tăng trở lại vào năm sau. Tuy nhiên, dự báo này vẫn còn quá sớm bởi tác động từ Brexit vẫn chưa đánh giá được chính xác. 
 
Hoàng Vũ (Theo Gartner)
 

Ý kiến bạn đọc