Phim video – Cơn sốt những ngôi sao điện ảnh

13:08, 01/04/2013
|

(VnMedia) - Chỉ trong vài năm, điện ảnh Việt đã tạo nên một đội ngũ diễn viên ngôi sao không chỉ có sức nặng trong việc bán vé, mà còn thành những hiện tượng của đời sống văn hóa xã hội. Cơn sốt của những Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công, Tuấn Anh, Thu Hà… có thể cười nhạo vào những hiện tượng hâm mộ sao Hàn hiện tại.

>> Phim video – Một chặng đường của điện ảnh Việt
>> Phim video và dấu ấn một thời hoàng kim

Khơi mào trào lưu người đẹp đóng phim

Bây giờ thi thoảng người ta hào hứng hoặc phàn nàn với trào lưu Hoa hậu, người mẫu lấn sân phim ảnh. Thực tế, hiện tượng này đã là trào lưu từ cách đây 2 thập niên, với những phản ứng đa dạng tương tự.

Ảnh minh họa

Kim Khánh và Trương Ngọc Ánh - những "người đẹp đóng phim" đã có một sự nghiệp diễn xuất đáng nhớ

Cuối thập niên 1980 là thời điểm xuất hiện những cuộc thi nhan sắc đầu tiên, và đầu thập niên 1990 là lúc bắt đầu có sân chơi cho “những cô gái chân dài” của nghề người mẫu mới mẻ. Một lực lượng không nhỏ những người đẹp không kinh qua trường lớp đào tạo diễn viên, mà xuất thân từ các cuộc thi sắc đẹp bắt đầu nhộn nhịp bước lên màn ảnh.

Có thể kể đến như Hoa hậu TP.HCM 1989 Lý Thu Thảo, Hoa hậu Đền Hùng 1989 Giáng My, Á khôi Thể thao 1991 Kim Khánh, Hoa hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh, Người đẹp Noel 1992 Trương Ngọc Ánh, Hoa hậu Điện ảnh 1992 Thanh Xuân, Á hậu Điện ảnh 1992 Thanh Mai, ca sỹ người mẫu Y Phụng, người mẫu La Kim Phụng…

Sau nhiều thập niên chịu ảnh hưởng từ phong cách và tư duy làm phim của điện ảnh Xô Viết, điện ảnh Việt Nam thời mở cửa bắt đầu có thêm những “thầy dạy” mới, với những quan niệm giáo dục đa dạng. Trong số ấy, hẳn “sư phụ” được hâm mộ hơn cả là điện ảnh Hồng Kông - một nền công nghiệp điện ảnh đặt dấu ấn mạnh mẽ lên thị trường châu Á lúc bấy giờ.

Trào lưu người đẹp đóng phim này khởi phát từ Hồng Kông từ lâu trước đó, và thời điểm này cũng đang vô cùng rộn ràng với hàng loạt mỹ nhân như Trương Mạn Ngọc, Lý Gia Hân, Châu Hải My, Viên Vịnh Nghi, Lương Tiểu Băng…

Ảnh minh họa

Không có một sự nghiệp diễn viên đáng kể, nhưng Y Phụng và Lý Thu Thảo vẫn được nhắc nhở

Nếu chỉ tồn tại những phim truyện nhựa của nhà nước, với những đề tài hoặc chiến tranh cách mạng, hoặc hiện thực xã hội, thì đội ngũ người đẹp có lẽ cũng không có cơ hội được vào phim. Chính sự ra đời và phát triển tự phát và thức thời của thành phần làm phim ngoài quốc doanh đã góp phần khơi mào cho cuộc đổ bộ của những người đẹp vào màn ảnh, mà sẽ còn lai rai duy trì cuối những năm 1990 và bùng phát trở lại trong những năm 2000.

Định hình những ngôi sao điện ảnh

Trào lưu phim video và phong trào phim tư nhân khi đó (2 tập hợp này có sự giao thoa rất lớn - nghĩa là đa số phim video là phim tư nhân, đa số phim tư nhân là phim video) rất nhanh chóng sản sinh ra một loạt gương mặt diễn viên đình đám. Những Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công, Mộng Vân, Diễm My, Lê Tuấn Anh, Thu Hà… hoàn toàn xứng đáng với danh xưng ngôi sao điện ảnh, khi so sánh tương quan với những ngôi sao của các nền điện ảnh khác.

Vai trò của Lý Hùng với thị trường, với khán giả không hề thua kém Thành Long với điện ảnh Hồng Kông. Việt Trinh chẳng khác Angelina Jolie ở cả khả năng đóng phim, sức hút công chúng, mà còn hơn ở sự bảo chứng doanh thu phòng vé. Lê Công Tuấn Anh đâu thua gì Leo DiCaprio và có thể xoa đầu thương hại những Won Bin, Bi Rain. Thu Hà với khả năng thiện chiến ở cả 2 dòng phim nghệ thuật và thương mại xét ra còn nhỉnh hơn Trương Mạn Ngọc của xứ Cảng Thơm. Lê Tuấn Anh với vẻ lãng tử pha chút đểu giả “chăm bón” tốt hoàn toàn có thể thành một hình tượng kiểu Lee Byung Hun.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những kiều nữ của điện ảnh Việt quyến rũ và tài năng hơn những mỹ nữ Hàn Quốc hiện tại

Và nếu thời thế thuận lợi hơn, những Đơn Dương, Thiệu Ánh Dương, Trần Lực biết đâu có thể thành một Lương Triều Vỹ, Châu Nhuận Phát hay Lưu Đức Hoa.

Những Diễm Hương, Mộng Vân, Diễm My, Thủy Tiên, Lê Khanh ngang sắc (thực ra thì vẻ đẹp này trong điện ảnh còn quyến rũ và cine hơn kiểu đẹp vừa monotone vừa thiếu chiều sâu của kiều nữ Hàn) trong khi trên tài một loạt thần tượng Hàn Quốc kiểu Song Hye Kyo, Kim Tae Hee, Jun Ji Hyun, Cho Ji Woo, Lee Young Ae.

Không chỉ khuôn hẹp trong phạm vi phim ảnh, những ngôi sao của điện ảnh Việt khi đó còn trở thành những hiện tượng văn hóa, có sức lan tỏa rộng rãi trong đời sống, xã hội.

Cơn sốt trong đời sống văn hóa xã hội

Cùng với phong trào ảnh lịch cuối những năm 1980 - đầu 1990, tên tuổi và gương mặt của các diễn viên này đã quen thuộc với người dân Việt Nam khắp nơi, từ thành thị tới nông thôn… Họ còn mang lại những giá trị thương mại ngoài phim ảnh, với những vật phẩm kinh doanh ăn theo như sổ sách, đề can… đưa tới một nguồn lợi không nhỏ cho lĩnh vực này.

Một cách nghiêm túc, những hiện tượng hâm mộ đối với Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công… có thể cười nhạo vào những cơn sốt hâm mộ sao Hàn hiện tại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những gương mặt này hoàn toàn có thể sánh vai ngôi sao nước bạn

Khi ấy, không chỉ với tuổi teen, những gương mặt và những cái tên này còn trở nên quen thuộc với mọi thành phần xã hội, từ công nhân đến công chức, từ nông dân đến thương nhân…

Còn nhớ, từng có câu chuyện 2 cô học trò cấp 1-2 vì giận dỗi gia đình, cũng bỏ nhà “đi bụi” và tìm đến địa chỉ nhà Lê Công Tuấn Anh để được giúp đỡ vì “anh là người tốt”. Cuối cùng, Lê Công cho tiền khuyên bảo 2 em trở về nhà. Thật khó hình dung một câu chuyện tương tự nào đó xảy ra với những sao showbiz bây giờ. Đặt riêng việc xã hội hiện tại thực tế - thực dụng hơn, hay Lê Công đáng tin, đáng cậy, thì nó còn cho thấy một khía cạnh khác, khi mà những ngôi sao “thần tượng” không chỉ là sự hâm mộ mà còn mang bóng dáng chỗ dựa về mặt tinh thần.

Ngoài những sự hâm mộ mang hơi hướng cuồng mộ, có những thiếu niên học giỏi, ngoan ngoãn, yêu mẹ, kính cha cũng từng khao khát được gặp, được trò chuyện với các thần tượng.

Ở LHP Việt Nam lần thứ 10 tại Hải Phòng - Liên hoan phim đánh dấu mốc phát triển cực thịnh của điện ảnh thương mại lúc đó, những Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Thu Hà… từng tạo nên những làn sóng “người săn đuổi” đến nỗi sập cả quán lá khi ngồi uống trà, hay không thể chuồn ra khỏi khách sạn vì bị quây kín…

Những ngôi sao đạt ngưỡng như vậy, hay những hiện tượng hâm mộ đầy không khí như vậy… không biết bao giờ điện ảnh Việt mới tìm lại được.

Chắc sẽ đến. Nhưng còn lâu…

(Còn tiếp)


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc