Cà chua có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ

07:45, 11/10/2012
|

(VnMedia) - Một chế độ ăn uống nhiều cà chua sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Eastern Finland (Phần Lan).

Các nhà khoa học nghiên cứu tác động của lycopene - một hóa chất màu đỏ tươi được tìm thấy trong cà chua, ớt và dưa hấu.
 

Một cuộc khảo sát ở 1.031 nam giới cho thấy, những ai có lycopene trong máu thì ít có nguy cơ bị đột quỵ nhất. Các nhà khoa học tiến hành đo lượng lycopene trong máu từ lúc bắt đầu nghiên cứu đến suốt 12 năm sau.Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 4 nhóm dựa trên số lượng lycopene trong máu. Kết quả, có 25 người đột quỵ trong số 258 đàn ông thuộc nhóm lycopen thấp và chỉ 11 người đột quỵ trong số 259 đàn ông có mức lycopene cao.

Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ bị đột quỵ giảm 55% ở những ai có chế độ ăn giàu chất lycopene.

Theo tiến sĩ Jouni Karppi thuộc Đại học Eastern Finland, chất lycopene đóng vai trò là chất chống ô xy hóa, có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa máu vón cục.

Ngoài ra, nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng về chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả có thể cải thiện nguy cơ đột quỵ. Đồng thời, kết quả này củng cố thêm cho lời khuyên mọi người nên ăn thêm 5% trái cây mỗi ngày, thì nguy cơ đột quỵ sẽ giảm đáng kể.

Tiến sĩ Clare Walton cho biết: “Nghiên cứu này không ngăn cản việc mọi người ăn những loại trái cây và rau quả khác ngoài cà chua, ớt và dưa hấu. Tất cả đều có lợi cho sức khỏe và là phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh”.


Phạm Minh - (theo BBC)

Ý kiến bạn đọc