Chọn sữa tươi cho người già

07:22, 03/11/2015
|

Sữa tươi là nguồn thực phẩm bổ sung rất tốt cho sức khỏe con người. Ở mỗi giai đoạn khác nhau mà như cầu sử dụng sữa cũng khác nhau.

Tác dụng của sữa tươi đối với người già

Khi bước vào độ tuổi trung niên, con người thường có các triệu chứng như: ăn không ngon miệng, ăn nhiều loại thực phẩm khó vì răng yếu, khó vận động… Nên sữa tươi là nguồn dinh dưỡng phù hợp để bổ sung lượng canxi, đạm và các vitamin bị thiếu trong quá trình nạp năng lượng. Việc bổ sung các dưỡng chất giúp người già có thể duy thỉ sức khỏe ổn định, nhất là việc bổ sung canxi sẽ giúp người già hạn chế tình trạng loãng xương và những tổn thương do va chạm, điều hòa giấc ngủ ổn định và sâu hơn.

Sữa tươi không chỉ cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết mà còn giải quyết được nhu cầu uống nước ở người cao tuổi. Khi lớn tuổi, bộ máy tiêu hóa hoạt động kém đi dẫn đến tình trạng mất  thăng bằng, rối loạn tiêu hóa, táo bón, bệnh huyết áp tăng, giảm đột ngột… nên người già cần thiết phải đượcc bổ sung dinh dưỡng bằng nguồn sữa tươi.

Người lớn tuổi nên uống 1-2 cốc sữa THMilk/ ngày để bổ sung can xi
Người lớn tuổi nên uống 1-2 cốc sữa THMilk/ ngày để bổ sung can xi

 Chọn sữa tươi cho người già

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa tươi đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Vì vậy để chọn được sữa tươi tốt có lợi cho người già, bạn nên chứ ý đến tình trạng sức khỏe của mỗi người. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách chọn sữa cho từng trường hợp cụ thể của người cao tuổi.

Nhóm người thừa cân, béo phì: Chọn loại sữa tươi ít chất béo, sữa tươi không đường, khi uống sữa không nên cho thêm đường nhằm hạn chế việc bị tăng cân.

Nhóm người thiếu cân, suy dinh dưỡng: Nhóm này có thể uống bất kỳ loại sữa tươi nào, tùy theo sở thích do họ đang rất cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể.

Nhóm người có bệnh lý tiểu đường: Trường hợp này, người già neen uống sữa tươi không đường hoặc sữa đậu nành. Đặc biệt, nên uống sữa tươi chuyên biệt cho bệnh lý này bởi loại sữa này có chỉ số đường huyết thấp, giàu chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết.

Nhóm người có bệnh lý suy thận: Những loại sữa tươi ít kali, đạm, natri và phospho rất thích hợp cho những người thuộc trường hợp này.

Nhóm người có cân nặng trung bình, không bị các bệnh lý như trên: Có thể sử dụng các loại sữa bò tươi, nguyên kem hoặc tách béo, sữa có đường và không đường, sữa đậu nành… Trong trường hợp này, người già có thể sử dụng nhiều loại sữa tuy nhiên cần phải có một chế độ uống phù hợp với nhu cầu tiêu hao năng lượng.

Người cao tuổi thường bị viêm khớp, nhức mỏi, gây trở ngại cho việc cầm nắm nên bạn chú ý chọn loại sữa có bao bì dễ mở, tiện dùng để họ có thể tự uống bất cứ khi nào cảm thấy đói.

(T.H)


Ý kiến bạn đọc