Tàu chiến Trung Quốc rầm rập đến áp sát Mỹ

07:07, 03/09/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama có lẽ không tránh khỏi cảm giác giật mình lo ngại khi lần đầu tiên chứng kiến Trung Quốc đưa 5 tàu chiến rầm rập đến vùng biển quốc tế ngay ngoài khơi bang Alaska của Mỹ. Đáng chú ý hơn là sự hiện diện của những con tàu này diễn ra đúng thời điểm ông chủ Nhà Trắng đang có mặt tại bang Alaska. Người ta vẫn chưa biết động thái quân sự của Trung Quốc là vô tình hay hữu ý trùng với chuyến thăm của ông Obama.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


5 tàu của Hải quân Trung Quốc hiện đang đi lại trong vùng biển quốc tế ở Biển Bering, ngoài khơi bang Alaska, Lầu Năm Góc hôm qua (2/9) cho biết. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu chiến vào khu vực biển này và nó diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có chuyến thăm đến bang Alaska.
 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông Jeff Davis cho biết, Mỹ lần đầu tiên nhìn thấy những chiếc tàu của Bắc Kinh lượn lờ ở Biển Bering. "Chúng tôi tôn trọng quyền của tất cả các nước trong việc cho các tàu quân sự của họ đi lại tự do trong vùng biển quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông Davis cho hay.
 
Sự hiện diện của 5 tàu chiến Trung Quốc ở gần Mỹ là một ví dụ minh chứng cho tầm với ngày càng vươn xa của Hải quân Trung Quốc.
 
Hai vị quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ tiết lộ, giới chức nước này xác định, trong số 5 tàu của Bắc Kinh hiện diện ở Biển Bering có một tàu đổ bộ, một tàu hậu cần và 3 tàu chiến đấu nổi. Không có con tàu nào của Trung Quốc hành động một cách thiếu chuyên nghiệp hoặc vi phạm pháp luật, giới chức Mỹ cho hay đồng thời thêm rằng Mỹ đã phát hiện ra sự hiện diện của nhóm tàu chiến Trung Quốc trong vài ngày gần đây.
 
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Mỹ không phát hiện thấy bất kỳ hành động nào mang tính đe dọa từ nhóm tàu của Trung Quốc nhưng “không rõ ý định của hoạt động triển khai tàu chiến này” của Bắc Kinh. Lầu Năm Góc đang theo dõi nhất cử nhất động của những con tàu của Bắc Kinh ở Biển Bering, ông Earnest cho biết thêm.
 
Giới chức Lầu Năm Góc cho rằng, có thể có vài cách giải thích về sự xuất hiện đầy bất ngờ của những chiếc tàu chiến của Hải quân Trung Quốc ở trong khu vực. "Rất khó để có thể nói chính xác lý do nhưng có dấu hiệu cho thấy có sự quan tâm nhất định đến khu vực Bắc Cực”, một quan chức Lầu Năm Góc đã nói như vậy trên tờ Thời báo Phố Wall.
 
Bắc Cực hiện tại đang trở thành một điểm nóng tranh chấp của các nước như Nga, Canada, Mỹ, Na-uy và Đan Mạch. Những nước này đang tìm cách xác lập chủ quyền của mình lên khu vực Bắc Cực bởi đây là nơi chứa rất nhiều tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác. Cuộc tranh chấp trên trở nên căng thẳng khi các lớp băng tan chảy mở ra triển vọng về những tuyến đường hàng hải mới và khả năng khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú ở đây.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc