Hà Nội: Ca viêm não Nhật Bản tăng so với năm 2013

11:09, 07/07/2014
|

(VnMedia) - Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, số ca viêm não Nhật Bản trên toàn thành phố đã tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Cụ thể, tính từ đầu năm đến ngày 6/7, toàn thành phố ghi nhận 27 trường hợp viêm não vi rút, trong đó có 20 trường hợp viêm não Nhật Bản. Con số này gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2013. Bệnh nhân phân bố rải rác tại 15 xã, phường của 12 quận, huyện, chủ yếu là các huyện ngoại thành.

Gần 90% trường hợp mắc bệnh là do chưa tiêm chủng, tiêm chủng không đầy đủ hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Hà Nội cũng đã xuất hiện các ca viêm não Nhật Bản ở người lớn, đây là hiện tượng rất ít gặp từ trước đến nay vì bệnh thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. (Nguồn: An ninh thủ đô) 


Đến nay, Hà Nội đã tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản miễn phí cho trẻ từ 1-3 tuổi trên địa bàn thành phố. Qua 2 vòng chiến dịch đã có 164.890/183.083 trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng đạt 90,1%.

Hà Nội sẽ tổ chức tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản chống dịch cho trẻ từ 1-15 tuổi ở các vùng nguy cơ cao. Theo đó, từ ngày 5/7, khoảng 15.000 trẻ dưới 14 tuổi chưa được tiêm viêm não Nhật Bản hoặc tiêm chưa đủ mũi, sống ở các xã có trẻ em mắc viêm não Nhật Bản bắt đầu được tiêm ngừa.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng thực hiện nghiêm túc việc giám sát dịch; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để người dân chủ động phòng bệnh, đặc biệt khuyến cáo người dân đưa con đi tiêm và tiêm nhắc lại vắc xin viêm não Nhật Bản khi đến lịch. Tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở điều trị thực hiện tốt việc thu dung, sàng lọc, cấp cứu điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong do viêm não Nhật Bản.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc