Làm Mỹ thất vọng, Tổng thống Ukraine sắp bị hất cẳng?

07:03, 31/08/2015
|

(VnMedia) - Một nhà lịch sử học người Mỹ vừa đưa ra nhận định, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là một nhà lãnh đạo yếu đuối đến mức khó tin. Câu nói này phải chăng phản ánh sự thất vọng của Washington đối với ông Poroshenko? Liệu có phải Mỹ sắp sửa hất cẳng Nhà lãnh đạo Ukraine cũng là đồng minh mà họ từng ủng hộ suốt thời gian qua hay không?
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Giáo sư sử học người Mỹ Stephen Cohen hôm qua (30/8) đã nhận xét, Tổng thống Poroshenko là một nhà lãnh đạo về bản chất là yếu đuối đến mức khó tin. Theo ông Cohne, Nhà lãnh đạo Ukraine luôn bị khuất phục trước ảnh hưởng, sức ép từ bên ngoài và không có khả năng bảo vệ lập trường của riêng mình.
 
Lời nhận xét trên được giáo sư sử học Cohne đưa ra sau một cuộc gặp 3 bên gần đây ở thủ đô Berlin giữa Tổng thống Poroshenko với hai nhà lãnh đạo của Pháp và Đức. Tại cuộc gặp gỡ này, ông Poroshenko đã có các cuộc thảo luận với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande về những cách thức để giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine.
 
Theo ông Cohen, thực tế về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không được mời đến tham dự cuộc họp ba bên nói trên chứng tỏ bà Merkel và ông Hollande muốn dùng cơ hội này để khiển trách đồng minh Poroshenko.
 
Giáo sư Mỹ tin rằng, bản thân Tổng thống Poroshenko muốn tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các thỏa thuận Minsk bởi ông này không phải là một người đàn ông của chiến tranh. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng không có những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà chỉ huy quân sự, ông ấy là một doanh nhân.
 
Tuy nhiên, những thành phần cực đoan cánh hữu từng đe dọa lật đổ Tổng thống Poroshenko sẽ không bao giờ để cho ông này đạt được một sự thỏa hiệp, ông Cohen giải thích.
 
Cựu nghị sĩ Ukraine Vadim Kolesnichenko nhấn mạnh rằng, Mỹ hài lòng với Tổng thống Poroshenko nhưng thời gian trên chính trường của ông này đã hết.
 
"Mỹ lựa chọn ông Poroshenko bởi ông này là người ít tham vọng nhất trong các chính khách đối lập tranh đua vào chức Tổng thống Ukraine. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Poroshenko đã tăng được gấp đôi số tài sản của mình. Bất chấp những quy định được đưa ra trong hiến pháp, ông Poroshenko không bán tài sản của mình mà vẫn tiếp tục là người đứng đầu một công ty. Tổng thống Poroshenko nhận thức rõ rằng sự nghiệp chính trị của ông ấy sẽ ngắn ngủi”, ông Kolesnichenko đã phân tích như vậy.
 
"Tổng thống Poroshenko được trao cơ hội có thời gian để làm giàu nhưng chẳng có cái gì được cho không. Cá nhân ông Poroshenko phải chịu trách nhiệm về tình hình đổ máu và về chiến dịch quân sự ở vùng Donbass. Tuyn hiên, ông Poroshenko sẽ không thể đưa ra một sự lựa chọn để giải quyết vấn đề”, vị cựu nghị sĩ Ukraine cho biết.
 
Cũng theo cựu nghị sĩ Kolesnichenko, Tổng thống Poroshenko đã hoàn thành sứ mệnh của ông này và giờ Mỹ đang chuẩn bị tìm một ứng cử viên khác thay thế ông này.
 
"Mỹ đang cân nhắc hai sự lựa chọn để thay thế Tổng thống Poroshenko, Đó là ông Valentin Nalivaichenko – cựu lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, và ông Sergei Levochkin – cựu Chánh văn phòng thời Tổng thống Viktor Yanukovych. Cả hai nhân vật này đều có mối quan hệ tốt với Bộ Ngoại giao Mỹ”, vị cựu chính khách Ukraine nhận định.
 
Ông Kolesnichneko còn nói thêm them, Tổng thống Poroshenko có rất ít sự ủng hộ ở Ukraine và rằng ngày càng có nhiều người dân Ukraine bất mãn với tiến trình chính trị của vị lãnh đạo này.
 
"Vào mùa thu, Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) có ý định luận tội Tổng thống Poroshenko. Ngoài tình hình xấu đi ở Donbass, Ukraine còn chứng kiến nhiều vấn đề khác, trong đó có vấn đề Rusyn ở khu vực Zakarpattia", ông Kolesnichenko cho hay.
 
Bình luận về việc giải quyết, tháo gỡ tình hình ở miền đông Ukraine, cựu nghị sĩ Kolesnichenko cho rằng, giới chức trong nội bộ chính quyền của ông Poroshenko sẽ không để cho ông này ngăn chặn chiến tranh.
 
"Có thể, Tổng thống Poroshenko muốn chấm dứt cuộc chiến tranh nhưng giới chức trong nội bộ của ông ta sẽ chống lại hòa bình. 2/3 nghị sĩ trong Quốc hội là những thành phần diều hâu, hiếu chiến, là những kẻ muốn làm tiền bằng chiến tranh. Vì thế, Tổng thống Poroshenko không thể ngăn chặn được chiến tranh ở vùng Donbass. Điều đó không thuộc vào quyền của ông ấy”, ông Kolesnichenko nhấn mạnh.
 
Không chỉ Mỹ được cho là tìm cách hất cẳng Tổng thống Poroshenko mà các đồng minh Châu Âu của Kiev cũng tỏ ra chán nản với Nhà lãnh đạo Ukraine.
 
Mới đây, một tờ báo Đức từng đăng tải bài viết, trong đó nhận định Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang thất bại trên cả hai mặt trận khi ông này không chỉ phải đối mặt với yêu cầu nghiêm khắc của đồng minh Châu Âu về việc thực thi các thoả thuận Minsk mà còn bị chính những người dân của mình cáo buộc là bất lực, không thể kết thúc cuộc chiến tranh ở Donbass. Bài báo trên tờ Mittelbayerische Zeitung được cho là phần nào phản ánh quan điểm, cách nhìn nhận hiện nay của giới lãnh đạo Pháp, Đức đối với đồng minh Poroshenko. Tờ báo này cho rằng, tương lai sự nghiệp chính trị của ông Poroshenko sắp kết thúc.
 
Mỹ và Đức được cho là đã ép Tổng thống Poroshenko phải thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận Minsk đồng thời phớt lờ những cáo buộc gây giật mình mà Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra nhằm vào Nga tại cuộc gặp với hai nhà lãnh đạo Merkel và Hollande.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc