Tổng thống Ukraine trước nguy cơ bị lật đổ

08:45, 02/09/2015
|

(VnMedia) - Làn sóng bạo lực bùng lên ở thủ đô Kiev gần đây đã cho thấy một thực tế phũ phàng rằng Ukraine có thể sẽ sớm phải đối mặt với một cuộc cách mạng mới, khiến chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko sụp đổ. Đây là lời cảnh báo đáng sợ vừa được giới phân tích chính trị ở Ukraine đưa ra. 
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Một cuộc đối đầu nghiêm trọng có thể nổ ra giữa chính quyền Kiev và các nhóm cực đoan Ukraine vào mùa thu này do kết quả từ làn sóng giao tranh, đụng độ vừa bùng lên ở gần tòa nhà Quốc hội Ukraine, tờ Vesti của Ukraine nhận định.
 
Hôm 31/8, Quốc hội Ukraine đã thông qua sự ủng hộ ban đầu cho những đề xuất sửa đổi hiến pháp của Tổng thống Petro Poroshenko về việc phân quyền. Ngay sau cuộc bỏ phiếu này, những cuộc đụng độ ác liệt đã bùng lên ở ngay trước tòa nhà Quốc hội. Vụ bạo lực leo thang này đã khiến ít nhất 140 người bị thương và làm 3 nhân viên an ninh thiệt mạng.
 
Lực lượng cực đoan theo chủ nghĩa dân tộc gây ra các cuộc giao tranh đẫm máu nói trên có thể đã biết rõ rằng, những đề xuất thay đổi hiến pháp của ông Poroshenko chỉ có lợi cho phương Tây và họ cũng tin rằng những đề xuất đó đem lại các quyền lợi đặc biệt cho vùng Donbass (từ dùng để chỉ các khu vực miền đông Ukraine)..
 
Làn sóng bạo lực hôm 31/8 đã cho thấy một thực tế đáng lo ngại là lực lượng cực đoan ở Ukraine muốn tiếp tục đẩy mạnh cuộc cách mạng và muốn quân đội Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh bằng bất kỳ giá nào. Tuy nhiên, cho đến nay, tình hình đang nhanh chóng vượt quá tầm kiểm soát, bài báo trên tờ Vesti cho hay.
 
"Hiện có hai lựa chọn – hoặc là Kiev phải cố gắng tìm cách duy trì trật tự trị ạn hoặc là chúng ta sẽ có một Somalia thứ hai nhưng là ở giữa lòng Châu Âu. Lúc này chỉ có lựa chọn hoặc thế này hoặc thế kia”, nhà phân tích chính trị Konstantin Bondarenko đã nói như vậy.
 
"Hoặc là những người ủng hộ Tổng thống Poroshenko sẽ phải phát động chiến dịch đàn áp các thành phần cực đoan hoặc là lực lượng cực đoan sẽ tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Tổng thống”, ông Bondarenko cho biết.
 
Có nhiều khả năng một cuộc cách mạng Maidan mới, một cuộc cách mạng Maidan thứ ba đang dần hình thành ở Ukraine, đặc biệt là khi mùa đông sắp đến. Đây thường là “thời cơ thuận lợi cho các cuộc cách mạng ở Ukraine”, tờ Vesti cho hay.
 
"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu các cuộc đụng độ gây ra hàng loạt vụ sát hại chính trị hoặc là mức độ cực đoan hóa sẽ leo thang đến đỉnh điểm. Diễn biến này có thể châm ngòi cho tình trạng hỗn loạn, bất ổn xã hội nghiêm trọng hơn nữa. Cuộc cách mạng Maidan lần thứ ba sẽ là một cuộc đổ máu”, nhà phân tích chính trị Andrei Zolotarev phát biểu.
 
Cấu trúc của Quốc hội Ukraine hiện giờ đã bị phá hủy một phần và liên minh trong quốc hội có thể sẽ bị sụp đổ vào cuối năm nay. Các chuyên gia có quan điểm khác nhau về việc khi nào một cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức. Tuy nhiên, rõ ràng đã có “một khối đối lập từ bên trong” đã hình thành trong Quốc hội, trong đó có Đảng Cấp tiến, Đảng Tự chủ và nhiều thành viên khác của Đảng Tổ quốc, bài báo trên tờ Vesti cho biết.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc