Kinh hoàng 453 người chết vì dẫm đạp lên nhau

19:16, 24/09/2015
|

(VnMedia) - Ít nhất 453 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong một vụ dẫm đạp lên nhau hết sức thảm khốc diễn ra ngày hôm qua (23/9) ở ngoại ô của Thánh địa Mecca. Đây là thảm kịch đẫm máu nhất trong hơn hai thập kỷ trở lại đây đối với những người hành hương trong cuộc hành hương Hajj hàng năm.
 

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ dẫm đạp ở ngoại ô Thánh địa Mecca


Đây cũng là thảm kịch lớn thứ hai xảy ra trong mùa hành hương Haij năm nay. Điều này đặt ra câu hỏi về việc liệu giới chức của Ả-rập Xê-út đã thực hiện đầy đủ các biện pháp an ninh để bảo vệ sự an toàn cho khoảng gần 2 triệu người Hồi giáo tham gia vào lễ hành hương mỗi năm đến Thánh địa Mecca hay chưa. Trước đó, cách đây hai tuần, hơn 100 người đã thiệt mạng vì một vụ sập cần cẩu ở Thánh địa Mecca.
 
Vụ dẫm đạp lên nhau ngày hôm qua xảy ra ở Mina – một thung lũng lớn cách Thánh địa Mecca chỉ khoảng 5km. Nguyên nhân của thảm họa khủng khiếp này là do những người hành hương xô đẩy, chen lấn nhau.
 
Mina là nơi những người hành hương thực hiện nghi lễ biểu tượng là ném đá ma quỷ bằng cách ném các viên sỏi vào 3 cột đá. Mina cũng là nơi có hơn 160.000 chiếc lều trại để người hành hương có thể trụ tạm qua đêm trong lễ hành hương.
 
Vụ dẫm đạp lên nhau kinh hoàng xảy ra vào thời điểm buổi sáng khi số người hành hương tăng lên và dồn về khu vực giao nhau giữa hai con đường 204 và 223. Những người hành hương chen lấn nhau tìm cách tiến tới một công trình lớn nhìn sang các cột đá. Công trình nhiều tầng này còn được biết đến là Cầu Jamarat. Nó được thiết kế để giảm tải áp lực của đám đông và ngăn người hành hương khỏi tình trạng dẫm đạp lên nhau.
 
Một quan chức Ả-rập Xê-út cho biết, ngoài 453 người thiệt mạng, vụ dẫm đạp lên nhau ngày hôm qua còn khiến ít nhất 719 người hành hương khác bị thương.
 
Hơn 220 xe cứu thương và khoảng 4.000 thành viên của các cơ quan khẩn cấp được huy động để giải tỏa tình trạng tắc nghẽn và mở các con đường sống cho những người hành hương.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc