Việt Nam có khả năng xét nghiệm 10 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

10:40, 29/10/2015
|

(VnMedia) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao năng lực đảm bảo an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh nguy hiểm cho mạng lưới phòng xét nghiệm tại Việt Nam” tổ chức ngày 28/10, tại Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Hội thảo, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - đối tác Việt Nam chính của Dự án trình bày những thành quả của Dự án trong việc nâng cao năng lực về xét nghiệm 10 loại tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh than, bệnh dại, bệnh cúm, bệnh sởi, ebola. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản, không chỉ năng lực xét nghiệm của các nghiên cứu viên Việt nam được nâng cao, mà hệ thống các phòng xét nghiệm cũng được quản lý tốt hơn nhờ áp dụng các quy trình kỹ thuật chuẩn và hiệu chuẩn thiết bị định kỳ. Khoảng 300 nghiên cứu viên, kỹ thuật viên đã được đào tạo nâng cao năng lực xét nghiệm, trong đó 28 người đã được đào tạo tại Nhật Bản. Tháng 10/2015, lần đầu tiên, bảy nghiên cứu viên của Việt Nam đã được đào tạo xét nghiệm vi rút Ebola.

Dự án Hợp tác Kỹ thuật này của JICA được thực hiện từ tháng 2/2011 đến tháng 2/2016, với mục tiêu nâng cao năng lực kiểm soát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam.

Trước đó, một Dự án viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thực hiện tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương từ năm 2006 - 2008 đã giúp xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2 và cấp 3, đạt chuẩn của WHO. Nhờ các phòng xét nghiệm này, hiện Việt Nam không còn phải gửi mẫu xét nghiệm ra nước ngoài để phục vụ chẩn đoán xác định bệnh nữa.

Các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như SARS, cúm gia cầm tuýp A/H5N1, H1N1, HIV/AIDS, dại, viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết, than, tả, thương hàn… đang xảy ra tại nhiều nơi trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, và diễn biến ngày càng phức tạp.

Để kiểm soát các bệnh dịch truyền nhiễm, cần có một hệ thống phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn, hoạt động tốt để tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán, nghiên cứu các tác nhân gây bệnh và tiến triển của bệnh dịch.

(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc