Trung Quốc:: Màng bọc thức ăn chứa chất gây vô sinh

07:03, 30/07/2013
|

Kênh truyền hình CCTV cho biết 15 trong số 16 loại màng bọc bảo quản thực phẩm PVC có chất dẻo cấm sử dụng DEHA, chất phá hỏng hệ sinh dục và hệ nội bài tiết trong có thể, làm cho nam giới vô sinh và nữ sinh phát triển thành thiếu nữ sớm.

Màng bọc thực phẩm là vật liệu đóng gói thường dùng trong mỗi gia đình. Hiện tại trên thị trường Trung Quốc có 2 loại màng bọc là PVC (chất nhựa dẻo PVC) và PE (polyethylene) được sử dụng nhiều nhất. 

Trước đó, đài truyền hình CCTV nhận được tố cáo của một phụ nữ ở Bắc Kinh là mua màng bảo quản PVC từ siêu thị về bọc thức ăn chín, vài ngày sau trên lớp màng đó có một tầng mỡ dày đặc, nhìn không giống với dầu, mỡ của thức ăn.  

Thành viên hội đồng chuyên gia đào tạo bao bì liên đoàn Trung Quốc, ông Dương Vĩ Dân giải thích, trong quá trình sản xuất màng bảo quản PVC sẽ thêm vào đại lượng chất dẻo. Chất dẻo không tan trong nước lạnh, nhưng khi ở nhiệt độ 60 độ C hoặc trên 60 độ C hoặc ở trong dầu mỡ nó sẽ kết tủa, đặc biệt là trong dầu thực vật nó sẽ hòa tan kết tủa ra. Người phát hiện ra những chất mỡ dầu không rõ ràng đó chính là chất dẻo trong màng bảo quản. 

Ông Dương Vĩ Dân còn cho biết, màng bảo quản PVC có độ trong cao, độ dính tốt, vì vậy người dân thích dùng. Giá cả của PVC lại rẻ, chiếm thị trường khoảng 60-70%. Đa phần người dân, thậm chí cả những quản lý trong siêu thị không biết loại màng bảo vệ PVC hay PE, chỉ nói là dùng “tuyệt đối an toàn”, nhà họ cũng đang dùng. 

Chất dẻo cấm dùng vượt ngưỡng tới 472 lần 

Trung Quốc từ năm 2005 đã có quy định cấm sử dụng chất dẻo DEHA sản xuất màng bảo quản thực phẩm. Trung tâm tư vấn kỹ thuật bảo vệ môi trường Bắc Kinh đã lấy 16 mẫu màng bảo quản PVC từ các siêu thị của Bắc Kinh, Thượng Hải, Quản Châu… gửi đến cơ quan kiểm tra quyền uy nhất nhà nước Trung Quốc. 

Kiểm tra phát hiện, trong 16 loại nổi tiếng có 15 loại có chất dẻo cấm sử dụng DEHA. Màng bảo quản PVC của mấy doanh nghiệp lớn đều có DEHA. Trong đó, thấp nhất vượt ngưỡng gấp 98 lần, cao nhất vượt ngưỡng 472 lần, bình quân vượt ngưỡng gấp 200%. 

Chuyên gia an toàn thực phẩm, ông Đổng Kim Sư nhấn mạnh, nguy hại chính của màng bảo quản PVC là ảnh hưởng đến hoóc-môn, gây rối loạn nội bài tiết. Hiện tượng chính là một vài estrogen bài tiết sẽ tăng lên, hoóc-môn nam sẽ bài tiết giảm, điều này sẽ làm cho nam giới vô sinh, nữ giới phát triển thành thiếu nữ sớm, đặc biệt có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển sinh dục ở trẻ em.

Chính vì vậy chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất người dùng nên mua màng bảo quản PE. Nếu dùng PVC, tốt nhất không nên trực tiếp dùng để gói, đậy thực phẩm chín và các thực phẩm dầu mỡ, cũng không nên trực tiếp làm nóng bằng lò vi sóng.  

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

3 cách nhận biết 

Chuyên gia chỉ ra 3 cách nhận biết màng bọc PVC hay PE.

- Thứ nhất, xem màu sắc, cả cuộn màu sắc thiếu vàng là màng bọc PVC, màu trắng là PE.

- Thứ hai, sờ tay vảo mềm, yếu. Màng bảo quản PE thông thường độ dính kém, lấy tay chà xát vào xong dễ tách ra, còn độ dính của màng bọc PVC rất tốt, dùng tay chà vào không dễ tách ra.

- Cuối cùng, có thể thử đốt một mẩu nhỏ. Màng bọc PE sau khi bắt lửa, cháy nhanh, rời khỏi nguồn lửa cũng không tắt; Còn màng bọc PVC lại không dễ bắt lửa, rời khỏi nguồn lửa sẽ tắt, đồng thời có mùi khác lạ xông lên mũi. 


Hoài Phương

Ý kiến bạn đọc