IS dùng tên lửa tấn công tàu chiến Ai Cập

12:42, 17/07/2015
|

(VnMedia) - Một tàu tuần tra bờ biển của Ai Cập đã bất ngờ bị tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dùng tên lửa tấn công, khiến chiếc tàu bốc cháy dữ dội ngoài khơi biển Địa trung hải!
 
IS lần đầu sử dụng tên lửa tấn công tàu biển
 
Nguồn tin từ Bộ quốc phòng Ai Cập hôm qua (16/7) đã xác nhận thông tin này. Theo đó trong lúc thực hiện công tác tuần tra bờ biển, một tàu quân sự của nước này đã đụng độ với các phiến quân vốn tuyên bố trung thành với nhóm khủng bố IS.

  Ảnh minh họa
  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Toàn cảnh vụ tấn công tàu Ai Cập của nhóm khủng bố IS


Lực lượng an ninh phát hiện ra nhóm phiến quân di chuyển gần phía bắc Sinai, khu vực giáp biên giữa Israel và Dải Gaza. Ngay lập tức đọ súng đã nổ ra giữa hai bên. Nhóm phiến quân sau đó đã sử dụng tên lửa vác vai tấn công. Chiếc tàu bị trúng tên lửa và bốc cháy dữ dội.
 
Ngay sau khi bị tấn công, một số tàu tuần tra khác của Ai Cập đã kịp có mặt để sơ tán thủy thủ đoàn khỏi con tàu đang bốc cháy. Rất may không thành viên nào trên tàu thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên ghi nhận IS sử dụng tên lửa tấn công tàu an ninh tại Ai Cập.
 
Vào thời điểm vụ tấn công xảy ra, một phóng viên của hãng AFP đang có mặt tại khu vực đó và kịp ghi lại hình ảnh vụ tấn công của nhóm IS. "Chúng tôi đang nghỉ ngơi trên bờ biển thì nghe thấy một tiếng nổ lớn và nhìn thấy một tàu chiến đang bốc cháy", phóng viên này xác nhận.
 
Một người đánh cá gần đó thì cho biết, anh nhìn thấy 2 chiếc xuồng cao tốc tiến lại gần chiếc tàu bị tấn công để cố gắng dập lửa. Ngay sau đó, một tàu chiến cỡ lớn xuất hiện và kéo tàu gặp nạn vào bờ.
 
Mohammed Samir - người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ai Cập thông báo về vụ tấn công này trên Twitter nhưng không cho biết cụ thể có hay không thương vong của thủy thủ đoàn cũng như chiếc tàu bị tấn công là loại tàu gì.
 
Tuy nhiên, các quan chức Ai cập khác lại từ chối xác nhận tàu tuần tiễu bị tên lửa của IS tấn công. Họ đang xem xét tới cả khả năng các phần tử khủng bố IS đã đột nhập lên tàu, cài bom và sau đó kích hoạt bằng điều khiển từ xa.
 
Được biết, Ai Cập thường xuyên sử dụng các tàu có vũ trang tuần tiễu, giám sát khu vực bờ biển của mình. Sinai là khu vực nhóm khủng bố IS tuyên bố hiện diện, thề chiến đấu và trung thành với tên trùm Ansar Bait al-Maqdis.
 
Phía Ai Cập còn cho biết, hôm qua (16/7) họ đã phá được âm mưu tấn công khủng bố của nhóm IS nhắm vào một chốt đóng quân trên tuyến đường cao tốc nối Cairo và khu vực Biển đỏ.
 
Theo đó, trạm kiểm tra an ninh tại đây đã phát hiện một chiếc xe khả nghi và yêu cầu dừng xe nhưng người lái không có thái độ hợp tác. Binh sỹ Ai Cập đã nổ súng tiêu diệt tên này và phát hiện trên xe chở theo khoảng 400kg thuốc nổ!
 
Thời gian gần đây, Ai Cập thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của nhóm khủng bố IS. Cuối tháng 6 vừa qua, ủy viên công tố Hisham Barakat đã thiệt mạng sau vụ đánh bom xe. Báo cáo của quân đội nước này cho biết, ít nhất 17 binh sỹ đã bị IS sát hại kể từ đầu tháng 7/2015.
 
Phóng viên Nhật Bản mất tích tại Syria
 
Liên quan tới tội ác của nhóm khủng bố IS, nguồn tin từ Nhật Bản cho hay, Jumpei Yasuda, phóng viên chiến trường tự do đã bị mất liên lạc với gia đình và bạn bè hơn 3 tuần kể từ khi thâm nhập vào Syria. Người ta đang lo ngại Yasuda có thể đã bị nhóm khủng bố IS bắt cóc.

  Ảnh minh họa

  Phóng viên chiến trường Jumpei Yasuda mất tích tại Syria!

 
Một người bạn của Yasuda cho biết, hôm 23/6 anh nhận được điện thoại từ phóng viên 41 tuổi này điện về từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Yasuda chuẩn bị vượt biên giới để vào lãnh thổ Syria đưa tin. Từ đó đến nay, mọi thông tin liên lạc với Yasuda đều bị cắt đứt. Tài khoản Twitter của phóng viên này vốn thường được cập nhật thường xuyên nhưng nay mọi thông tin chỉ dừng lại ở ngày 20/6.
 
Người nhà và bạn bè của Yasuda lo lắng anh có thể đã rơi vào tay của nhóm khủng bố IS. Ngoại trưởng Nhật Bản - Fumio Kishida trả lời báo chí khẳng định, Tokyo không nhận được bất cứ thông tin gì về trường hợp của Yasuda.
 
Việc Yasuda mất tích không khỏi khiến người dân Nhật Bản liên tưởng tới vụ con tin Kenji Goto cũng là một người bạn của Yasuda từng bị khủng bố IS chặt đầu do chính quyền Tokyo không đáp ứng yêu cầu của chúng hồi tháng 1/2015.
 
Yasuda là phóng viên chiến trường tự do từng hoạt động tại nhiều khu vực, quốc gia bất ổn như Iraq, Afghanistan. Năm 2004, Yasuda bị bắt giữ tại Baghdad và phải nhờ tới sự can thiệp của Chính phủ mới có thể trở về nước. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình bất chấp sự chỉ trích của người dân Nhật Bản.
 
Vụ việc của Yasuda xảy ra đúng vào thời điểm Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật phòng thủ tập thể, mở đường cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ thế chiến thứ II.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc