Tổng thống Obama "lạnh người" vì Triều Tiên

15:02, 13/08/2015
|

(VnMedia) - Hôm nay (13/8), CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn, cho rằng đây là “một lời tuyên chiến”, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả bằng một cuộc tấn công thẳng vào Seoul và Nhà Trắng.
 
Cuộc tập trận thường niên kéo dài 2 tuần “Ulchi Freedom” được khai hỏa ngày 10/8 vừa qua có sự góp mặt của 10.000 binh lính. Triều Tiên cho rằng, cuộc tập trận này là một cuộc “tổng duyệt” cho một cuộc tấn công xâm chiếm Triều Tiên.
 

Ảnh minh họa


Đây là một trong những cuộc tập trận chung thường niên mà Washington và Seoul khẳng định hoàn toàn nhằm mục đích phòng thủ về bản chất. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại khăng khăng cho rằng đây là một động thái để chuẩn bị cho một cuộc tấn công “phủ đầu” nhằm vào quốc gia hạt nhân Triều Tiên.
 
Cuộc tập trận Ulchi Freedom năm nay được tiến hành đúng thời điểm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đang tăng cao đột biến, sau vụ tấn công nhằm vào đồn kiểm soát biên phòng của Hàn Quốc mà Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng chính là chủ mưu.

Đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra phản ứng trước cáo buộc của Seoul về việc Triều Tiên đứng đằng sau vụ tấn công vào đồn biên phòng của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã kịp ra đòn đáp trả khi dải truyền đơn tố cáo Triều Tiên khắp dọc đường biên giới hai nước như đã và đang tiến hàng suốt một thập kỷ qua. Các quan chức Hàn Quốc tuyên bố, việc dải truyền đơn mới chỉ là bước đi đầu tiên trong một loạt các biến pháp đáp trả của Hàn Quốc.
 
Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, cuộc tập trận này cần được “dập tắt” ngay lập tức, đồng thời cảnh báo rằng, Washington sẽ phải chịu trách nhiệm về “tất cả các hậu quả” có thể xảy ra nếu tiếp tục tập trận với Hàn Quốc.
 
Theo đó, hãng thông tấn chính thức của Hàn Quốc – KCNA dẫn lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Bình Nhưỡng sẽ tiến hành “tất cả các biện pháp cần thiết” để đáp trả “hành động khiêu khích hạt nhân” của Mỹ.
 
Trong khi đó, một tuyên bố độc lập của Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên, đơn vị có nhiệm vụ kiểm giám sát các vấn đề xuyên biên giới liên Triều, cũng lên án cuộc tập trận Ulchi Freedom, cho rằng đây là “một cuộc diễn tập cho một cuộc chiến hạt nhân bất thình lình” chống lại Triều Tiên.
 
“Cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn như thế này gần như là một lời tuyên chiến”, tuyên bố trên có đoạn, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự không đáng có.
 
Nhấn mạnh lời đe dọa từng nhiều lần được đưa ra trước đó, ủy ban trên tuyên bố, Hàn Quốc và Mỹ nên nhận thức được rằng “thành trì của sự hiếu chiến và gây hấn” của họ, trong đó có Nhà Trắng của Mỹ và Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul luôn trong tầm ngắm của các loại vũ khí quân sự “siêu chính xác” của Triều Tiên.
 
Ủy ban trên cho biết thêm rằng, Triều Tiên đang tiến hành một chương trình phát triển tên lửa sâu rộng nhằm bổ trợ cho chiến lược vũ khí hạt nhân của mình, mặc dù các chuyên gia đang có nhiều ý kiến trái chiều về mức độ tân tiến của các hệ thống này.
 
Trước đó, hồi tháng 5, Triều Tiên cũng đã từng tuyên bố phóng thử thành công một quả tên lwuar đạn đạo triển khai từ tàu ngầm.
 
Khả năng của một quả tên lửa đạn đạo triển khai từ tàu ngầm sẽ đưa mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên lên một cấp độ mới, có thể triển khai tới các khu vực xa hơn cả bán đảo Triều Tiên.
 
Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia đặt nghi vấn về tính xác thực của vụ thử tên lửa hồi tháng 5 của Triều Tiên, cho rằng hình ảnh về vụ phóng có thể là ảnh dựng kỹ thuật số.
 
Thêm nữa, các chuyên gia cũng thấy rằng, Triều Tiên cũng chưa bao giờ tiến hành một vụ thử để chứng minh khả năng tấn công lục địa Mỹ bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này là sự thật.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc