Cách chăm sóc khi cắt amiđan cho trẻ

08:00, 12/01/2014
|

(VnMedia) - Viêm amiđan là một bệnh phổ biến ở trẻ em có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu viêm amiđan tái phát trên 5 lần/năm, quá phát hay áp xe thì bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật.
 
Phẫu thuật cắt amiđan có nhiều phương pháp: bóc tách kinh điển, cắt bằng dao điện, cắt bằng Coblator …. Dù cắt amiđan bằng cách nào thì cũng cần phải chăm sóc trẻ như nhau:

 - Trong 4 giờ đầu sau mổ bệnh nhân cần nằm nghiêng sang 1 bên không gối, lùa máu trong miệng ra, tránh ho khạc mạnh để không bị chảy máu sau mổ.

- Trong vòng 24 giờ sau mổ bé phải được theo dõi kỹ vì nguy cơ chảy máu sau mổ, nguyên nhân thường do bung mối chỉ hay ho khạc mạnh. Xem nước bọt bé khạc ra ngày càng trong là vết mổ tốt, ngược lại bé khạc ra máu tươi phải báo ngay với bác sỹ.Tuy nhiên người nhà cần lưu ý thêm là có những bé không lùa máu ra mà nuốt vào dạ dày và sau đó nôn ra máu bầm

- Vào ngày thứ 7-10 có thể bị chảy máu do bong mài vết mổ, nếu máu ít lẫn nước bọt sẽ tự cầm hoặc cho bé ngậm đá. Ngược lại nếu chảy nhiều máu tưoi phải đến ngay bênh viện 

Những ngày đầu sau mổ bé thường đau họng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, ăn uống và nói chuyện.Vì vậy cần uống thuốc giảm đau theo toa của bác sĩ và nghỉ ngơi. Sau  mổ 24 giờ bé có thể nói chuyện nhưng tránh gào thét hay khóc, vận động quá sức gây chảy máu.

Ảnh minh họa



Chế độ ăn uống:

-       2 giờ sau mổ cho trẻ uống nước đường từng muỗng. Nửa giờ sau nếu trẻ không nôn ói cho uống sữa lạnh giúp trẻ có cảm giác đỡ đau và làm co mạch máu nhỏ

-       2 ngày đầu cho trẻ ăn lỏng như: súp loãng nguội, sữa lạnh .

-        Ngày 3-4 ăn cháo lỏng.

-       Từ ngày tứ 5 ăn cháo đặc

-       Ngày thứ 15 sau mổ ăn cơm nát, sau đó ăn cơm bình thường

-        Lưu ý: tránh cho trẻ ăn  những thức ăn chua, cay, cứng, nóng trong vòng
10 ngày sau mổ. Súc họng sau mỗi lần ăn, tránh súc họng mạnh làm bật nút máu đông gây chảy máu.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, cắt amiđan viêm nhiễm được xem là một thủ thuật phổ biến ở trẻ em. Phụ huynh thường muốn cho con cắt amiđan để tránh tái phát viêm họng và sốt. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng cắt amiđan không có lợi, đặc biệt là đối với các trường hợp chỉ viêm ở mức nhẹ hoặc trung bình.

Dấu hiệu trẻ bị viêm amiđan

Đau họng, cảm giác nuốt vướng hoặc khó nuốt, cảm giác này kéo dài trên 48 giờ, sốt nhẹ, người uể oải, cảm giác nhức mỏi toàn thân, hơi thở hôi, nhức đầu, cảm giác căng ở vùng dưới cằm, hạch dưới hàm sưng và đau; đấy là triệu chứng bị viêm amiđan.

Khi khám thường thấy lớp lót của họng đỏ, đặc biệt trên amiđan hai bên sưng lớn đôi khi có những chấm trắng giống chất bã đậu bám nhiều trên hai amiđan.

Nguyên nhân của bệnh là do nhiễm vi trùng liên cầu Streptococcus, đặc biệt là liên cầu nhóm A (GABHS) chiếm trên 40% trường hợp, ngoài ra còn có tụ cầu trùng Staphylococcus aureus hoặc Moraxella catarrhalis. Ngoài ra còn do nhiễm siêu vi. Trong viêm amiđan cũng có khoảng 10 loại khác nhau, trong đó Adenovirus, Rhinovirus và EpsteinBarvirus là nhiều hơn cả.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc