Bộ Y tế cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc

22:30, 15/08/2013
|

(VnMedia)Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Theo dự báo, đến năm 2030, con số này có thể tăng lên đến 70.000 người mỗi năm.

Thông tin trên được đưa ra trong Hội thảo triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà do Bộ Y tế tổ chức chiều 15/8.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh đến tác hại đặc biệt nghiêm trọng của thuốc lá không chỉ gây hại trực tiếp đối với người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh khi hít phải khói thuốc thụ động.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: "Hàng năm, chỉ riêng tác hại của thuốc lá, trên toàn cầu đã giết chết khoảng 6 tỷ người. Ở Việt Nam, con số đó vào khoảng 6 triệu người. Hút thuốc lá không chỉ gây tác hại nghiêm trọng đối với người hút thuốc mà còn đối với nhiều người khác, đặc biệt gây nên bệnh ung thư, điển hình là ung thư phổi. Vì vậy Quốc hội đã thông qua Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và hôm nay Bộ Y tế tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá trong phòng làm việc, tại cơ quan Bộ Y tế. Đây là một việc rất có ý nghĩa cho cuộc sống”.

Các chuyên gia về y tế cho hay, trong thuốc lá có chứa đến 7.000 chất độc hóa học, trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư. Trong khi đó, Việt Nam nằm trong số 15 nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới, với khoảng hơn 15 triệu người hút thuốc lá.

Năm 2011, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế cũng đưa ra con số đáng giật mình, khi bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá làm mất đi hơn 1,5 triệu năm sống khỏe mạnh của người Việt Nam, chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong tại Việt Nam.

Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá, giảm gánh nặng cho ngân sách…, ngày 20/6/2012, Quốc hội đã thông qua Luật Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (gồm 5 Chương, 35 Điều) và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/5/2013.

Để đi đầu trong việc thực hiện nghiêm quy định của Luật Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về cấm hút thuốc lá tại địa điểm công cộng, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan Bộ; đưa nội dung cấm hút thuốc lá tại các nơi làm việc trong nhà của cơ quan Bộ Y tế vào Nội quy của Cơ quan Bộ và của các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ... Đồng thời Bộ Y tế cũng cử người theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm theo thẩm quyền đối với công chức, viên chức và người lao động hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Ảnh minh họa

Hình ảnh in trên vỏ bao thuốc lá Thăng Long.




Công ty Thăng Long là đơn vịđầu tiên in hình cảnh báo trên bao thuốc lá

Sau khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, quy định về việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá được tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Công ty thuốc lá Thăng Long là đơn vị đầu tiên thực hiện việc này.

Bao thuốc lá (bao mềm) của công ty thuốc lá Thăng Long đã dành 50% diện tích mặt chính của vỏ bao thuốc để in hình cảnh báo “Hút thuốc gây ung thư phổi”. Hình ảnh cho thấy tác hại của thuốc lá đối với lá phổi của người hút.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc