Pháp sững sờ trước đề nghị Mistral của Nga?

11:01, 03/09/2015
|

(VnMedia) - "Chính quyền Moscow có dự định đưa ra lời đề nghị bán những chiếc trực thăng Kamov Ka-52K cho nước muốn mua hai siêu tàu chiến lớp Mistral mà Pháp ban đầu đóng riêng cho Hải quân Nga", tờ Kommersant dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết.

Nếu thông tin này được xác nhận là có thực thì lời đề nghị này của Nga có thể sẽ khiến Pháp sững sờ. Paris vẫn tin rằng Moscow đang tìm cách gây khó dễ cho họ trên con đường tìm cách bán lại hai chiếc tàu Mistral. Tuy nhiên, với đề nghị mới của Nga, rõ ràng Moscow đang tạo thêm điều kiện cho Paris.
 

Ảnh minh họa

Trực thăng Ka-52


Máy bay lên thẳng Ka-52K là loại máy bay được thiết kế đặc biệt dành riêng cho những chiếc tàu tấn công đổ bộ. Nga đã sản xuất 4 chiếc máy bay lên thẳng Ka-52K để phục vụ cho hai tàu chiến lớp Mistral trước khi hợp đồng với Pháp bị huỷ bỏ hồi tháng trước.
 
Chưa có nước nào chính thức xác nhận quyết định mua lại hai chiếc tàu Mistral của Pháp, nhưng nhiều người dự đoán Brazil, Ai Cập, Ấn Độ, Malaysia, Ả-rập Xê-út, Singapore, Việt Nam và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đều đang có ý định bổ sung vào hạm đội của mình những siêu tàu đổ bộ tấn công tối tân của Pháp.
 
Một nguồn tin mới đã tiết lộ, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sis đã thảo luận về vấn đề Mistral với người đồng cấp Vladimir Putin, khi ông này có chuyến thăm đến thủ đô Moscow hồi tuần trước.
 
"Tổng thống Ai Cập đã bày tỏ sự quan tâm đối với khả năng mua lại hai chiếc siêu tàu chiến của Pháp, nhưng đó mới chỉ là sự quan tâm về mặt lý thuyết.... Rõ ràng, họ cần sự trợ giúp tài chính từ một bên thứ ba để có thể mua hai chiếc tàu Mistral”, nguồn tin trên cho biết nhưng từ chối bình luận về việc liệu Nga có thể  đóng vai trò là người cho vay hay không.
 
Trước đó, các nguồn tin rộ lên rằng, Ả-rập Xê-út có thể mua hai tàu Mistral và hai con tàu này sẽ neo đậu tại cảng của Ai Cập. Vương quốc dầu mỏ xem những chiếc tàu tấn công đổ bộ như là một phương tiện để thể hiện sức mạnh trong khu vực. Hai tàu Mistral cũng có thể trở thành một phần trong dự án lực lượng Ả-rập chung mà Riyadh và Cairo gần đây tiết lộ.
 
Bất chấp việc ai sẽ là chủ nhân mới của tàu chiến lớp Mistral, Pháp đều phải thảo luận vấn đề này với Nga bởi Moscow có quyền bác bỏ giao dịch mua bán tàu Mistral. Hiện tại, hai tàu lớp Mistral mang tên Vladivostok và Sevastopol đang neo đậu tại xưởng đóng tàu ở Saint-Nazaire.
 
Nga gây khó dễ hay tạo điều kiện cho Pháp?
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị đổ vỡ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Sau nhiều cuộc đàm phán, Nga và Pháp cuối cùng cũng đã đạt được thoả thuận phá bỏ hợp đồng tàu Mistral hồi tháng trước. Theo đó, Pháp phải bồi thường hơn 1 tỉ euro cho Nga để huỷ bỏ việc bàn giao hai con tàu Mistral cho Moscow.
 
Hiện tại, Paris đang phải tích cực xúc tiến việc tìm đối tác mới để bán lại hai chiếc siêu tàu chiến tối tân, đắt đỏ nhưng thừa thãi này.
 
Trong thời gian qua, các nguồn tin rộ lên về việc có rất nhiều nước muốn mua lại hai tàu chiến lớp Mistral. Tuy nhiên, để bán được những con tàu này, Pháp cần phải nhận được cái gật đầu từ Nga. Một nguồn tin đáng tin cậy trong chính phủ Nga hôm 31/8 cho biết, Pháp sẽ phải hỏi xin ý kiến và sự đồng ý từ Nga nếu Paris tìm được đối tác tiềm năng có ý định muốn mua hai chiếc tàu chiến lớp Mistral. Và Moscow không phải chịu sự giới hạn về thời gian trong việc đưa ra quyết định có đồng ý với đối tác mới muốn mua tàu chiến của Pháp hay không. Thông tin này khiến nhiều người nghĩ rằng Moscow có thể sẽ gây khó dễ cho Paris trong việc bán lại tàu Mistral sau khi Pháp đã phũ phàng bội ước với Nga.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, việc Moscow đề xuất bán kèm theo những chiếc trực thăng Kamov Ka-52 cho bất kỳ nước nào muốn mua tàu Mistral có thể là một bước đi tạo điều kiện cho Paris. Trực thăng Ka-52 hiện được đánh giá là một trong những trực thăng tấn công tốt nhất thế giới.
 
Ka-52 Alligator (cá sấu) là loại trực thăng tấn công đa năng hoạt động trong mọi thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động của các trực thăng quân sự khác. Nó cũng có khả năng tấn công và tiêu diệt các loại mục tiêu mặt đất (xe bọc thép lẫn công sự), chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.
 
Ka-52 cũng là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.
  
Điểm vượt trội của Ka-52 so với các trực thăng tấn công khác là khả năng cơ động rất cao. Nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h và bay ngang với tốc độ 100 km/h.
 
Một ưu thế nữa của Ka-52 là khả năng bay kiểu xoáy, nghĩa là bay xung quanh một điểm ngắm và hướng hệ thống vũ khí về phía mục tiêu. Thiết kế nhỏ, gọn của máy bay đồng trục Ka- 52 cũng cho phép bay cao hơn.
 
Hệ thống vũ khí của Ka-52 rất mạnh với 6 giá treo vũ khí hai bên hông với tổng tải trọng vũ khí lên đến 2.000kg bao gồm: 6 tên lửa chống tăng bám chùm laser bán tự động Vikhr cùng 2 bệ phóng rocket không điều khiển B8V-20 cỡ 80 mm.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc