Nga sẽ khiến Pháp khổ sở vì Mistral?

13:12, 02/09/2015
|

(VnMedia) - Nếu Pháp tìm được người mua ưng ý để tiếp nhận hai chiếc siêu tàu chiến Mistral, nước này không những phải thỏa thuận để nhận được cái gật đầu từ Nga, mà còn có thể phải chờ đợi rất lâu để có được sự đồng ý của Nga.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Một nguồn tin đáng tin cậy trong chính phủ Nga hôm thứ Hai (31/8) cho biết, Pháp sẽ phải hỏi xin ý kiến và sự đồng ý từ Nga nếu Paris tìm được đối tác tiềm năng có ý định muốn mua hai chiếc tàu chiến lớp Mistral. Và Moscow không phải chịu sự giới hạn về thời gian trong việc đưa ra quyết định có đồng ý với đối tác mới muốn mua tàu chiến của Pháp hay không.

 

"Nga phải thông qua việc lựa chọn đối tác mới mua hai tàu Mistral trong khi giới hạn thời gian cho việc xem xét, phê chuẩn này lại không được đặt ra”, nguồn tin Nga cho hay.

 

Nguồn tin trên cũng khẳng định, Paris sẽ không thể bán hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral cho đến khi toàn bộ các thiết bị của Nga được dỡ bỏ khỏi tàu, và công việc này có thể sẽ không được hoàn tất sớm hơn vào cuối mùa thu này.

 

Theo các nguồn tin trước đó, Nga đã cử nhóm chuyên gia đầu tiên đến Pháp để bàn thảo về khủng thời gian tháo dỡ các thiết bị của Nga khỏi hai tàu lớp Mistral. Một nguồn tin trong hệ thống hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga tiết lộ với hãng tin Itar-Tass rằng, nhóm chuyên gia Nga thứ hai có thể sẽ đến Pháp vào đầu tháng 10.

 

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị đổ vỡ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ucraina , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Pháp đã chịu sức ép của phương Tây để buộc phải hủy bỏ hợp đồng vũ khí “khủng” với Nga.

 

Hồi đầu tháng 8, cả Nga và Pháp đều lên tiếng khẳng định, họ đã chính thức đưa ra “phán quyết” cuối cùng cho số phận của hợp đồng tàu chiến đình đám mang tên Mistral. Pháp cho biết, họ đã đồng ý với thỏa thuận bồi thường cho Nga vì không bàn giao hai chiếc siêu tàu chiến tối tấn lớp Mistral vì cuộc khủng hoảng Ukraine . Điều này đồng nghĩa với việc cuộc tranh cãi về ngoại giao, thương mại và chính trị xung quanh hợp đồng vũ khí giữa Nga và Pháp kéo dài suốt nhiều tháng qua đã chính thức đóng lại.

 

Pháp đã hoàn tất mọi nợ nần với Nga

 

Theo tin mới nhất, Pháp đã hoàn tất việc thanh toán mọi khoản tiền bồi thường theo nghĩa vụ sau khi phá bỏ hợp đồng Mistral với Nga. Mặc dù có nhiều đồn thổi khác nhau về số tiền bồi thường nhưng nguồn tin từ Pháp khẳng định, số tiền mà họ phải thanh toán cho Nga là hơn 1 tỉ euro, trong đó đã bao gồm cả khoản tiền Nga trả trước cùng mọi chi phí bồi thường khác như tiền đi lại hay huấn luyện, đào tạo nhân sự...

 

"Tiền đã đến tay Nga. Rốt cuộc, số tiền tổng là hơn 1 tỉ euro. Còn về phần mình, trong thời gian qua, chúng tôi đã chi hết 893 triệu euro cho chiếc tàu Mistral đầu tiên và một phần của con tàu thứ hai. Chúng tôi đã ngừng chi ra sau khoản tiền này”, nguồn tin từ Pháp tiết lộ với báo giới.

 

Tuần trước, phát ngôn viên chính phủ Pháp – ông Stephan Le Foll cho biết, số tiền mà Paris phải trả cho Moscow để hủy bỏ hợp đồng bán hai siêu tàu Mistral sẽ không vượt quá con số 1 tỉ euro.

 

Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ… Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.

 

Nga từng kỳ vọng hai chiếc tàu Mistral sẽ đóng góp sức mạnh không nhỏ cho lực lượng Hải quân đang được phát triển mạnh mẽ của nước này. Tuy nhiên, kể từ khi hợp đồng mua tàu Mistral của Pháp gặp vấn đề, Moscow nhiều lần tự tin tuyên bố sẽ tự đóng những chiếc tàu tương tự như Mistral với sức mạnh thậm chí còn vượt trội để bổ sung cho lực lượng của họ.

 

Nếu như Nga không có được hai siêu tàu chiến tối tân thì Pháp lại đang phải loay hoay tìm cách xử lý hai con tàu thừa thãi đó bởi Hải quân Pháp đã có đủ vũ khí loại này. Với Nga thì mọi việc có thể dễ dàng nhưng với Nga thì không. Paris sẽ phải tìm cách đẩy nhanh tiến trình tìm đối tác khác mua lại hai chiếc tàu khổng lồ của họ bởi càng để lâu hai con tàu này ở cảng, Pháp càng phải chi trả thêm nhiều tiền. Tuy nhiên, Paris không loại trừ khả năng tiến trình bán lại hai tàu Mistral của họ có khả năng sẽ bị Moscow “gây khó dễ”.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc