Cách phòng tránh ung thư khi dùng di động

11:22, 03/11/2015
|

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO), điện thoại di động có thể gây ung thư não. Dưới đây là cách phòng tránh để không ảnh hưởng sức khỏe khi sử dụng điện thoại di động.

Điện thoại di động giao tiếp bằng sử dụng các tín hiệu trong phổ tần sóng vô tuyến. Các chùm tín hiệu RF (tần số vô tuyến) vô hình thâm nhập vào cơ thể con người khi thiết bị sử dụng và tiềm ẩn lâu dài có thể gây bệnh ung thư, cũng có khả năng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức bộ nhớ như gây ra mất phương phướng và chóng mặt.

Quay lại dùng điện thoại có dây

Nên sử dụng điện thoại có dây để liên lạc thay cho điện thoại di động khi ở nơi làm việc, ở nhà,… Nên sử dụng điện thoại có dây cho các cuộc đàm thoại dài.

Hạn chế gọi quá lâu

Đàm thoại quá lâu qua điện thoại di động sẽ làm tăng tiếp xúc tín hiệu vô tuyến phát ra từ thiết bị với não người, thậm chí một cuộc gọi 2 phút cũng làm biến đổi hoạt động điện não. Vì vậy, bằng việc giảm thời gian sử dụng ĐTDĐ và dành cho việc sử dụng khi cần thiết, người dùng có thể giảm tác động tới não.

Sử dụng tai nghe

Cách tiếp cận tốt nhất để sử dụng điện thoại di động là tăng khoảng cách giữa người dùng và sóng vô tuyến phát ra từ điện thoại. Khi đàm thoại, nên để điện thoại ở chế độ loa ngoài.

Sử dụng nhắn tin nhiều hơn là gọi điện cũng là cách để tránh điện thoại tiếp xúc gần đầu người. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều việc nhắn tin. Khi nhắn tin, gửi mail,… nên giữ điện thoại cách xa cơ thể người.

Nên để điện thoại trong cặp (túi xách), tránh xa khỏi cơ thể. Giữ điện thoại cách xa khi bấm số kết nối. Vì lúc đó điện thoại sử dụng bức xạ nhiều hơn so với thời gian đàm thoại. Vì vậy, hãy nhìn vào màn hình đến khi cuộc gọi được kết nối mới đưa lên nghe.

Đứng một chỗ khi gọi

Nếu vừa gọi vừa di chuyển, bức xạ nhiều hơn sẽ được phát ra vì điện thoại cần giữ cho liên lạc luôn được kết nối khi người dùng di chuyển. Điều này bao gồm cả đi bộ và đi trên xe. Khi người dùng di chuyển, điện thoại tiếp tục quét để giữ được kết nối khi vị trí thay đổi.

Tắt điện thoại khi không sử dụng

Điện thoại di động khi ở chế độ chờ vẫn phát ra bức xạ, chỉ có tắt chúng đi thì bức xạ mới chấm dứt. Vì vậy, khi không cần dùng nên tắt điện thoại đi.

Hãy cân nhắc cho trẻ sử dụng

Hãy nhớ rằng, trẻ con nhạy cảm hơn với các bức xạ phát ra từ điện thoại di động. Hộp sọ của trẻ thường mỏng hơn và bộ não đang phát triển. Vì chúng đang phát triển, các tế bào phân chia với tỉ lệ nhanh hơn, điều này có nghĩa rằng, ảnh hưởng của bức xạ có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều.

Tránh sử dụng điện thoại khi pin yếu

Khi điện thoại có tín hiệu yếu pin hoặc hạn chế truy cập mạng, lúc này điện thoại di động sẽ liên tục quét các mạng có sẵn để kết nối với nó. Điều này làm chiếc điện thoại phát ra sóng nhiều hơn bình thường, đồng nghĩa với việc có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn.

Điều đó cũng xảy ra khi đang di chuyển ở tốc độ cao trên xe, để thực hiện được cuộc gọi thì điện thoại di động nên cố gắng kết nối với một ăng-ten để có thể duy trì cuộc gọi. Vì vậy, nên tránh sử dụng điện thoại di động nhiều khi đang ngồi trong một chiếc xe hơi, xe buýt hoặc khi tín hiệu pin yếu.

(Theo Xây dựng)


Ý kiến bạn đọc