Thêm một trẻ sốc sốt xuất huyết nặng được cứu sống

11:11, 02/11/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, mới đây bệnh viện đã tiếp nhận một cháu trai H.T.Ph. (12 tuổi ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) được chuyển viện với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng ngày thứ 4, tái sốc, suy hô hấp.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, trẻ được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy. Tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá nặng được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc. Suy hô hấp nặng được chọc dò dẫn lưu dịch ổ bụng giải áp.

Bs. Nguyễn Minh Tiến - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết, diễn tiến bệnh của trẻ phức tạp, xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, được tiến hành lọc máu liên tục để thải loại độc chất và các hóa chất trung gian gây viêm, tổn thương cơ quan ra khỏi máu bệnh nhân. Kết quả qua gần 3 tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, trẻ dần tỉnh táo, các cơ quan như gan, thận phục hồi dần, trẻ được cai máy thở. Đây là một trong những trường hợp rất nặng được cứu sống.

Bác sĩ tiến cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời. Đó là nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện:

- Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì.
- Đau bụng nhiều.
- Chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen.
- Tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

Cháu H.T.Ph. (12 tuổi) lọc máu liên tục do sốc sốt xuất huyết nặng
Cháu H.T.Ph. (12 tuổi) lọc máu liên tục do sốc sốt xuất huyết nặng

53.000 ca mắc sốt xuất huyết

Thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, 10 tháng đầu 2015 đã có 53.000 ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận, tại 54/63 tỉnh thành.

Trong đó 34 người đã tử vong. Các tỉnh thành TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội, Khánh Hòa… vẫn là các địa phương có số mắc sốt xuất huyết cao nhất.

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện có 9 quốc gia ASEAN đang có dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng, trong đó Philippines có khoảng 110.000 người mắc, Myanmar 36.000 người…

Cục Y tế dự phòng cảnh báo năm 2014 số mắc sốt xuất huyết giảm thấp nhất trong vòng 10 năm gần đây nhưng năm nay có thể là năm khởi đầu cho một chu kỳ dịch mới, một phần do thời tiết khô nóng.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc