Bác sĩ tâm lý giúp cha mẹ làm bạn với con

10:15, 30/10/2015
|

(VnMedia) - Sức khỏe giới tính đang là vấn đề trăn trở của khá nhiều bậc phụ huynh trong xã hội hiện đại ngày nay, đặc biệt khi trẻ sớm được tiếp xúc các phương tiện thông tin giải trí.

Ở các quốc gia học sinh tiếp xúc kiến thức sinh lý từ rất sớm. Việc truyền đạt kiến thức về giới tính cho trẻ em ở các nước phương Tây cũng cởi mở hơn, song ở một số nước phương Đông như Việt Nam vẫn có những rào cản về mặt tâm lý, văn hóa, lối sống. Vì cha mẹ cho rằng đề cập đến vấn đề giới tính với con là vấn đề nhạy cảm nên thường né tránh nói chuyện hay chia sẻ với con, dẫn đến nhiều trẻ em bị lạm dụng, quấy rối tình dục.

Làm sao để vấn đề giới tính đi vào trường học, và dần trở thành một môn học bắt buộc như các môn học khác trong nhà trường? Điều đó rất cần sự nhìn nhận thấu đáo của các nhà giáo dục, tổ chức, gia đình và xã hội để trẻ em trải qua giai đoạn từ đứa trẻ bước vào tuổi trưởng thành không bị xáo trộn về đời sống tâm sinh lý.

Sự gắn kết giáo dục giới tính giữa gia đình, nhà trường và xã hội là một kết nối quan trọng nhằm trang bị cho các em những kiến thức cơ bản để tự tin khi tiếp xúc với người khác giới. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giới tính hướng các em đến hoạt động vui chơi lành mạnh, giảm thiểu tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên đang ở mức báo động tại Việt Nam hiện nay.

Bác sĩ Chu Thị Thu Hương tại buổi Tọa đàm về sức khỏe tiền hôn nhân
Bác sĩ Chu Thị Thu Hương tại buổi Tọa đàm về sức khỏe tiền hôn nhân

“Bác sĩ tâm lý” không phải là chương trình mới, tuy nhiên chương trình sẽ thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh và đặc biệt là các bạn trẻ đang trong độ tuổi trưởng thành. Đây được xem là một điểm mới tích cực so với các chương trình dành cho thanh thiếu niên khác. Người trong cuộc hy vọng, với sự tham gia của bác sĩ tâm lý, các bậc cha mẹ sẽ nâng cao nhận thức trong việc giáo dục giới tính; Giải tỏa tâm lý của các bậc phụ huynh, khi con bước vào tuổi trưởng thành.

Đồng thời, chương trình sẽ đẩy mạnh truyền thông về vấn đề giới tính giữa gia đình, nhà trường và xã hội; Trang bị cho cha mẹ những kỹ năng, cảm thấy tự tin để nói chuyện thẳng thắn với con về giới tính như chỉ trẻ “cách qua đường” sao cho an toàn? Theo đó, cha mẹ có thể đưa ra định hướng, giải pháp giúp con trẻ và cha mẹ đề cập đến vấn đề tình dục cởi mở hơn, phụ huynh có những tư vấn kịp thời, ngăn chặn hành vi quan hệ tình dục không an toàn cũng như mang thai ngoài ý muốn.

Là người rất có duyên với lứa tuổi học sinh sinh viên, không chỉ có tài “bắt mạch” cảm xúc nhanh chóng, nhà báo Ngô Bá Lục đảm nhận vai trò MC chính còn đưa ra những lời khuyên giá trị cho các bậc phụ huynh và các bạn trẻ. Trải nghiệm trên lĩnh vực này, nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ, anh thật sự hiểu và thông cảm với những băn khoăn lo lắng của các bậc cha mẹ đang có con đang tuổi trưởng thành.

Chương trình bao gồm 3 phần chính: Đưa ra một tình huống X dưới dạng clip…; Trao đổi giữa MC và Chuyên gia; Chuyên gia trả lời câu hỏi khán giả.

Với 10 phút quý giá, “Bác sĩ Tâm lý” sẽ giải tỏa được thắc mắc của các bậc phụ huynh và đặc biệt của bạn trẻ đang tuổi trưởng về tâm sinh lý như dấu hiệu, cách nhận biết và những biểu hiện về giới tính, nguyên nhân, biện pháp phòng tránh và các cách xử lý tình huống khi con cái hỏi cha mẹ về giới tính.... Bác sĩ Chu Thị Thu Hương sẽ giúp khán giả hiểu về sức khỏe tiền hôn nhân, các tình huống mà các bạn trẻ hay mắc phải trước hôn nhân, cách ứng xử, xử lý vấn đề khi gặp phải vấn đề sức khỏe tiền hôn nhân... Tiến sỹ giáo dục Nguyễn Thụy Anh chia sẻ Thái độ và cách ứng xử của cha mẹ ra sao khi phát hiện con xem phim sex...

Để có được những hình ảnh chân thực và sống động nhất của khách mời, chương trình được tổ chức khéo léo tại những không gian rất tình cờ, với các camera được dấu kín, nhằm làm cho MC và khách mời cảm thấy thoải mái nhất, từ đó bộc lộ những trải nghiệm, những câu chuyện và những cảm xúc chân thật nhất.

 “Bác sĩ tâm lý" là một chương trình talkshow mới sẽ được phát sóng định kỳ 1 số/tuần kênh MyTV và các kênh truyền thông, dịch vụ sẵn có của VNPT, là chương trình dành cho khán giả mọi lứa tuổi - trọng tâm là khán giả tuổi teen.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc