Chưa thay thế Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng

16:45, 02/11/2015
|

(VnMedia) - Chiều 1/11/2015, Hội đồng chuyên môn do Bộ Y tế thành lập có chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Nhi trung ương đã tìm hiểu về nguyên nhân gây tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem của bệnh nhi Nguyễn Ngọc Tường Vi 4,5 tháng tuổi tại Tứ Kỳ, Hải Dương.

Theo đó, kết luận nguyên nhân tử vong của bé Vi là do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không liên quan đến vắc xin Quivaxem và quy trình tiêm chủng.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cũng khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện loại vắc xin Quinvaxem được sử dụng trên 90 quốc gia, không chỉ riêng Việt Nam nên Bộ sẽ nhanh chóng triển khai công tác tuyên truyền để người dân hiểu.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, vắc xin Quinvaxem được Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) tài trợ từ tháng 6/2010 đến hết năm 2019 với số lượng mỗi năm khoảng 5,5 triệu liều/năm.

Ông Phu cho biết, vắc xin 6 trong 1 infanrix hexa mỗi năm hiện tiêm được có 100.000-200.000 trẻ, nhưng vắc xin Quinvaxem tiêm được 1,7 triệu trẻ. Việc thay hay không thay vắc xin không phải là vấn đề tài chính mà cần phải có bằng chứng khoa học, phải có kết luận của các nhà chuyên môn để chọn được vắc xin vừa đảm bảo an toàn, vừa hiệu quả. Loại vắc xin nào cũng có tỉ lệ phản ứng nhất định, không ai dám khẳng định thay vắc xin sẽ không có tử vong, ông Phu nói.

Theo ông Phu, kể cả trường hợp tử vong do vắc xin thì cũng phải xem xét, nếu tỉ lệ vẫn thấp hơn khuyến cáo thì vẫn dùng vì mục đích bảo vệ cả cộng đồng. Nếu không tiêm, dịch bệnh sẽ bùng phát, nhiều trẻ tử vong và bài học từ dịch sởi là một ví dụ.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc