Thẻ hành nghề nghệ sỹ: Dễ cấp, khó quản!

07:23, 11/07/2012
|

(VnMedia) – Ngành văn hóa đang nóng chuyện tái cấp thẻ hành nghề, còn giới nghệ sỹ thì cũng đang xôn xao về một chứng chỉ hành nghề sẽ phải “vượt vũ môn” tới đây.

Ngành văn hóa lại "nóng" chuyện thẻ hành nghề

Trước những thông tin cho rằng, việc cấp thẻ hành nghề khá bất cập và không hợp lý với giới người mẫu, phóng viên VnMedia đã ghi lại ý kiến của Nhà thiết kế Văn Thành Công và Người mẫu Thúy Hạnh để tìm lời giải, không khó để cấp thẻ hành nghề làm người mẫu.

Nhà thiết kế Văn Thành Công: Nên và rất nên

Việc tái cấp thể hành nghề nên làm càng sớm càng tốt. Hiện nay tình trạng danh xưng rất náo loạn, ai cũng có thể xưng làm nghệ sỹ, ca sỹ, người mẫu.

Ngoại trừ những nghệ sỹ đã thành danh hoặc đã đoạt giải trong các cuộc thi, thì những gương mặt mới cần phải có cơ quan quản lý và thẻ hành nghề. Đó là cách để mọi hoạt động hay vi phạm hành nghề được bảo đảm và quản lý chặt chẽ.

 Ảnh minh họa

Tất nhiên một cái thẻ hành nghề cũng không quản lý hết. Nhưng ít ra, mọi người cũng phân biệt được chính xác những người đó làm công việc gì trong giới showbiz và do đơn vị nào quản lý. Cái này không khó xác định vì mọi người đều được đào tạo ở bước đầu tiên.

Tôi nghĩ rằng, mọi người đều có thể tham gia ở nhiều lĩnh vực, nhưng chuyên ngành đào tạo ban đầu sẽ xác định rõ thẻ hành nghề là nghề gì.

Bức xúc nhất là hiện nay có quá nhiều hot girl hot boy tự xưng danh trên mạng hay các chân dài tự phong cho mình là Siêu mẫu. Đi tới đâu cũng có Siêu mẫu. Chúng ta đã quản lý và chấn chỉnh được danh hiệu Hoa hậu, Hoa Khôi, thì tôi nghĩ, việc cấp thẻ hành nghề sẽ ít nhiều phân biệt được vị trí của giới chân dài là người mẫu hay Siêu mẫu trong showbiz Việt.

Ai là nghệ sỹ thực sự, là điều rất cần thiết.

Người mẫu Thúy Hạnh: Quan trọng là quản lý thẻ hành nghề

Với riêng giới người mẫu, cấp thẻ hành nghề tốt thôi nhưng vấn đề là cấp thẻ phải quản lý như thế nào và tiêu chí cấp thẻ ra làm sao. Tiêu chí chưa rõ ràng nên khiến mọi người rất lo lắng.

Ngày xưa, việc cấp thẻ hành nghề đòi hỏi nghệ sỹ, ví dụ như ca sỹ phải có bằng thanh nhạc… đó là điều rất bất cập với showbiz Việt bây giờ.

Những nghệ sỹ có tên tuổi trên thị trường, có cấp thẻ hay không thì họ vẫn được công chúng và xã hội công nhận. Việc cấp thẻ hành nghề, nên chăng chỉ tính tới những người mới vào nghề, đặc biệt với những người mới nổi nhưng lợi dụng nghề nghiệp để hoạt động cái khác.

 Ảnh minh họa

Thế giới họ không quan trọng việc cấp thẻ hành nghề, nhưng người mẫu của họ rất ý thức nếu tự do phát triển sự nghiệp sẽ rất khó. Người mẫu nước ngoài luôn làm việc qua các agency và được họ chịu trách nhiệm về mọi công việc cũng như xây dựng hình ảnh.

Giới người mẫu chúng tôi vừa qua cũng vô cùng bức xúc vì có những người bị bắt bán dâm tự xưng là người mẫu mà không biết biết ai công nhận họ.

Việc cấp thẻ hành nghề phần nào sẽ dẹp loạn được cái danh xưng kia. Với những người mẫu hoạt động chuyên nghiệp trong một công ty, họ sẽ được công ty làm hồ sơ, thủ tục cấp thẻ cho họ.

Với người mẫu tự do thì khó khăn hơn, ai là người chứng minh được cho cô ấy là người mẫu. Nếu Hiệp hội người mẫu hay các cơ quan quản lý văn hóa không đứng ra chịu trách nhiệm về họ, thì người mẫu tự do muốn có thẻ phải gia nhập một công ty người mẫu. Vì thế, việc cấp thẻ hành nghề là một hướng tốt để quản lý người mẫu chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, nếu những người mẫu tự do không chịu đầu quân cho công ty nào, thì họ buôc phải chứng minh công việc người mẫu của họ bằng một bản kê khai đã từng tham gia công việc gì, hợp tác với đơn vị nào, hoạt động nghề nghiệp bao lâu. Và không khó để họ xin giấy chứng nhận từ các đơn vị họ từng hợp tác thông qua các hợp đồng biểu diễn.

 

 


Thiên Lam

Ý kiến bạn đọc