Những cách uống thuốc sai lầm gây bệnh

10:44, 02/11/2015
|

Có nhiều cách uống thuốc sai lầm sinh bệnh, bạn chớ mắc phải để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mình, cũng như bảo đảm an toàn cho người thân khi chăm sóc họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những cách uống thuốc sai lầm sinh bệnh

Sai lầm khi dùng thuốc cảm cúm

Cảm cúm là căn bệnh thường xuyên ghé thăm chúng ta, nhất là những ngày giao mùa, ngày trời lạnh. Nếu được điều trị đúng cách, bệnh sẽ mau thuyên giảm và khỏi hẳn sau một vài ngày. Ngược lại nếu lơ là, cảm cúm có thể để lại những biến chứng nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sức khỏe mà còn đe dọa tính mạng.

Có một số người, khi thấy có cơ thể có triệu chứng như sốt, khản tiếng, ngạt mũi, người mỏi nhừ là lập tức lấy thuốc cảm cúm uống. Điều trị tự do một thời gian không thấy khỏi, họ lại mua thêm thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, hạ sốt ... để uống. Điều này là sai lầm nghiêm trọng, vì có rất nhiều loại thuốc cảm với các thành phần và liều lượng khác nhau điều trị những chứng cảm khác nhau. Do đó, người bệnh không nên tự uống thuốc và tăng liều lượng, thời gian uống. Để an toàn, tốt hơn hết bạn nên tham khảo tư vấn của bác sỹ, tránh tình trạng dùng thuốc quá liều rồi vô tác dụng.

Sai lầm khi dùng thuốc giảm đau

Đau có lẽ là triệu chứng mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống. Có thể là cơn đau đầu, đau lưng, đau dạ dày, đau khớp... Tuy nhiên, khi dùng thuốc giảm đau, nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm nghiêm trọng.

Có những người do cơn đau đột ngột, vội vã tìm thuốc uống rồi dùng ngay bia, rượu để uống thuốc. Sai lầm lày khiến làm tăng tác hại lên các cơ quan khác của cơ thể. Chẳng hạn dùng rượu để uống thuốc đau đầu sẽ  làm tăng tác hại lên gan, vì bản thân rượu và thuốc giảm đau riêng rẽ đều là những thứ không tốt cho gan.

Có những người lại uống thuốc giảm đau khi đang lái xe, việc làm này cũng nguy hiểm không kém. Thuốc giảm đau có thể làm cho bạn buồn ngủ và gây nguy hiểm khi lái xe.

Sai lầm khi uống thuốc bổ sung canxi

Theo một nghiên cứu mới đây của Học viện Y khoa Lerner - Bệnh viện Cleveland tại bang Ohio (Mỹ),  những bệnh nhân bổ sung canxi, tỷ lệ hình thành sỏi mới tăng cao hơn nhiều so với những người chỉ dùng vitamin D và số còn lại không bổ sung cả hai thứ. Tuy nhiên, bệnh nhân được thầy thuốc cho toa bổ sung canxi không nên tự ý bỏ thuốc vì một số bệnh nhân loãng xương vẫn cần bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ, nhóm nghiên cứu khuyến cáo.

(Theo GĐVN)


Ý kiến bạn đọc