The Voice Việt Nam đêm đầu: Đừng vội hân hoan!

07:26, 11/07/2012
|

(VnMedia) - Mặc dù mới chỉ phát sóng tập đầu tiên, nhưng cuộc thi The Voice phiên bản Việt đã nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả cũng như giới truyền thông. Tuy nhiên, điều đó chưa nói lên được điều gì, bởi lẽ chắc gì đâu xuôi thì đuôi sẽ lọt?

Đừng so sánh phát sóng lại và phát sóng trực tiếp

Sau khi theo dõi xong tập 1 vòng giấu mặt của cuộc thi The Voice phiên bản Việt nhiều cư dân mạng phát cuồng vì khả năng hát live quá tốt của các thí sinh xuất hiện tại tập đầu tiên này. Thậm chí có rất nhiều ý kiến còn cố tình so sánh khả năng hát live của các thí sinh The Voice tốt hơn rất nhiều so với các thí sinh của cuộc thi Vietnam Idol hay Sao mai điểm hẹn... Tuy nhiên mọi người đã quên mất rằng, chương trình này là phát sóng lại chứ không phải phát trực tiếp.

Một điều ai cũng hiểu được, một chương trình ca nhạc chuyên nghiệp sau khi quay hình xong đều có một khoảng thời gian dài để đội ngũ kỹ thuật chỉnh sửa lại âm thanh tốt hơn đến lúc lên sóng. Và dĩ nhiên, chương trình The Voice này cũng không phải là ngoại lệ. Không thể nói rằng tất cả các thí sinh tham dự cuộc thi khi lên sóng đều được chỉnh sửa giọng cho hay hơn, nhưng chắc chắn họ cũng được tác động một phần, bởi vậy việc so sánh The Voice với Vietnam Idol và Sao mai điểm hẹn là không liên quan.

Ảnh minh họa

Khán giả phấn khích vì những phần cạnh tranh nảy lửa giữa các vị giám khảo

Một điều nữa, sau khi theo dõi xong tập vừa rồi, cũng có rất nhiều khán giả bày tỏ sự hứng khởi về những phần nhận xét của các vị giám khảo. Đa phần họ cho rằng các vị giám khảo nhận xét rất hay và sát thực tế. Những phần cạnh tranh, đối đầu nảy lửa giữa các vị giám khảo, nhất là giữa 2 người đẹp Thu Minh và Hồ Ngọc Hà đã nhận được rất nhiều tình cảm của mọi người.

Cũng có một số ý kiến so sánh giám khảo The Voice và giám khảo Sao Mai Điểm Hẹn, họ cho rằng giám khảo Sao mai điểm hẹn nhạt và vô duyên. Tuy nhiên, do "phấn khích" quá mà khán giả cũng quên mất rằng, The Voice là một chương trình được thu hình và phát sóng lại. Nếu theo dõi buổi ghi hình trực tiếp tại nhà thi đấu Nguyễn Du, những lần có những vị giám khảo nói hớ không phải là không có, và khi lên sóng những phần này chắc chắn không còn tồn tại.

80% thí sinh chọn ngôn ngữ nước ngoài để dự thi, có nên?

Sau khi kết thúc tập 1 của vòng giấu mặt cuộc thi The Voice phiên bản Việt, 80% thí sinh chọn hát tiếng nước ngoài để dự thi được giám khảo lựa chọn, còn lại những thí sinh chọn hát tiếng mẹ đẻ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này đã tạo nên 2 nguồn ý kiến khác nhau từ khán giả.

Một số ít khán giả cho rằng, ủng hộ cách lựa chọn hát tiếng nước ngoài của các thí sinh. Họ cho rằng, việc hướng ngoại như vậy là rất tốt, sau cuộc thi này chúng ta sẽ tìm được ra những thí sinh hát tiếng nước ngoài tốt để giúp nền âm nhạc Việt Nam có thể vươn tầm ra quốc tế.

Ảnh minh họa

Đinh Thị Thanh Hương trình bày ca khúc nhạc ngoại tại đêm thi đầu tiên

Tuy nhiên, phần đông khán giả lại phản đối cách lựa chọn này. Họ cho rằng đây là một cuộc thi phục vụ người Việt nên các thí sinh nên lựa chọn cho mình những ca khúc Việt Nam để dự thi. Bởi lẽ, sau này thí sinh chiến thắng sẽ hát những ca khúc tiếng Việt cho người Việt nghe, chứ không phải hát tiếng nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc hát các ca khúc nước ngoài chỉ phục vụ cho một số ít khán giả có trình độ nhất định. The Voice là một chương trình phủ sóng toàn quốc nên chắc chắn có rất nhiều khán giả bình dân, sau những giờ phút mệt mỏi làm việc, họ tìm đến sóng truyền hình để giải trí. Tuy nhiên, chương trình lại chỉ bao gồm những ca khúc mà họ nghe không hiểu nội dung 100%, thì cũng thật đáng buồn.

Một khán giả có nickname TuLa cho biết: "Đồng ý rằng, việc hát ca khúc nước ngoài là những sự lựa chọn thông minh của các thí sinh tham dự cuộc thi The Voice, để có thể lấp liếm những nhược điểm trong cách trình bày ca khúc của họ. Nhưng tôi có cảm giác rằng họ đang dần quay lưng lại với ngôn ngữ mẹ đẻ của mình!".

Ảnh minh họa

Đa phần các thí sinh xuất sắc nhất đêm 1 lại trình bày những ca khúc quốc tế
Hương Tràm (ảnh) cũng là một thí sinh như vậy

Đồng tình với TuLa, thành viên có nickname Kevin cho biết: "Trước đây tôi đã từng theo dõi cuộc thi Vietnam's Got Talent, tôi rất ấn tượng với một số thí sinh, những vòng đầu họ hát tiếng Anh rất tốt, tuy nhiên đến những vòng sau họ thể hiện những ca khúc tiếng Việt khiến tôi vô cùng thất vọng. Tôi hy vọng cuộc thi này sẽ không như vậy, vì có vài thí sinh đêm vừa rồi trình bày những ca khúc quốc tế thật sự xuất sắc".

Và những hạt sạn dù là nhỏ...

Nhận được nhiều tình cảm của khán giả xem đài, nhưng tập 1 vòng giấu mặt của The Voice phiên bản Việt cũng không tránh khỏi việc tồn tại những hạt sạn không đáng có.

Hạt sạn đầu tiên phải kể đến là khâu ánh sáng của chương trình. Khán giả xem truyền hình, nhiều người khá bức xúc vì ánh sáng của The Voice có lúc rất sáng, nhưng có lúc lại rất tối, nên nhiều khi họ không nhìn rõ mặt của thí sinh hay các vị giám khảo.

Bên cạnh đó, nhiều khán giả cũng không hài lòng vì trong lúc thí sinh thể hiện ca khúc, họ rất muốn xem tâm trạng của thí sinh thì khi đó ống kính lại đa phần chiếu về các vị giám khảo. Chính vì thế họ không thể theo dõi được trọn vẹn phần trình bày của các thí sinh để có thể tự đánh giá. Ngoài ra, vai trò của Mc Phan Anh tại chương trình này cũng khá mờ nhạt.

Ảnh minh họa

Trong lúc thí sinh trình bày ca khúc, đa phần ống kính chiếu vào các vị giám khảo

Đi chậm hơn về kỹ thuật và công nghệ không có nghĩa rằng Việt Nam sẽ không thể nào sánh vai được với các nền giải trí trong khu vực và thế giới. Điểm mấu chốt và quan trọng nhất là những người làm nghề phải luôn có ý thức phát triển nghề nghiệp và mang đến những điều mới mẻ để kéo khán giả Việt trở về với nền giải trí Việt. Hy vọng, chương trình The Voice phiên bản Việt sẽ làm được điều này.


Gia Hoàng

Ý kiến bạn đọc