Mỹ tung “đòn” quân sự khiến Nga toát mồ hôi?

09:42, 01/09/2015
|

(VnMedia) - Hai chiếc chiến đấu cơ F-22 của Mỹ hôm 31/8 đã bay đến Ba Lan trong một chuyến thăm làm việc, quân đội Ba Lan cho biết. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm trấn an các đồng minh trong khu vực trước cái mà họ gọi là mối đe dọa từ Nga. Liệu việc Mỹ để hai chiếc chiến đấu cơ thiện chiến nhất của mình vờn lượn gần Nga có khiến chính quyền Moscow cảm thấy sợ hãi?
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Sự kiện hai chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất đang hoạt động của thế giới xuất hiện ở Ba Lan đã đánh dấu lần đầu tiên Mỹ đưa thứ vũ khí bảo bối của nước này đến Châu Âu. Theo kế hoạch, chính quyền Washington sẽ triển khai 4 chiếc F-22 đến Châu Âu để tham gia nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện với các lực lượng không quân đồng minh đến giữa tháng 9. 4 chiếc F-22 đã đến căn cứ không quân Spangdahlem ở Đức từ hồi cuối tuần.
 
"Mỹ đang tiến hành hoạt động kiểm tra năng lực của loại máy bay này tại một sân bay của đồng minh”, phát ngôn viên quân đội Ba Lan - ông Artur Golawski cho biết. Hai chiến đấu cơ tối tân F-22 của Mỹ đã hạ cánh tại một căn cứ quân sự ở Lask, miền trung Ba Lan.
 
Hồi đầu tháng này, Tư lệnh Không quân Mỹ Mark Welsh James phát biểu, hoạt động triển khai F-22 ở Châu Âu sẽ cho phép các lực lượng Mỹ huấn luyện cùng các đối tác NATO trên khắp Châu Âu, thử thách khả năng của máy bay tàng hình của họ trong việc phối hợp, liên lạc và chiến đấu với những chiếc chiến đấu cơ Eurofighter và các loại máy bay chiến đấu tối tân khác.
 
Theo ông James, hoạt động triển khai F-22 sẽ giúp các phi công lái chiến đấu cơ loại này có thêm nhiều kinh nghiệm bay trên địa hình Châu Âu. Trước đó, Không quân Mỹ từng triển khai máy bay chiến đấu tàng hình tinh vi F-22 đến Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng không phải Châu Âu.
 
F-22 Raptor là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.
 
F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005. F-22 được cho là có thể thống trị bầu trời ở bất kỳ nơi nào nó được cử đi.
 
Choáng với chi phi đắt đỏ cho mỗi giờ bay của chiến đấu cơ F-22
 
Một tờ báo Nga cho rằng, việc chống lại một mối đe dọa không tồn tại mang tên Nga rõ ràng là cực kỳ tốn kém nhưng đối với Mỹ, tiền dường như không phải là một vấn đề. Hãy xem trường hợp triển khai F-22 đến Châu Âu của Mỹ.
 
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo có giá 150 triệu USD/chiếc. Tuy nhiên, giá thực tế leo lên mức cao hơn nhiều, khoảng 350 triệu USD nếu tính cả chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, kênh tin tức N-TV của Đức dẫn lời các chuyên gia ước tính.
 
Chi phí cho một giờ bay của mỗi chiếc F-22 Raptor cũng rất “khủng”, lên tới khoảng 44.000 USD, kênh tin tức của Đức cho hay.
 
Washington gần đây đã cử 4 chiếc chiến đấu cơ siêu hiện đại F-22 đến Đức để tham gia vào cuộc tập trận không quân lớn nhất ở Châu Âu kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Hoạt động triển khai này sẽ kéo dài cho đến tận giữa tháng 9.
 
Hoạt động triển khai F-22 đến Châu Âu là một phần của Sáng kiến Trấn an Châu Âu trị giá 1 tỉ USD của Mỹ nhằm đối phó với Nga sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang chứng kiến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ “lao dốc không phanh”, đẩy mối quan hệ này xuống thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ và các đồng minh phương Tây ra sức đổ lỗi, chỉ trích Moscow về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Mỹ tìm mọi cách dồn ép, gây áp lực với Nga. Mỹ cũng gây sức ép để các nước đồng minh Châu Âu quay sang chống Nga. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã liên tiếp tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đồng thời không ngừng chỉ trích và lên án Nga trên các phương tiện truyền thông thế giới. Phương Tây cũng tìm cách thổi phồng mối đe dọa từ Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga cảm thấy bất an.
 
Moscow tin rằng, Mỹ cùng với các đồng minh phương Tây đang tìm cớ để tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực. Điện Kremlin liên tục phản đối dữ dội việc Mỹ và các đồng minh tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực vốn được xem là sân sau của Nga, nhất là những nước ở sát biên giới Nga. Song song với đó, chính quyền Moscow cũng tung ra một loạt biện pháp đáp trả.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc