Bệnh nhi người Hàn Quốc tại Khánh Hòa âm tính với MERS-CoV

14:38, 09/06/2015
|

(VnMedia) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 8/6/2015 Viện nhận được mẫu bệnh phẩm đề nghị xét nghiệm xác định MERS-CoV.

Đây là mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nam 7 tuổi quốc tịch Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Cam Ranh, đi du lịch cùng cha mẹ và em trai tại tỉnh Khánh Hòa.

Khi nhập cảnh tại sân bay, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa phát hiện bệnh nhân có triệu chứng sốt 38 độ C. Qua khám sàng lọc cho thấy bệnh nhân trước đó đã được bệnh viện tại Hàn Quốc chẩn đoán viêm họng, nơi bệnh nhân và gia đình sinh sống không ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV cũng như không tiếp xúc với ai nghi ngờ nhiễm MERS-CoV.

Tuy nhiên để tăng cường giám sát phòng chống MERS-CoV, bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện tỉnh Khánh Hòa để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur  TP. Hồ Chí Minh xác định. Đồng thời 3 người trong gia đình cũng được cách ly, khám, tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm.

Sau khi nhận được bệnh phẩm của bệnh nhân đến 14h30 ngày 8/6/2015  Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút gây MERS-CoV bằng phương pháp RT-PCR.


Ảnh minh họa

Bất kỳ lứa tuổi nào đều có thể bị MERS-CoV. Ảnh minh họa.

Không nên chủ quan với các triệu chứng của dịch bệnh MERS-CoV

Hầu hết bệnh nhân mắc Hội chứng MERS-CoV phát triển bệnh hô hấp cấp tính nặng với các triệu chứng sốt (có thể sốt cao), ho và khó thở. Một số trường hợp có triệu chứng về rối loạn tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn). Chính vì vậy, khi có các biểu hiện trên, người bệnh không được chủ quan, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia, bất kỳ lứa tuổi nào đều có thể bị MERS-CoV nếu cơ thể chưa có miễn dịch chống lại chúng. Thời gian ủ bệnh của MERS-CoV (thời gian từ khi một người tiếp xúc với MERS - CoV đến khi bắt đầu có triệu chứng) thường là khoảng 5 - 6 ngày nhưng có thể dao động 2-14 ngày.

Hầu hết bệnh nhân MERS-CoV phát triển bệnh hô hấp cấp tính nặng với các triệu chứng sốt (có thể sốt cao), ho và khó thở. Một số trường hợp có triệu chứng về rối loạn tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn). Nhiều trường hợp mắc MERS-CoV có thể gặp các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi nặng, suy thận và tử vong.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc