Những thói quen gây hại tim

11:00, 08/06/2015
|

(VnMedia) Không ăn rau và trái cây, ăn mặn, ngủ quá nhiều hay quá ít, ngủ ngáy, uống nhiều rượu bia, lười vệ sinh răng miệng ...là những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng thực tế nó gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn.


Ảnh minh họa



Không ăn rau và trái cây

 

Chúng ta đều biết, trái cây rau quả là những thực đơn quan trọng giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu chứng minh, những người tiêu thụ trên 5 khẩu phần trái cây, rau xanh mỗi ngày thì nguy cơ bị đột quỵ giảm rất nhiều so với những người không ăn hoặc ăn quá ít (1 khẩu phần tương đương 1 trái táo to, hoặc 1 quả chuối).


Ăn mặn

 

Thận có vai trò loại bỏ natri dư thừa trong máu. Nếu lượng muối ăn vào quá nhiều, tích tụ theo thời gian sẽ vượt khỏi khả năng loại bỏ của thận. Natri tích tụ, kéo theo hiện tượng giữ nước trong máu để pha loãng natri. Điều này làm tăng thể tích máu trong các mạch máu. Tăng thể tích máu có nghĩa là tim phải làm việc nhiều hơn. Theo thời gian áp lực máu trên thành mạch tăng sẽ dẫn đến cao huyết áp, đau tim, đột quỵ. Tình trạng này kéo dài dẫn đến suy tim.

 

Ngủ quá nhiều hay quá ít

 

Lúc vận động, tim thường đập rất nhanh, các cơ tim co bóp mạnh hơn, quá trình tuần hoàn máu của tim tăng nhanh. Lúc cơ thể nghỉ ngơi, tim cũng ở trong trạng thái đó. Nhịp tim, sự co bóp của các cơ tim và sự tuần hoàn máu giảm xuống. Chính vì thế thời gian ngủ quá nhiều, cơ thể nghỉ ngơi quá lâu đều làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim và hệ tuần hoàn dần dần gây ra các bệnh về tim mạch như huyết áp cao, huyết áp thấp, xơ vữa động mạch,...

 
Bên cạnh đó, thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh về tim mạch. Bởi khi đó, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực thêm cho trái tim. Hơn nữa, khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim.

 

Ngủ ngáy

 

Không chỉ là thói quen gây khó chịu cho bạn và những người xung quanh, mà tác hại của ngủ ngáy còn là thói quen gây hại cho tim mạch vì nó có thể là dấu hiệu của một rối loạn nghiêm trọng hơn nhiều như chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Rối loạn này, đặc trưng bởi hô hấp bị gián đoạn trong khi ngủ, có thể khiến huyết áp tăng vọt. Người bị chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn dễ có các yếu tố nguy cơ bệnh tim hơn gấp 4 lần so với người bình thường. Nếu bạn hay ngáy và thường xuyên ngủ dậy với cảm giác mệt mỏi thì bạn nên đi đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe tim của mình.

 

Tức giận

 

Tức giận là một cách tốt để giải phóng căng thẳng nhưng tức giận thường xuyên có thể làm tăng áp lực lên tim, kìm nén tức giận còn làm tăng nguy cơ suy tim.

 

Uống nhiều rượu bia

 

Tim cũng có cấu tạo là một loại cơ, mà các loại đồ uống có nồng độ cồn cao làm suy yếu các cơ nên đương nhiên sẽ làm suy yếu tim mạch. Tim sẽ không thể bơm máu đi một cách hiệu quả như bình thường.

 

Nồng độ cồn càng cao, tác động lên tim càng lớn, chúng làm hẹp các mạch máu và tăng áp lực trong máu, buộc tim phải hoạt động mạnh hơn. Ngoài ra chúng còn gây ra chứng rối loạn nhịp tim.

 

Hút thuốc lá

 

Hút thuốc lá có hại với hệ tim mạch nói riêng và toàn cơ thể nói chung là vấn đề ai cũng biết. Tuy nhiên, nó không phải là vấn đề cũ, bởi bao giờ còn những người hút thuốc thì chúng ta còn cần cảnh báo cho họ về những tác hại khôn lường của thuốc lá với sức khỏe .

 

Vệ sinh răng miệng kém


Viêm màng tim (viêm nội tâm mạc) là tình trạng viêm lớp bên trong của tim. Bệnh này có thể do vi khuẩn hiện diện trong miệng gây ra. Các vi khuẩn xâm nhập vào máu của bạn thông qua các bệnh về nướu.

 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc