"Anh cả đỏ" làng kịch Việt Nam đang lột xác

18:32, 02/03/2015
|

(VnMedia) Những vở diễn được công chúng phía Bắc ghi nhận, có những tác phẩm bán hết sạch vé trong nhiều đêm diễn ở rạp lớn… nhiều kế hoạch dài hơi được Nhà hát Kịch Việt Nam đang sung sức bắt tay thực hiện.

Không khó để nhìn ra sự biến chuyển rõ rệt của anh cả đỏ trong hai năm trở lại đây. Đặc biệt, 2014 là một năm nhiều dấu ấn với Nhà hát Kịch Việt Nam khi các vở diễn dù đặt hàng hay tự dàn dựng đều được đánh giá rất cao.

Vở diễn “Lâu đài cát” do NSƯT Anh Tú dàn dựng đã được lãnh đạo Bộ lựa chọn là vở diễn tiêu biểu phục vụ các đại biểu Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu Quốc hội đã tới xem và tặng hoa chúc mừng cho Nhà hát.

  Ảnh minh họa

  Vở "Bệnh sĩ" đắt khách trong năm 2014


Trong khi đó, “Bệnh sĩ” của đạo diễn Tuấn Hải không chỉ cháy vé tại Hà Nội mà còn thu hút hàng nghìn khán giả khi vở kịch trình diễn tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng).

Tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ nhất, vở diễn “Đạo học” đã đạt được 02 Huy chương Vàng (NS Việt Thắng vai Chu Văn An, NS Xuân Bắc vai Thái giám) và 01 Huy ch ương Bạc (NS Vĩnh Xương vai Vua Trần Minh Tông).

Đặc biệt, trong chuỗi sự kiện để tưởng nhớ 26 năm ngày mất của L ưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, Nhà hát Kịch Việt Nam tham gia ch ương tr ình “Nhớ anh” với các tác phẩm “Hồn Tr ương Ba da hàng thịt” (Đạo diễn: NSƯT Tú Mai) và đặc biệt là tác phẩm “Bệnh sĩ” (Đạo diễn: NSƯT Tuấn Hải). Đây là vở diễn cuối cùng của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng thành công với phiên bản mới và đ ã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả và giới truyền thông cùng vớinhững công chúng yêu mến Kịch Lưu Quang Vũ.

Năm qua, v ở kịch dân gian “Cải lão hoàn đồng” gây tiếng vang khi tham dự Liên hoan Nghệ thuật biểu diễn Quốc tế Pohang ( Hàn Quốc) tháng 8/2014 . V ở diễn đ ã mang đến cho khán giả Hàn Quốc và những ng ười Việt Nam tại Hàn Quốc , cũng như các đồng nghiệp quốc tế những đánh giá tốt đẹp . Giám đốc Nguyễn Thế Vinh, đ ã thay mặt đoàn nhận Giải th ưởng ghi nhận đóng góp to lớn vào hoạt động giao lưu văn hóa Hàn-Việt. Đại sứ Phạm Hữu Chí khen ngợi và đánh giá rất cao về kết quả và thành công của Nhà hát.

Trong 2 năm qua NHKVN đã tổ chức khoảng 400 đêm biểu diễn doanh thu phục vụ khoảng 4 vạn lượt người xem. Ngoài ra NHKVN còn thực hiện rất tốt nhiệm vụ chính trị do Bộ đề ra là biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dântại các Đồn Biên phòng thuộc các tỉnh biên giới phía Bắc. Mang Kịch nói của Việt Nam giao lưu với bạn bè quốc tế tại các kỳ Liên hoan sân khấu thế giới và trong khu vực.

Tiếp tục minh chứng sự lột xác của mình, đầu năm 2015, Nhà hát đã tiến hành dàn dựng vở “Những chấn động còn lại” do NSND Doãn Hoàng Giang làm đạo diễn trên tác phẩm của nhà văn Xuân Đức. Đây là vở diễn được thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Nghệ thuật biểu diễn về việc dàn dựng tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Vở diễn sẽ được Công diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối 3 và 4/3/ 2015.

Cùng thời điểm này, Nhà hát đang khởi công dàn dựng kịch bản “Bom nổ chậm” nay đổi tên thành “Lặng lẽ dòng đời” - Tác giả Chu Thơm, Đạo diễn: NSƯT Tuấn Hải. Vở diễn sẽ ra mắt công chúng vào tháng 4 năm nay.

Sau đó, đạo diễn – NSƯT Anh Tú sẽ phục dụng vở kịch cổ điểm “Hamlet” của tác giả W.Shakespeare. Tác giả Đăng Chương sẽ dàn dựng 1 vở diễn về đề tài giáo dục. Tháng 6/2015 NHKVN sẽ tham dự Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với 03 vở diễn: “Tai biến”; “Lâu đài cát” và “Bệnh sĩ”. Tháng 7/2015 NHKVN sẽ tham dự Liên hoan sân khấu “Hình tượng người chiến sĩ công an” với 02 vở diễn: “Trong mưa dông thấy nắng” và “Lặng lẽ dòng đời”. Dự kiến tháng 10/2015 dàn dựng 01 vở kịch của Nhật - Đạo diễn người Nhật Bản với sự bảo trợ của Quỹ Văn hóa Nhật Bản.

Thừa thắng xông lên, trong năm 2015 NHKVN sẽ tổ chức biểu diễn định kỳ tại Sân khấu của Nhà hát: Số 1 Tràng Tiền – Hà Nội vào các tối thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc