Kiểm tra công tác kiểm dịch quốc tế tại sân bay Nội Bài

19:43, 11/08/2014
|

(VnMedia)  - Ngày 11/8, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác kiểm dịch quốc tế và triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.


 Ảnh minh họa

 Kiểm tra công tác kiểm dịch quốc tế tại sân bay Nội Bài.



Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola đang diễn biến phức tạp với số người mắc và tử vong gia tăng, có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác trong đó có Việt Nam, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu quốc tế. Đối tượng phải khai báo y tế gồm hành khách nhập cảnh đi trên các chuyến bay xuất phát từ vùng đang có dịch bệnh do vi rút Ebola (như Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria) trong vòng 21 ngày. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo qui định.

Trung tâm kiểm dịch y tế  quốc tế đã ra quyết định thành lập các kíp trực tăng cường giám sát hàng ngày 24/24h tại Cảng Hàng không Nội Bài với đủ thành phần các kiểm dịch viên là bác sỹ, điều dưỡng và lái xe cấp cứu, thực hiện giám sát 100% các chuyến bay quốc tế đến Việt nam qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ, hạnh chế đến mức thấp nhất dịch bệnh do virut Ebola xâm nhập vào Việt Nam qua đường Cảng hàng không Nội Bài.

Ngay sau khi Bộ Y tế có các công văn chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh do virus Ebola, thành phố Hà Nội đã chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị tất cả các phương án cũng như trang thiết bị kiểm dịch khi dịch bệnh diễn ra. Thời gian tới, thành phố Hà Nội, Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế Hà Nội tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp theo đúng kế hoạch; tăng cường nhận thức cho cán bộ và người dân về các biện pháp phòng chống bệnh; tuyên truyền cho hành khách hiểu và biết về các biểu hiện của bệnh để phòng bệnh có hiệu quả...

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết Hà Nội là địa phương chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola. Đặc việt với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hàng ngày đón 50-60 chuyến bay với khoảng 7000 khách, Cảng Nội Bài đã chủ động kiểm tra và phân luồng khu vực, xác định được điểm đến cuối cùng của khách sau khi rời cảng Nội Bài để giao cho trung tâm y tế huyện, Lãnh đạo Quận, Huyện theo dõi trong 21 ngày nếu có vấn đề bất thường báo ngay cho nhân viên y tế địa phương để được theo dõi sớm. Đồng thời Phó Chủ tịch cũng đề nghị giám sát tại các bệnh viện đối với trường hợp công dân đi du lịch nước ngoài về có biểu hiện của dịch bệnh nhập viện. Tăng cường giám sát hệ thống nhập khẩu đối với thực phẩm từ các nước Châu Phi, (theo báo cáo của Bộ Nông Nghiệp hiện nay Hà Nội không nhập khẩu từ nguồn này). Cũng trong thời gian này, UBND thành phố Hà Nội sẽ tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền để nhân dân được biết về bệnh dịch và biết các biện pháp phòng tránh. Tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư  trang thiết bị nhằm ngăn chặn cao nhất dịch bệnh lây lan nếu có dịch.

UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra trên 1300 nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn thành phố, phối hợp tập huấn để các chủ nhà nghỉ, khách sạn thông báo tình hình dịch bệnh đối với khách lưu trú tại Hà Nội.
UBND thành phố Hà Nội đề xuất đối với Bộ Y tế, sớm có hướng dẫn các xét nghiệm có dấu hiệu nhiễm bệnh. Khi có dấu hiệu nhiễm bệnh được đưa về bệnh viện theo dõi trong 21 ngày, cần có các cơ sở pháp lý để lưu giữ bệnh nhân tại bệnh viện, đặc biệt đối với người nước ngoài.

 Tờ khai y tế được in bằng mực đen trên khổ giấy A4 màu vàng, một mặt tiếng Việt và một mặt tiếng Anh. Tờ khai y tế bao gồm các thông tin cá nhân (tên, năm sinh, giới tính, quốc tịch, số hộ chiếu hoặc số chứng minh thư); các quốc gia đã lưu trú, đặc biệt là các quốc gia vùng Tây Phi; địa chỉ liên lạc... Tờ khai yêu cầu hành khách khai những biểu hiện trong vòng 21 ngày như: sốt đột ngột, đau họng, đau cơ, đâu đầu, mệt mỏi kéo dài, nôn, tiêu chảy, phát ban, xuất huyết trong, ngoài.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc