Bài hát của năm: Cuộc đua của các nhạc sỹ trẻ

11:38, 03/03/2015
|

(VnMedia) - Từng vượt qua Yêu xa (Vũ Cát Tường) để đoạt giải quán quân Bài hát Việt 2014, liệu Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng) có tiếp tục vượt qua “đối thủ” nặng ký này để đoạt giải Bài hát của năm trong giải Cống hiến tới đây?

>> Bốn chữ lắm đoạt giải Bài hát của năm
>> Cố ng hiến 2014: Cuộc đua dần nóng
>> Những Album dễ đoạt giải Cống hiến 2014

Ảnh minh họa


Từng đoạt giải Quán quân Bài hát Việt 2014, ca khúc Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng" đang được dự đoán là ứng viên nặng ký nhất giải Cống hiến năm nay


Có thể nói 2014, nhạc nhẹ Việt Nam “lên ngôi” bởi hàng loạt ca khúc của các nhạc sỹ trẻ. Điều này khẳng định tài năng và sự kế cận đầy tin tưởng của một lớp nhạc sỹ trẻ khi hàng loạt các “cây đa, cây đề” đã dần lui vào hậu trường.

Cá tính và đầy sáng tạo là những từ dành cho những cây viết trẻ, thậm chí rất trẻ hiện nay. Trừ sự “lùm xùm” của Sơn Tùng MTP, dù anh cũng là một người có tài, thì những cái tên như Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường, Nguyễn Đức Hùng, Khắc Hưng, Ái Phương… dù không phải quá ồn ào nhưng họ đã vẽ nên một bức tranh âm nhạc đa sắc màu và rất trẻ trung, hiện đại.

Có thể nói, năm 2014, những bài hát như Bốn chữ lắm, Trót yêu, Yêu xa, Chắc ai đó sẽ về… đã làm “điên đảo” cộng đồng mạng. Trừ ca khúc Chắc ai đó sẽ về (Sơn Tùng MTP) dính nghi án đạo nhạc thì các ca khúc còn lại thực sự có đời sống mạnh mẽ trong lòng công chúng và có ảnh hưởng nhất định đến giới trẻ. Những ca khúc này cũng công phá mạnh mẽ và dành được vị trí cao của nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Bốn chữ lắm của Phạm Toàn Thắng đã vinh dự đoạt giải Bài hát của năm của chương trình Bài hát Việt. Đây có lẽ là một trong những bài hát có sức phổ biến mạnh mẽ, sâu rộng nhất trong năm. Bốn chữ lắm chinh phục cả dân văn phòng, giới sinh viên, học sinh cấp ba. Có thể nói đâu đâu cũng nghe thấy “Yêu lắm, thương lắm, xa lắm mà đau lắm…”, thậm chí nhiều câu hát trong bài này được các bạn trẻ trích thành “khẩu hiệu” đăng trên trang cá nhân của mình. Một ca khúc tròn trịa về cảm xúc, đầy sáng tạo trong phong cách viết và ngôn từ thì thực sự rất dân dã, đời thường nhưng cũng không kém phần ý nhị, sâu xa. Giai điệu của Bốn chữ lắm khá lạ và đầy sức hấp dẫn. Với giọng ca của Trúc Nhân và Thảo Nhi, Bốn chữ lắm thực sự là “quả bom” oanh tạc tất cả các Bảng xếp hạng âm nhạc năm qua cũng như các sân khấu trình diễn lớn nhỏ.

Ảnh minh họa


Yêu xa (Vũ Cát Tường) được cho là "đối thủ" nặng ký nhất của Bốn chữ lắm


Vũ Cát Tường sau một năm tạo ấn tượng tại Giọng hát Việt mùa 2 đã có những bước tiến rất mạnh mẽ và chắc chắn. Yêu xa trở thành bản HIT của cô ngay sau khi phát hành một tuần lễ. Cách viết phóng khoáng, giai điệu vừa êm dịu đầy tình cảm ở đoạn đầu và vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt ở điệp khúc đánh trúng tâm lý của những người “yêu xa”, mãnh liệt mà không được trực tiếp để bày tỏ. Ngôn ngữ khá trẻ trung nhưng cũng mang hơi thở của những chiêm nghiệm trong tình yêu khiến Yêu xa trở nên già dặn hơn nhiều so với lứa tuổi 9x “đời giữa” của Vũ Cát Tường. Không kém phần “oanh tạc” so với Bốn chữ lắm, Yêu xa thực sự là một trong những bản HIT mà cả quán café lẫn các sân khấu nhạc trẻ đều lựa chọn.

Cô “chân dài” Ái Phương ngày càng chinh phục khán giả yêu nhạc, thay vì fan hâm mộ của cô trước đây yêu mến bởi vẻ đẹp ngoại hình và đôi chân dài của một siêu mẫu. Ái Phương có vẻ hợp với nghề sáng tác hơn là ca hát. Nếu so sánh giữa hát và sáng tác ca khúc thì rõ ràng, “nhạc sỹ” là vai trò phù hợp với cô hơn. Từng có những ca khúc khá ấn tượng trước đây nhưng phải đến Trót yêu, Ái Phương mới thực sự được nhắc đến như một cây viết trẻ đầy tài năng. Qua giọng hát của Trung Quân Idol, Trót yêu cũng là một HIT “khủng” được giới trẻ vô cùng yêu thích. Với giai điệu lãng mạn và ca từ trẻ trung, phù hợp với tai nghe của giới trẻ, lại chọn đề tài tình yêu để khai thác, Trót yêu của Ái Phương đã được Trung Quân Idol thổi hồn để có thể thăng hoa, phiêu lãng trong trái tim rất nhiều bạn trẻ yêu nhạc trong năm qua.

Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, Trót yêu (Ái Phương) với phần thể hiện của Trung Quân Idol được coi là ẩn số khó đoán nhất của hạng mục này.


Có thế nói 3 ca khúc kể trên được coi là những HIT đình đám của nhạc trẻ năm qua. Những ca khúc này ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng và cực kỳ phù hợp với tiêu chí giải thưởng Cống hiến: Có sáng tạo nghệ thuật và gây tiếng vang trong công chúng. Cuộc đua tam mã thực sự sẽ rất kịch tính và bất ngờ. Liệu Yêu xa của Vũ Cát Tường có vượt qua Bốn chữ lắm để dành chiến thắng Bài hát của năm, khi mà ở chung kết Bài hát Việt, Yêu xa cũng đã vượt qua Bốn chữ lắm để đoạt giải Báo chí, dù sau đó bị Bốn chữ lắm “lật đổ” để dành giải quan trọng nhất: Bài hát của năm?


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc