Cùng bé du lịch và tìm hiểu thực phẩm có từ đâu?

13:12, 30/10/2015
|

Sẽ có lúc bé nhà bạn thắc mắc: “Mẹ ơi, rau này có từ đâu? Bố ơi, làm sao để có sữa uống mỗi ngày?...” Đây là lời gợi ý tuyệt vời cho chuyến du lịch khám phá của bạn cùng con mình để trả lời câu hỏi của bé một cách sinh động và chính xác nhất!

Cơm đến từ ruộng lúa

Đưa trẻ về vùng quê, dắt trẻ ra thăm ruộng để trẻ cảm nhận mùi thơm của lúa chín và bạn sẽ bắt đầu giải thích cho trẻ biết bát cơm mỗi ngày mình ăn được làm ra như thế nào.

Trẻ sẽ hiểu về sự phát triển của cây lúa qua bao nắng mưa, sự khổ cực của người nông dân đã không quản nhọc nhằn. Hạt gạo thô thu hoạch được còn phải xay, giã, giần, sàng mới trở thành hạt gạo trắng ngần, thành bát cơm thơm quý.

Bài học giản dị từ ruộng lúa sẽ giúp trẻ trân trọng hơn mỗi bữa ăn mình có được.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sữa đến từ trang trại

Mỗi ngày bạn đều cho trẻ uống sữa tươi, nhưng khi trẻ hỏi sữa tươi đến từ đâu thì rõ ràng bạn không thể trả lời với trẻ rằng: sữa tươi đến từ siêu thị. Trẻ cần một câu trả lời thực tế hơn. Một chuyến đến thăm trang trại nuôi bò sữa sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Trang trại TH tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An có thể là nơi lý tưởng giúp con bạn hiểu được nguồn gốc của sữa. Đầu tiên trẻ sẽ chứng kiến bò sữa được quản lý và chăm sóc chu đáo như thế nào để cho ra dòng sữa tinh khiết, rồi trẻ sẽ biết hệ thống vắt sữa, vận chuyển, chế biến được kiểm soát chặt chẽ với công nghệ hiện đại làm sao để đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn và chất lượng sản phẩm sữa tươi sạch, thơm ngon và bổ dưỡng. Vì thế, chỉ cần một buổi tìm hiểu trang trại TH, bạn sẽ giải đáp được thắc mắc của trẻ.

Sau chuyến tìm hiểu thú vị này, có thể bạn chẳng còn phải ép trẻ uống sữa mỗi ngày nữa đâu vì trẻ sẽ tự giác làm điều đó!

Rau đến từ vườn ươm

Đà Lạt không chỉ nổi tiếng là địa điểm du lịch hấp dẫn, nơi đây còn có những vườn ươm rau xanh rộng lớn, tha hồ cho bé nhà bạn học tên các loại rau xanh và tự trả lời cho câu hỏi: rau củ đến từ đâu?

Rau củ không tự nhiên mà có. Một mầm cây để nảy mầm và lớn lên cần phải có nước, có đất, có bàn tay chăm sóc của người nông dân. Trẻ cũng sẽ học được rằng có những loại sinh vật làm đất đai tơi xốp, tốt cho cây trồng, nhưng cũng có những loại sâu bọ phá hoại cây lá, mùa màng, làm rau củ không phát triển được. Trẻ cũng sẽ biết trời mưa trời nắng ảnh hưởng đến rau xanh ra sao. Qua đó, trẻ hiểu là để có được một bữa rau tươi ngon thật không dễ chút nào, và từ giờ sẽ cố gắng ăn hết phần rau của mình trong bữa ăn để không lãng phí.

Trên đây chỉ là những gợi ý nhỏ cho bạn trong việc giải đáp thắc mắc của trẻ. Kết hợp du lịch với việc đi tìm câu trả lời không những đem lại cho trẻ kỷ niệm đáng nhớ cùng gia đình, mà còn giúp trẻ có những bài học thực tế sống động, qua đó, trẻ sẽ nhớ lâu hơn và tự nguyện thực hành những bài học này.

(T.H)


Ý kiến bạn đọc