Thực phẩm cần tránh khi viêm họng

10:27, 03/11/2015
|

Khi bị viêm họng, bạn không nên ăn bỏng ngô, ớt, bánh quy, không nên uống rượu hay cà phê… vì chúng sẽ khiến họng trở nên đau rát hơn.

Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh như bánh sandwich, mỳ ăn liền, BBQ, KFC… rất nhiều chất béo, do đó nó không chỉ khiến bạn tăng cân, cùng hàng loạt nguy cơ bệnh lí liên quan đến dư thừa dinh dưỡng như rối loạn chuyển hoá mỡ, cao huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim...

Đồng thời, khi bạn đang bị viêm họng, nghĩa là hệ thống miễn dịch của cơ thể đang bị suy yếu. Các loại đồ ăn nhanh này sẽ càng làm giảm hơn khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể nên bệnh viêm họng của bạn càng lâu khỏi hơn nếu bạn cứ ăn.

Thực phẩm khô

Bất kỳ loại thực phẩm nào khó nuốt, có góc cạnh đều có thể kích thích và làm tổn thương cổ họng của bạn, làm tăng tình trạng viêm đau. Vì thế, hãy tránh xa những loại đồ ăn khô như bỏng ngô, ngũ cốc khô, bánh quy, các loại hạt, rau sống…

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng các loại thực phẩm này bằng các cách như ngâm ngũ cốc khô trong sữa trước khi ăn, uống sinh tố hoa quả hay rau xanh thay vì ăn trực tiếp… thực phẩm được ngâm nó sẽ mềm và an toàn cho bạn dùng.

Thức ăn cay

Những loại thức ăn, gia vị có thể kích thích cổ họng bạn bị đau bao gồm bột ớt, ớt tươi, đinh hương, cà ri, nước sốt nóng, hạt nhục đậu khấu, hạt tiêu...

Vì thế, hãy tránh những loại thực phẩm và gia vị cay này nếu bạn đang bị viêm họng và thay vào đó sử dụng các loại thảo mộc nhẹ nhàng hơn như húng quế, húng chanh, hay rau kinh giới.

Rượu và cà phê

Rượu và cà phê cả hai thức uống gây kích ứng làm cổ họng bạn bị đau hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa đồ uống có cồn, soda, hay nước súc miệng có chứa cồn.

Thay vào đó, hãy uống nước ấm để giúp giữ ẩm cổ họng và ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tình trạng mất nước.

Thực phẩm chiên

Thực phẩm khi được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ tạo ra sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide là một “khối u” chứa chất độc thần kinh mạnh, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ngoài ra, thực phẩm chiên sẽ rất cứng, giòn và sắc nhọn sẽ gây tổn thương cho cổ họng của bạn khi đang bị viêm. Do đó, bạn nên dùng thịt được nấu chín mềm, hay các món súp thay thế.

Các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

Tất cả các loại thực phẩm hay ngay cả không khí bên ngoài dù nóng, lạnh bao nhiêu nhưng khi vào các cơ quan chức năng trong cơ thể sẽ điều tiết về mức nhiệt ổn định. Quá trình này con người sẽ bị mất đi một ít năng lượng.

Nếu như bị viêm họng, sức đề kháng đã bị giảm nếu bạn ăn kem, uống nước lạnh, hoặc tiêu thụ các thực phẩm quá nóng thì cơ thể sẽ phải huy động năng lượng để trung hòa nhiệt độ, sức đề kháng càng yếu đi, bệnh vì thế sẽ càng nặng thêm.

(Theo SKGĐ)


Ý kiến bạn đọc