5 sự thật về nước đối với sức khỏe

13:24, 10/10/2012
|

(VnMedia) - Hàng tỷ người trên toàn thế giới hiện đang sống trong sự thiếu thốn về nước. Trong khi đó tình trạng thiếu nước ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể của con người.
 
Trong nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra 5 sự thật về ảnh hưởng của nước đối sức khỏe của chúng ta:

Không có một số lượng lượng nước lý tưởng nào mà mỗi người nên uống hàng ngày. Cũng không có một số lượng lý tưởng hay một số lượng cố định về nước để phù hợp với tất cả mọi người để tiêu thụ hàng ngày. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của các chuyên gia, 30ml ước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể là đủ cho một người khỏe mạnh bình thường.

Tuy nhiên, các yếu tố ảnh hưởng đến lượng nước tiêu thụ còn phụ thuốc vào khí hậu, thời tiết, bệnh tật, tuổi tác, hoạt động thể chất... Những người tham gia hoạt động thể thao cần lượng nước nhiều hơn những người không hoạt động thể thao.

 Ảnh minh họa

Bảo dưỡng sức khỏe tổng thể

Nước cung cấp oxy vào máu và các loại vitamin, khoáng chất quan trọng khác cho tế bào trong cơ thể để bạn cảm thấy khỏe mạnh. Nước giúp bạn làm giảm cơn khát, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể thải chất độc, giúp tiêu hóa, bôi trơn các khớp xương, làm đẹp da...
 
Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng và kiệt sức, hãy nghĩ đến giải pháp khắc phục là nước. Bởi thiếu nước khiến cho bạn cảm giác như mình bị suy kiệt sức lực và tinh thần. Nếu bạn uống đủ nước, tim sẽ không cần phải làm việc "cật lực" để bơm máu khắp cơ thể.
 
Nước giúp phòng chống bệnh tật

Nước có tác dụng giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách làm mềm phân và làm cho nó dễ dàng thải ra ngoài; Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu; Ngăn ngừa nếp nhăn sớm của da bằng cách giữ ẩm da; Ngăn ngừa nhiễm trùng thường xuyên và dị ứng bằng cách giữ các màng nhầy của mũi, cổ họng, mắt... Lượng nước đầy đủ ngăn ngừa mất nước và các ảnh hưởng của nó.
 
Tầm quan trọng của nước thông qua nhu cầu thức ăn hàng ngày
 
Nước có thể được cung cấp theo nhu cầu của cơ thể hoặc có thể kết hợp với thực phẩm, đồ uống để duy trì mức độ hydrat trong cơ thể. Các loại đồ uống bổ dưỡng bao gồm sữa, nước cốt chanh tươi, nước ép trái cây tươi, nước dừa, súp ...
 
Một số các loại rau và trái cây có hàm lượng nước cao và nó có tác dụng giúp thúc đẩy duy trì hydrat trong cơ thể, đặc biệt là trong những tháng mùa hè nóng nực: dưa chuột, dưa hấu, cà chua và cần tây...
 
Nước giúp giảm cân
 
Nước tăng tốc độ trao đổi chất và giúp bạn cảm thấy no nên có thể giúp bạn giảm lượng thức ăn tiêu thụ hàng ngày.  Nước có tác dụng chuyển hóa calo rất tốt nên uống một ly nước trước khi ăn các loại thực phẩm sẽ giúp bạn vừa không ăn nhiều lại không lo tích trữ nhiều calo trong cơ thể.
 
Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Tác dụng lớn nhất của nước là thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường năng lượng cho cơ thể và dự trữ chất béo.
 
Do vậy, để có cơ thể khỏe mạnh, hãy uống ngay hôm nay!

Dấu hiệu cơ thể bị thiếu nước


Ai cũng biết rằng, hàng ngày chúng ta nên hiều nước, nhưng có nhiều lý do khiến chúng ta quên mất việc duy trì thói quen này một cách thường xuyên. Dưới đây là những tín hiệu quan trọng cơ thể bạn đang thiếu nước:

 

Khô miệng: Khi bạn nhận thấy miệng bị khô đi là đã đến lúc bổ sung thêm nước cho cơ thể. Giữ một chai nước bên mình và uống thường xuyên kể cả bạn không thấy khát.

 

Đau đầu: Cơ thể thiếu nước sẽ dẫn đến chứng đau đầu nhẹ hoặc vừa cùng một số biểu hiện khác. Nếu bạn gặp phải tình trạng đau, nhức đầu thường xuyên, cơ thể bạn đang nhắc nhở bạn hãy tích cực bổ sung nước.

 

Chóng mặt: Một số thuốc đặc trị gây mất ngủ, chóng mặt. Tuy nhiên, khi nó kết hợp với một số triệu chứng khác thì bạn hãy uống nước ngay lập tức.

 

Nước tiểu sẫm màu: Nếu thấy nước tiểu có màu vàng đậm, hoặc nâu đậm thì chắc chắn cơ thể bạn đang bị thiếu nước trầm trọng.

 

Da khô: Khô da là một triệu chứng của mất nước. Một làn da chỉ thực sự khỏe mạnh khi được cung cấp đủ nước.

 

Nhịp tim tăng: Tim đập nhanh và mạnh là một trong những dấu hiệu nguy hiểm khi bạn không uống đủ nước.

 

Khát nước: Bạn sẽ cảm thấy khát khi bạn không bổ sung đủ nước cho cơ thể. Ngay cả khi bạn bổ sung nước đầy đủ trong cơ thể mà các triệu chứng trên vẫn xảy ra, bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.


Phạm Minh - (theo Timesofindia)

Ý kiến bạn đọc