Khả năng dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam khá cao

09:16, 09/06/2015
|

(VnMedia) - Chiều 8/6, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh gây Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam khá cao

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập vào nước ta là khá cao. Lý giải cho nhận định này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, Hàn Quốc là nước có số ca nhiễm và tử vong do MERS-CoV cao nhất châu Á, hiện chỉ đứng sau khu vực Trung Đông với 87 ca nhiễm và 6 ca tử vong (tính đến ngày 7-6) và số ca nhiễm mới trong thời gian tới sẽ chưa dừng lại. Trong khi đó, số lượng người đi lại, giao lưu giữa hai quốc gia là rất lớn, do đó, nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào Việt Nam là khá cao. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Hàn Quốc là nước có nền y tế phát triển và đã được cảnh báo về dịch bệnh MERS-CoV ở Trung Đông từ trước mà hiện đã có tới 6 ca tử vong và việc xét nghiệm sau phơi nhiễm cũng khá lâu. Trong khi đó, hàng ngày, có rất nhiều chuyến bay trực tiếp từ Hàn Quốc sang Việt Nam và ngược lại. Cộng đồng doanh nhân cũng như người Việt Nam sống ở Hàn Quốc khoảng 100.000 người. Số lượng người Hàn Quốc sống ở Việt Nam cũng khá lớn.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, toàn bộ hệ thống y tế từ Trung ương tới địa phương bằng mọi giá không được để dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào Việt Nam. Việc phòng chống dịch không được chủ quan một giây phút nào mà phải thực sự sâu sát, cụ thể và quyết liệt. Tại Việt Nam, dịch MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan qua: Công dân trở về từ vùng có dịch; công dân từ các quốc gia khác đã xuất phát/đi qua vùng có dịch nhập cảnh Việt Nam. Hiện Việt Nam đề ra kế hoạch 3 tình huống để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và phòng, chống dịch MERS-CoV trong thời gian tới.

PGS, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS – CoV. Theo ông Trần Đắc Phu, MERS – CoV là bệnh viêm đường hô hấp do virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện tại Saudi Arabia vào tháng 9/2012. Bệnh lây truyền từ động vật và người sang người. Những người có nguy cơ cao là những người già, có bệnh mãn tính. Hiện chưa có có vắc-xin cũng như thuốc điều trị đặc hiệu.

Bệnh lưu hành chủ yếu tại vùng Trung Đông (85% ca bệnh được ghi nhận). Đến nay, theo Tổ chức Y tế thế giới, có 1.209 mắc/449 tử vong tại 26 nước. Trong đó, ca bệnh tập trung tại 9 nước Trung Đông: Saudi Arabia, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran. Riêng tại Hàn Quốc, tính đến ngày 8-6, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 23 trường hợp, nâng tổng số mắc bệnh 87 trường hợp và tử vong là 6.

Nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới, PGS, TS  Trần Đắc Phu nhấn mạnh: Đây là  dịch bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại quốc gia khác. Tuy nhiên, các chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong cơ sở y tế và chưa ghi nhận có sự lây lan trong cộng đồng. “Dịch có khả năng lan truyền quốc tế nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn dẫn đến nhiều sinh mạng sẽ bị cướp đi, kinh tế xã hội ảnh hưởng trầm trọng và nguy cơ dịch sẽ lan truyền sang các nước khác là rất lớn”, PGS, TS Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Việt Nam đủ khả năng xét nghiệm MERS-CoV sau 4 giờ

Tại buổi tập huấn, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, một số bệnh viện trong cả nước đã đủ khả năng xét nghiệm MERS-CoV như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Đặc biệt, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là 1 trong 2 cơ sở trong cả nước có hệ thống xét nghiệm chuẩn quốc tế. 12 máy xét nghiệm của bệnh viện đủ khả năng xét nghiệm được virus Corona gây ra hội chứng MERS. Những máy xét nghiệm tại bệnh viện sẽ cho kết quả sau 4 giờ đồng hồ.

TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bênh nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, bệnh viện đã xây dựng nhanh bản kế hoạch, mục tiêu của kế hoạch phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, cách ly, khoanh vùng để xử lý ổ dịch, chẩn đoán điều trị kịp thời, tích cực hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Bệnh viện cũng áp dụng quy trình tiếp nhận người bệnh tại phòng khám, người có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ sẽ được khám riêng, đi theo quy trình 1 chiều, đi cầu thang riêng để nếu nghi ngờ được chuyển vào thẳng phòng cách ly, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Ngoài ra, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng thành lập 3 đội đặc nhiệm phòng chống dịch lưu động, luôn trong tình trạng thường trực. Hệ thống chống nhiễm khuẩn bệnh viện được tăng cường bằng cách lắp đặt hệ thống chống nhiễm khuẩn bay hơi, tiệt trùng không khí…

Trong khi đó, tại TP.HCM, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, bệnh viện đã việc tăng cường và chủ động trong công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền phổ biến cho các cán bộ y bác sĩ trong việc chủ động phòng chống dịch tại bệnh viện; lên kế hoạch tập huấn cho cán bộ y bác sĩ; bệnh viện đã có buồng cách ly để bảo vệ tối đa cho điều trị người bệnh.

Hiện, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã xây dựng quy trình tiếp nhận bệnh nhân MERS-CoV, khu cách ly khoa nhiễm sẽ tiếp nhận bệnh nhân theo quy trình, khám bệnh, xét nghiệm, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế đã ban hành.

3 tình huống phòng, chống dịch MERS – CoV

Việt Nam đề ra kế hoạch 3 tình huống để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và phòng, chống dịch MERS-CoV:

Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam. Phát hiện sớm ca bệnh tại Việt Nam để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng và các cán bộ y tế.

Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Giám sát, dự phòng
- Tăng cường giám sát tại cửa khẩu, bệnh viện, cộng đồng như tình huống 1
- Phát hiện sớm các trường hợp bệnh có liên quan đến ca bệnh xâm nhập
- Xử lý triệt để ổ dịch, xử lý tử thi theo quy định.
- Áp dụng cách ly với các trường hợp bệnh nghi ngờ/xác định.
- Lập danh sách người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định
- Người trực tiếp chăm sóc/điều trị; người sống/làm việc/nằm điều trị cùng phòng/khu vực điều trị, cùng gia đình với trường hợp xác định;
- Người ngồi cùng hàng hoặc trước sau một hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp xác định;
-  Có tiếp xúc trực tiếp với trường hợp xác định trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Quản lý và theo dõi trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Tư vấn cho họ tự theo dõi, phát hiện sớm các triệu chứng, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất .

Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng. Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và giảm lây lan ra cộng đồng.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc