Đem lại nụ cười cho 80 trẻ em hở hàm ếch

11:05, 30/10/2015
|

(VnMedia) - Từ ngày 14-20/11, Bệnh viện Đại Học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tổ chức Operation Smile Vietnam tổ chức chương trình Phẫu thuật miễn phí cho khoảng 80 em khuyết tật sứt môi, hở hàm ếch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khe hở môi, hở hàm ếch là một trong những dị tật phổ biến nhất đối với trẻ sơ sinh tại Việt Nam với tỷ lệ trẻ sinh ra mang dị tật là 1/700. Dị tật khe hở môi, hàm ếch không những ảnh hưởng tới ngoại hình, mà còn gây ảnh hưởng lớn đối với phát triển cơ thể và tâm lý của trẻ em.

Tiêu chí lựa chọn bệnh nhân: Trẻ bị khe hở môi phải được ít nhất 6 tháng tuổi, nặng từ 8kg trở lên; trẻ bị khe hở hàm ếch phải được ít nhất 18 tháng tuổi, nặng từ 10-12kg trở lên. Tất cả các trẻ không có bệnh bẩm sinh như bệnh tim, động kinh, thần kinh…và không bị ốm, sốt hoặc viêm nhiễm trong thời điểm đi khám.

Tất cả các ca phẫu thuật sẽ được thực hiện miễn phí cho bệnh nhân. Ngoài ra bệnh nhân sẽ được hỗ trợ đi lại và ăn uống cho bệnh nhân trong suốt thời gian lưu viện.

Mọi đăng ký phẫu thuật, xin vui lòng liên lạc trực tiếp với Operation Smile qua các điện thoại văn phòng tại Hà Nội (04.3936 5426) và TP.HCM (08.2222 1008) trong giờ hành chính hoặc đường dây nóng: 090 488 5555.
 
Nguyên nhân gây sứt môi, hở hàm ếch

Nguyên nhân gây rối loạn quá trình này hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng.  Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến dị tật bẩm sinh này ở trẻ như dùng thuốc không đúng chỉ định trong thời gian đầu của thai kỳ, nhiễm chất độc hóa học, do nhiễm tia X hoặc nhiễm siêu vi, bị cảm cúm, do cha mẹ mắc bệnh giang mai, lậu không được điều trị triệt để...

Ngoài ra, người mẹ mang thai bị stress, khủng hoảng về tâm lý, suy nghĩ nhiều, hoang mang, điều kiện sống thấp, thiếu thốn hoặc người mẹ suy dinh dưỡng lúc mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến dị tật sứt môi - hở hàm ếch ở trẻ. Những yếu tố về di truyền hay cha mẹ sinh con lúc lớn tuổi, sức khỏe của thai phụ không tốt, mắc bệnh cúm kéo dài từ tháng thứ nhất đến tháng thứ hai của thai kỳ thì nguy cơ trẻ bị cả sứt môi và hở hàm ếch rất cao.

Để phòng bệnh, cha mẹ chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi có thai. Trong thời gian mang thai, bà mẹ cần chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng thuốc hợp lý theo chỉ dẫn của bác sĩ và khám thai định kì. Tránh tiếp xúc với các tác nhân tác động lên thai nhi: chất hóa học, tia xạ, hoặc stress tinh thần.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc