Lợi ích của nụ cười đối với sức khỏe

07:09, 30/07/2013
|

(VnMedia) - Nụ cười không chỉ là phương tiện thể hiện cảm xúc mà còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu khoa học phát hiện thấy cuộc sống sẽ tốt hơn khi con người cười. Cười mỗi ngày giúp bạn tránh xa bác sĩ.

Dưới đây là tác dụng của nụ cười đối với sức khoẻ

Tốt cho trí não

Cười giúp cho trí óc minh mẫn, tăng cường trí nhớ, sáng tạo hơn và cài thiện khả năng xử lý vấn đề.

Tốt cho tim mạch

Nụ cười với trạng thái vui vẻ giúp huyết áp ổn định và hạ thấp. Những vui vẻ, hay cười thì ít bị các bệnh tăng huyết áp.

Tạo sự gần gũi

Khi bạn cười, những người xung quanh thường có khuynh hướng cười cùng bạn (điều tương tự hiếm xảy ra khi bạn khóc). Mọi người đều thích gần gũi hay giao tiếp với người hay cười.

Và theo các nghiên cứu, khi ở trong cộng đồng người ta thường cười nhiều hơn gấp 30 lần so với khi ở một mình.

Giảm stress

Cười tăng tiết các hoóc-môn tích cực như endophins (hoóc-môn giảm đau tự nhiên) và serotonin (hoóc môn điều hòa tâm trạng). Trong khi cười, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra nhiều endorphin. Những hormone này có tác dụng cải thiện tình cảm, mang lại tâm trạng sảng khoái. Nụ cười là liều thuốc bổ hoàn toàn miễn phí, bạn không phải trả tiền mà còn được hưởng tác dụng vô giá của nó.

Cung cấp oxy cho cơ thể

Thông thường khi thở, bạn thở rất nông. Việc cười thoải mái, cười to làm phổi thở ra liên tục, có tác dụng làm sạch đường thở, đẩy các khí độc ra khỏi cơ thể. Tiếp theo là hít vào sâu làm tăng tính đàn hồi của nhu mô và các tiểu phế quản, oxy được đưa vào cơ thể, chống hiện tượng xơ dính các tổ chức kẽ và màng phổi.

Tăng cường khả năng miễn dịch  

Các nhà khoa học khẳng định, cười có tác dụng vô cùng tích cực và quan trọng đối với hệ miễn dịch. Họ còn cho rằng nên xếp việc cười ngang hàng với việc dùng vitamin tổng hợp và xà-bông diệt khuẩn. Với những tác dụng như giảm lượng hoóc môn gây căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu, tăng lưu lượng oxy qua hít thở, giải tỏa các cảm xúc tiêu cực, cười sẽ kích thích hoạt động của hệ miễn dịch và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.



Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Giảm cân

Nụ cười đem lại nhiều tác động cho cơ thể. Cười làm gia tăng quá trình đốt cháy năng lượng. Theo các nhà nghiên cứu, 15 phút cười sảng khoái giúp cơ thể tiêu hao số calo tương đương đường chạy 800m. Đồng thời, khi cười cũng giúp cho cơ bụng được săn chắc hơn.


Giảm đau

Cười là liều thuốc giảm đau tự nhiên tốt nhất. Nó rất hiệu quả, lại miễn phí, chẳng cần ý kiến bác sĩ và hơn nữa lại sẵn có ở bất cứ đâu.

Cười giúp xua tan nỗi sợ hãi, hóa giải cơn tức giận, do đó chúng ta sẽ có thể giải quyết tình huống hiệu quả hơn.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Trong một số nghiên cứu, người ta đã phát hiện rằng việc cười có tác động tích cực đến nồng độ đường trong máu. Tuy chưa rõ cơ chế nào gây ra hiện tượng này nhưng khi tiến hành thí nghiệm trên một nhóm bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2, các nhà nghiên cứu nhận thấy, lượng đường trong máu của họ ổn định hơn khi xem một chương trình tấu hài so với khi nghe một giờ giảng buồn tẻ.

Ngoài ra, nụ cười con tăng sự hấp dẫn đối với người khác giới, cải thiện mối quan hệ, tăng sự tin tưởng, tăng cường cơ bắp, tăng sức chịu đựng.

Nụ cười là liều thuốc bổ hoàn toàn miễn phí, bạn không phải trả tiền mà còn được hưởng tác dụng vô giá của nó. Vậy chúng ta hãy bỏ qua tất cả lo toan mà vui vẻ cười.

Tuy vậycười cũng cần phải có giới hạn. Cười lớn có thể khiến huyết áp của người mắc bệnh cao huyết áp tăng cao đột ngột, gây ra các triệu chứng như chảy máu não, nhồi máu não, khiến người bệnh mới hồi phục có thể tái phát bệnh. Ngoài ra, cười lớn khi ăn uống sẽ dễ làm thực phẩm hoặc nước lọt vào khí quản, dẫn đến ho nặng hoặc nghẹn thở. Bệnh nhân sau khi phẫu thuật ngoại khoa, đặc biệt là phẫu thuật phần ngực và bụng chưa lâu, cũng cần hạn chế đừng cười lớn  


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc