NATO-Ukraine ra "đòn hiểm" ở cửa ngõ Nga

17:30, 31/08/2015
|

(VnMedia) - Cuộc tập trận hải quân đa quốc gia mang tên Sea Breeze 2015 sẽ được khai hỏa trong hôm nay (31/8) tại khu vực Odessa và Nikolayev ở Ukraine và ở phía tây bắc Biển Đen.
 
Văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, cuộc tập trận sẽ kéo dài tới ngay 12/9 này nhằm mục đích “diễn tập một chiến dịch an ninh đa quốc gia tại một khu vực khủng hoảng”.
 
“Cuộc tập trận nhằm tăng cường an ninh trong khu vực cũng như đẩy mạnh sự phối hợp tác chiến giữa các lực lượng hải quân của Ukraine và NATO cũng như các quốc gia đối tác”, Bộ Quốc phòng cho hay.

Ảnh minh họa

Cuộc tập trận Sea Breeze năm nay sẽ là cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử. Cuộc tập trận này sẽ có sự tham gia của 2500 đơn vị quân đội đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Trong đó, phía quân đội Ukraine có sự góp mặt của 1000 binh lính, 9 tàu chiến, 8 chiến đấu cơ và trực thăng, cùng với 50 xe bọc thép, và khoảng 10 tàu tuần tra thuộc Lực lượng Biên phòng Ukraine.
 
Mỹ sẽ cử 1000 binh lính cùng nhiều loại vũ khí, thiết bị quân sự tối tân, 5 tàu chiến, 2 tàu ngầm, 6 chiến đấu cơ – trực thăng và 40 xe bọc thép tới tham gia tập trận.
 
Thêm vào đó, các thành viên khác của NATO và các quốc gia tham gia Chương Trình Đối tác vì Hòa bình sẽ điều tới 500 binh lính, vũ khí và thiết bị quân sự, 6 tàu chiến, 3 tàu ngầm, 6 chiến đấu cơ – trực thăng và 10 xe bọc thép tới tập trận.

“Cuộc tập trận này sẽ được tiến hành tại khu vực Biển Đen và các thao trường của các lực lượng vũ trang Ukraine, cùng với sân bay quân sự Shkolny (Odessa), Kulbakino (Nikolayev), Chernobayevka (Kherson), sân bay quốc tế Odessa, cảng thương mại Odessa, cảng Yuzhny và cảng quân sự Ochakov”, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo.

Lực lượng Liên quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi – Hạm đội Chỉ huy số 6 cho biết, “Lực lượng lính thủy đánh bộ từ 11 quốc gia sẽ khai hỏa cuộc tập trận hải quân đa quôc sgia do Mỹ và Ukraine đồng tổ chức từ ngày 31/8”
 
Cũng theo lực lượng trên, cuộc tập trận Sea Breeze là cuộc tập trận được tổ chức thường niên trên Biển Đen nhằm tăng cường sự khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng cũng như đẩy mạnh an ninh khu vực. Đây là năm thứ 14 cuộc tập trận đa quốc gia trên được tiến hành.
 
“Cuộc tập trận là một cơ hội quan trọng để chúng ta phối hợp với các đối tác và tiến hành các cuộc diễn tập hiệu quả trên bộ, trên không và trên biển. Tôi tin rằng, cuộc tập trận này cũng sẽ là dịp giao lưu trao đổi hữu hiệu giữa binh lính các lực lượng nhằm tăng cường sự đoàn kết, thông nhất trong khu vực”, Phó Đô đốc James Foggo III – Chỉ huy Hạm đội số 6 của Mỹ nhận định.
 
Theo nguồn tin NATO, các quốc gia tham gia tập trận bao gồm Bulgary, Đức, Hy Lạp, Italy, Moldova, Romany, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Anh và Mỹ. 

Khoa mục diễn tập trên biển sẽ đặt trọng tâm vào các chiến dịch đánh chặn nhằm tăng cường an ninh hàng hải.
  
Theo đó, các kỹ năng đặc biệt mà các lực lượng sẽ được thực hành là đánh chặn trên biển, chống tàu ngầm, tự vệ trước các cuộc tấn công từ tàu thuyền nhỏ. Một số khoa mục khác sẽ bảo gồm quản lý rủi ro, tìm kiếm cứu nạn, phòng không và một số nội dung diễn tập chiến thuật khác. 
 
Song song với cuộc tập trận trên, hiện NATO hiện cũng đang tiến hành một cuộc tập trận có tên Swift Response 15 (phản ứng nhanh). Đây là một trong những sự kiện lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Theo đó, khoảng 5.000 binh sĩ đến từ 11 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tham gia cuộc tập trận. Cuộc tập trận sẽ kéo dài 4 tuần, dự kiến kết thúc vào ngày 13/9. Cuộc tập được khai hỏa từ ngày 15/8 tại Đức, Ý, Bulgaria và Romania.
 
Được biết, “Swift Response 15” là chiến dịch huấn luyện trên không lớn nhất được tổ chức tại châu Âu kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nó được thiết kế nhằm giúp các lực lượng phản ứng nhanh của NATO hành động hợp nhất, cũng như thể hiện khả năng điều động thần tốc, duy trì một châu Âu mạnh mẽ và an toàn.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc