Trung Quốc đòi Nhật hoàng xin lỗi, Tokyo nổi giận

10:47, 29/08/2015
|

(VnMedia) - Tokyo vừa bày tỏ sự phản đối đến Bắc Kinh về việc hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc – tờ Tân Hoa xã có bài kêu gọi Nhật hoàng xin lỗi về quá khứ xâm lược thời phát xít Nhật trong thế chiến II.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Vụ lùm xùm mới trong quan hệ giữa hai cường quốc Châu Á diễn ra ngay trước thềm cuộc diễu binh hoành tráng của Bắc Kinh vào ngày 3/9 tới nhằm kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
Trong bài xã luận có nhan đề “Ai nên xin lỗi về những tội ác thời chiến tranh xâm lược của phát xít Nhật?” được đăng tải trên hãng thông tấn Tân Hoa xã ngày 25/8, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi Nhật hoàng phải có hành động chuộc lỗi cho "những tội ác thời quá khứ của phát xít Nhật". Bài báo của Trung Quốc ám chỉ đến cuộc xâm lược của phát xít Nhật vào Trung Quốc năm 1937 và thống trị đất nước này cho đến tận cuối thế chiến II, tức là vào năm 1945.
 
Chương đen tối trên trong lịch sử tiếp tục là bóng ma ám ảnh và gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung, Nhật. Theo bài xã luận trên tờ Tân Hoa xã, Nhật hoàng Akihito nên xin lỗi các nước từng là nạn nhân dưới thời cầm quyền của cha ông này là Nhật hoàng Hirohito.
 
"Nhật hoàng Showa Hirohito chưa bao giờ xin lỗi các nước từng là nạn nhân trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai cũng như nhân dân của những nước này. Người kế nhiệm của ông ấy – Nhật hoàng Akihito cần phải xin lỗi để có được những mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp hơn và cần phải thể hiện sự hối tiếc để giành được sự tin tưởng”.
 
Bài xã luận trên ngay lập tức vấp phải phản ứng giận dữ của giới chức Nhật Bản. Các quan chức Nhật Bản cáo buộc hãng thông tấn Tân Hoa xã, và trong một chừng mực nào đó là Bắc Kinh, đã làm phương hại đến mối quan hệ song phương giữa hai nước.
 
Hôm 27/8, Tokyo đã thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với Bắc Kinh thông qua hai cuộc điện đàm riêng rẽ với giới chức chính phủ Trung Quốc. "Chúng tôi đã phản đối bởi vì bài báo đó được đăng tải trên một hãng thông tấn của nhà nước Trung Quốc và nó đã nói về một vấn đề quá lớn mà chúng tôi không thể bỏ qua”, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay.
 
Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản – ông Yoshihide Suga cho rằng, bài xã luận trên tờ Tân Hoa xã “đã thể hiện sự bất kính nghiêm trọng đối với Nhật hoàng và không phù hợp với lập trường chính thức của Trung Quốc. Đây là một hành động rất bất lợi, có thể dội gáo nước lạnh vào mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản – một mối quan hệ vốn đang trên con đường hồi phục”.
 
Mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á trước đó vốn đang xấu đi một cách nghiêm trọng vì cuộc tranh chấp nóng bỏng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Hai nước chỉ mới đang bắt đầu tìm cách cải thiện quan hệ song phương nhưng đã vấp phải nhiều cản trở.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc