Tàu ngầm nguy hiểm nhất thế giới "tái xuất"

10:11, 24/09/2015
|

(VnMedia) - Người phát ngôn của Hải quân Nga - Đại úy thứ nhất Igor Dygalo cho biết, tàu ngầm diesel lớp Kilo 877 - "sát thủ thầm lặng" đã được tái biên chế cho lực lượng này trong hôm qua (23/9).
 
Theo đó, tàu ngầm diesel tối tân này đã được đưa vào biên chế trước một tháng so với dự kiến sau quá trình đại tu nâng cấp. Trước đó, có nguồn tin cho biết, tàu ngầm Vladikavkaz dự kiến sẽ được bàn giao vào tháng 11/2015, theo một thỏa thuận cấp quốc gia.

Ảnh minh họa
Tàu ngầm lớp Kilo 877

Người phát ngôn của Hải quân Nga cho hay: “Hải quân đã tiếp nhận tàu ngầm diesel vừa được đại tu thuộc Đề án 877 - Vladikavkaz (lớp Kilo) một tháng trước dự kiến”.

Lễ bàn giao tàu ngầm trên được tiến hành tại xưởng đóng tàu Zvezdochka ở miền bắc nước Nga dưới sự chứng kiến của Tư lệnh Hải quân Nga.

Theo người phát ngôn, tàu ngầm diesel lớp Kilo - Vladikavkaz lần đầu tiên được đưa vào biên chế của Hải quân Nga vào năm 1990. Sau khi được đại tu nâng cấp, tàu ngầm này được trang bị thêm nhiều tính năng ưu việt.
  
Quan chức quân sự trên viện dẫn lời của Chỉ huy phó Hải quân Nga - Chuẩn Đô đốc Viktor Bursuk cho biết, tàu đã trải qua quá trình nâng cấp lớp vỏ, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống dẫn đường, hệ thống dữ liệu tác chiến, động cơ đẩy và một số thiết bị khác.
 
Theo người phát ngôn trên, tàu Vladikavkaz đã xuất sắc vượt qua được các cuộc thử nghiệm được tiến hành hồi đầu tháng 8 về tốc độ, tiếng ồn, và khả năng cơ động cũng như một số yêu cầu khác do Hải quân đặt ra.
 
Được biết, vòng đời của tàu ngầm này sau khi nâng cấp sẽ được kéo dài thêm 10 năm nữa.
 
Tàu ngầm Vladikavkaz là tàu ngầm diesel thứ 2 được xưởng Zvezdochka nâng cấp cho Hải quân Nga trong 2 thập kỷ qua. Zvezdochka là xưởng đóng tàu chuyên đảm nhiệm việc sửa chữa, đại tu và nâng cấp tàu ngầm hạt nhân. Hồi năm 2013, xưởng đóng tàu Zvezdochka đã bàn giao tàu ngầm Kaluga cho Hải quân Nga. 
 
Tàu ngầm lớp Kilo là tên định danh của NATO chỉ 1 loại tàu ngầm quân sự chạy bằng diesel-điện cỡ lớn được chế tạo tại Nga. Tên gọi chính thức của Nga đặt của lớp tàu ngầm này là Project 636 (Đề án 636). Phiên bản gốc của những tàu ngầm này được gọi ở Nga là Dự án 877 Paltus (Turbot). Có 1 phiên bản tối tân hơn, được gọi ở phương Tây là Kilo cải tiến và ở Nga là Dự án 636 Varshavyanka.

Tàu ngầm Vladikavkaz là tàu ngầm lớp Kilo phiên bản gốc thuộc Đề án 877 Paltus  được chế tạo tại nhà máy Krasnoye Sormono Nizhny Novgorod thuộc thành phố Volga từ năm 1989.  Được biết đến ở Nga dưới cái tên Dự án 877 Paltus, tàu ngầm lớp Kilo được tạp chí National Interest gọi là thứ vũ khí kinh điển thời Chiến tranh Lạnh.
 
Tàu ngầm lớp Kilo được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.
 
Tàu ngầm lớp Kilo được vận hành bởi 52 thủy thủ, đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 hải lý (khi sử dụng động cơ đẩy điện) với khả năng tuần tra tới 45 ngày. Tàu có lượng giãn nước 3.100 tấn, có khả năng lặn ở độ sâu 300m.
 
Tàu được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước - đối - không. Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị với 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1.
 
Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội so với loạt đồ án trước đây. Các tàu ngầm lớp Kilo được mệnh danh là “Hố đen đại dương”, là một trong những tàu ngầm chạy điện-diesel nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay.


Song Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc