Mới vào mùa, viêm não Nhật Bản đã "bất thường"

20:29, 05/07/2014
|

(VnMedia) - Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhận định rằng bệnh viêm não Nhật Bản mới chỉ bắt đầu bước vào mùa nhưng đã có nhiều điều “bất thường” khi xuất hiện khá nhiều ca người lớn mắc bệnh nặng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Theo đánh giá của Bộ Y tế, tháng Sáu, Bảy, Tám là thời kỳ đỉnh cao “bùng phát” dịch bệnh viêm não virus, trong đó nguy hiểm nhất là bệnh viêm não Nhật Bản. Báo cáo mới nhất của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị 129 trường hợp viêm não virus, trong đó có 46 trường hợp được chẩn đoán xác định là viêm não Nhật Bản từ 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.

Riêng tại Hà Nội từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 16 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản trong đó có 1 trường hợp tử vong tại Minh Châu - Ba Vì. Như vậy số mắc viêm não Nhật Bản tăng 12 trường hợp so với cùng kỳ năm 2013. Tất cả các trường hợp mắc bệnh đều là trẻ dưới 15 tuổi trong đó có 4 trường hợp (25%) là trẻ dưới 1 tuổi. 75% số trường hợp mắc bệnh chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ.

Các chuyên gia cũng lo ngại về việc "bất thường" của bệnh viêm não Nhật Bản năm nay. Thạc sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, có hai ca mắc bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên ở người lớn trong năm nay vừa được phát hiện và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Đây là điều khá đặc biệt và đáng lo ngại vì những năm trước đây rất hiếm gặp những trường hợp người lớn bị mắc bệnh nặng như thế này. Và chỉ trong thời gian ngắn của thời điểm vào mùa bệnh viêm não đã có trường hợp người lớn mắc.

Theo Bộ Y tế, bệnh viêm não Nhật Bản xuất hiện quanh năm nhưng mùa dịch là vào các tháng mùa hè và đỉnh điểm là các tháng 6, 7, 8. Viêm não Nhật Bản B là một bệnh lây truyền qua trung gian là muỗi đốt.

Nguyên nhân bệnh bùng phát vào mùa Hè là do thời tiết nóng là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Đây cũng là mùa có nhiều loài hoa quả chín thu hút chim từ rừng về mang theo mầm bệnh từ nơi hoang dã rồi từ đó lây sang đàn lợn, gia súc. Khi muỗi đốt những con vật mang mầm bệnh trên sẽ truyền bệnh cho con người.

Những ai chưa được tiêm phòng thì sẽ rất dễ bị lây truyền bệnh. Vì vậy, Bộ Y tế khuyên cáo người dân, để phòng bệnh viêm não Nhật Bản, hữu hiệu nhất là tiêm phòng vắcxin đầy đủ và đúng lịch.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc