Cảnh giác tai nạn bỏng, ngạt khí vì sưởi ấm

16:20, 09/01/2014
|

(VnMedia) - Vào mùa lạnh, nhiều gia đình thường có thói quen sử dụng các loại máy sưởi, hoặc dùng bếp than để sưởi ấm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn bỏng, ngạt khí.

Theo Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, năm nào vào mùa lạnh cũng đều tiếp nhận bệnh nhân bị ngạt khí do sưởi ấm bằng bếp than hoặc bếp củi. Các trường hợp ngạt khí than thường xảy ra ở  vùng nông thôn do người dân khu vực này có thói quen sử dụng than củi để sưởi ấm. 

Ảnh minh họa

Người dân không sử dụng bếp than để sưởi vì rất nguy hiểm.


TS. Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, để hạn chế ngộ độc do khí than, người dân không sử dụng bếp than để sưởi vì rất nguy hiểm. Bếp than thường cháy yếm khí, sinh ra loại khí độc là khí CO, nhanh chóng chiếm chỗ của ôxy, chúng ta hít vào sẽ gây ngạt. Những trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời, để thiếu oxy não lâu sẽ dẫn đến hôn mê, tử vong. Nếu cứu được cũng sống đời sống thực vật do não bị tổn thương.

Trong trường hợp không có điều kiện, vẫn có thể dùng bếp than hoa để sưởi được, nhưng với điều kiện nhà phải có thông khí, phải hở thì mới không có hiện tượng bị ngạt.

Tại các thành phố, người dân lại có thói quen sử dụng các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại như: quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi, túi sưởi…. Đây là các thiết bị tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Vì vậy, khi sử dụng các thiết bị này, không nên để gần người già và trẻ nhỏ. Tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da, vừa gây khô da, khô mũi vừa có nguy cơ bỏng cao.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc