40% bệnh viện chưa kiểm soát được nhiễm khuẩn

18:50, 12/10/2012
|

(VnMedia) - Theo kết quả điều tra thực trạng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại 522 cơ sở khám chữa bệnh năm 2012, còn 40% bệnh viện chưa có mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn.

Tình trạng nhiễm khuẩn gây nên những hậu quả nặng nề không chỉ cho người bệnh, gia đình người bệnh, cho cơ sở y tế mà còn cho toàn xã hội. Cho tới thời điểm này, hầu hết các bệnh viện chưa đảm bảo được các cơ sở vật chất tối thiểu phục vụ cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Minh Tâm - Hội điều dưỡng Việt Nam cho biết, khảo sát thực trạng tổ chức thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn và nhu cầu đào tạo tại 9 bệnh viện thuộc dự án sáng kiến cúm gia cầm và đại dịch cho thấy, một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất là hầu hết các bệnh viện không có buồng cách ly bệnh nhân nhiễm khuẩn, nếu có thì không đúng quy chuẩn. Bên cạnh đó, hầu hết các bệnh viện không có buồng thu gom và xử lý vật dụng sau khi dùng.

Gần 44% các bệnh viện không trang bị bồn rửa tay trong buồng bệnh. Hầu hết các buồng rửa tay được trang bị trong buồng thủ thuật và buồng hành chính khoa.

Một điều tra cắt ngang được Bộ Y tế thực hiện vào tháng 8/2012, với việc khảo sát hơn 500 bệnh viện trên toàn quốc cho thấy, hệ thống tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn chưa hoàn thiện theo yêu cầu. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ cán bộ quản lý tổ kiểm soát nhiễm khuẩn chưa được đào tạo chuyên ngành còn rất lớn. Tỷ lệ chung chưa được đào tạo là 63%, trong đó tuyến trung ương là 31 %, tuyến tỉnh là 60% và tuyến huyện là gần 70%.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc