Để trẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không thiệt thòi

09:40, 09/08/2012
|

(VnMedia) - Theo quy định tại khoản 17 của điều 12 Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), trẻ dưới 6 tuổi nằm trong đối tượng được cấp BHYT. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều trẻ chưa có thẻ BHYT. Vì thế, bố mẹ của trẻ không chủ động được trong việc đi khám bệnh tại nơi đăng kí ban đầu nên vẫn phải nộp thêm tiền.
 
Vậy để đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho trẻ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý các bậc cha mẹ như sau:
 
Các bậc phụ huynh hết sức quan tâm để các cháu có BHYT. Nếu chưa có cần liên hệ với ủy ban phường, cơ quan Bảo hiểm xã hội để có thẻ. Khi trẻ có bệnh, đưa đến nơi đăng kí khám bệnh ban đầu được ghi trên thẻ để được khám đúng tuyến để được thanh toán toàn bộ chi phí. Còn nếu khám cấp cứu, được xác định trong tình trạng cấp cứu, thì dù vào bất cứ bệnh viện nào thì các cháu cũng được BHYT chi trả 100%.
 
Cụ thể, các cháu đi khám không đúng tuyến, không phải cấp cứu sẽ phải thực hiện thanh toán một phần. Ví dụ lên thẳng tuyến Trung ương được thanh toán 30%, lên thẳng tuyến tỉnh được hưởng 50%. Còn khám đúng tuyến, chuyển viện đúng tuyến, các cháu được BHYT thanh toán 100%.

Theo Bộ Y tế cho biết, cả nước hiện có gần 9 triệu trẻ em dưới 6 tuổi đang tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT, nhưng hiện vẫn có khoảng 2 triệu trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT.

Cũng theo số liệu từ bộ Y tế, số trẻ trên tập trung chủ yếu ở vùng dân tộc, vùng sâu vùng xa. Tỷ lệ trẻ có BHYT thấp nhất ở 2 nhóm dân tộc là người Mông (Điện Biên) và Raglay (Ninh Thuận).
 
Nguyên nhân nhiều trẻ chưa có thẻ BHYT là do nhiều cháu sinh ở nhà, không làm khai sinh, hộ khẩu nên khó có căn cứ để cơ quan đoàn thể biết để cấp thẻ. Nhiều cháu đi khám dùng giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh cũng được thanh toán nên nhiều bà mẹ ngại đi đăng kí thẻ BHYT cho con.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc