Trung Quốc sốc trước sự cứng rắn của Nhật

09:51, 01/09/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc có lẽ sẽ không tránh khỏi cảm giác sốc và choáng váng khi nước láng giềng Nhật Bản tỏ rõ quyết tâm sắt đá trong việc tăng cường sức mạnh quân sự của mình, nhằm chuẩn bị sẵn tinh thần cho một cuộc đối đầu.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn mua một tàu khu trục được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân hàng đầu và thêm nhiều chiến đấu cơ F-35, khi nước này có trong tay nguồn ngân sách quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay.
 
Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (31/8) đã thông qua bản đề nghị ngân sách cho năm tài chính tới, bắt đầu từ tháng Tư năm sau. Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn được chính phủ cấp cho khoản ngân sách trị giá lên tới 5,1 nghìn tỉ yên (tương đương 42 tỉ USD), tăng 2,2% so với năm nay. Đây sẽ là lần tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm liên tiếp thứ tư của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 12 năm 2012. Những vụ tăng như thế này đã chấm dứt 10 năm cắt giảm ngân sách quốc phòng kéo dài của Nhật Bản.
 
Ngày hôm qua là hạn cuối cùng để tất cả các bộ trong chính phủ Nhật Bản gửi yêu cầu ngân sách lên Bộ Tài chính. Tổng yêu cầu chi ngân sách của các bộ cho năm tài chính 2016 vượt qua con số 102 nghìn tỉ yên (840 tỉ USD). Đây là con số cao kỷ lục, hãng tin NHK cho biết. Ngân sách quốc phòng là khoản ngân sách cao thứ ba sau ngân sách dành cho y tế-phúc lợi xã hội và giao thông.
 
Chính phủ của Thủ tướng Abe cho hay, Nhật Bản cần phải củng cố sức mạnh quân sự trong bối cảnh nước láng giềng Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng, quyết liệt trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải cũng như trước mối đe doạ ngày càng tăng từ những cuộc tấn công khủng bố. Quốc hội Nhật Bản được cho là sẽ thông qua một loạt dự luật gây tranh cãi nhằm mở rộng vai trò quân sự của nước này vào cuối tháng 9.
 
Khoản tăng chi tiêu ngân sách phần lớn sẽ được dành cho việc mua sắm các thiết bị vũ khí mới, trong đó có 17 trực thăng do thám, 6 chiếc chiến đấu cơ F-35 và 3 máy bay không người lái tối tân Global Hawk. Việc đóng một tàu ngầm lớp Soryu cũng đã được lên kế hoạch nhằm để giúp bảo vệ đảo và tăng cường hoạt động do thám, giám sát.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc