Lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúm

16:43, 29/10/2015
|

Thời tiết đang lúc giao mùa là điều kiện thuận lợi để bệnh cảm cúm xuất hiện và lây lan. Đây là bệnh của đường hô hấp do vi rút gây ra, tác động tới niêm mạc miệng, mũi, họng và phổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các triệu chứng chủ yếu là hắt hơi, ngạt mũi, nhức đầu, sốt. Bệnh luôn gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi, do vậy để nhanh chóng điều trị bệnh này nhiều người đã tự ý mua thuốc vì cho rằng cảm cúm là bệnh thông thường. Việc tự chữa bệnh này khá tuỳ tiện, đôi khi chưa thấy tác dụng lại uống thêm, hoặc phối hợp hay thay thuốc dễ dẫn đến quá liều. 

Hậu quả của việc sử dụng thuốc tùy tiện, lạm dụng thuốc, không theo chỉ định của bác sĩ bệnh không những không khỏi, thậm chí còn nặng thêm và dễ gây những biến chứng khôn lường. Có nhiều trường hợp do dùng thuốc trị cảm cúm bừa bãi còn bị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm nếu bệnh nhân có tiền sử về các bệnh này. Vậy, điều cần thiết là hãy đến gặp bác sĩ trước khi dùng thuốc, tuân thủ đúng liều lượng đã được hướng dẫn, khi có tác dụng phụ cần ngưng thuốc và báo cho bác sĩ. Sau đây là một số lưu ý khi dùng thuốc trị bệnh cảm cúm:

Không sử dụng thuốc xịt thông mũi quá 2 lần/ngày và không dùng quá 3 - 4 ngày: Cảm giác bị tắc nghẹt mũi khi bị cúm, khiến rất khó thở và chẳng dễ chịu chút nào. Một số người thường có thói quen nhờ đến sự hỗ trợ của thuốc xịt giúp thông mũi. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng loại thuốc này, sẽ gây tác dụng ngược vì sẽ có nguy cơ bị tắc nghẹt mũi trở lại. Và lần này có thể còn kéo dài và nguy hiểm hơn lần trước.

Không dùng thuốc quá liều: Những loại thuốc điều trị có chứa thành phần histamin là nguyên nhân khiến người bệnh luôn trong trạng thái buồn ngủ hay ngủ mơ màng khi quá lạm dụng nó.

Không dùng thuốc kháng sinh: Không dùng thuốc kháng sinh khi bị cảm cúm vì kháng sinh không có khả năng "tiêu diệt" những loại vi rút gây bệnh. Kháng sinh chỉ đem lại hiệu quả khi cơ thể bị mắc một chứng viêm nhiễm nào đó mà "thủ phạm" là do vi khuẩn gây ra. Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng bệnh, có thể sẽ tạo ra viêm nhiễm mới trong cơ thể mà rất khó có thể điều trị.

Phải kiểm tra thành phần trong mỗi loại thuốc: Việc kiểm tra thành phần trong mỗi loại thuốc sẽ giúp người bệnh sử dụng đúng liều lượng. Bởi có rất nhiều loại thuốc có chứa acetaminophen, nếu dùng cùng một lúc sẽ gây hại đối với gan. Thêm vào đó, trong dòng những sản phẩm thuốc chống ho dạng viên và dạng dung dịch ngậm có chứa thành phần dextromethorphan (DXM), khi sử dụng quá liều loại thuốc này người bệnh có thể phải chịu đựng những tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, nhịp tim bất thường và thậm chí là tăng huyết áp.

(Theo Dược sĩ Nguyễn Trọng - SK&ĐS)


Ý kiến bạn đọc